Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 điều khiến Andrea Pirlo trở nên đặc biệt

Pirlo là nhân chứng của một trong những phát kiến chiến thuật vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá Italy, nhưng cựu tiền vệ sinh năm 1979 có sự nghiệp không chỉ dừng lại ở đó.

Pirlo anh 1

Andrea Pirlo là một trong số ít cầu thủ từng khoác áo cả Inter Milan, AC Milan lẫn Juventus. Inter là đội bóng lớn đầu tiên Pirlo thi đấu sau khi rời Brescia. Khi đó, tiền vệ sinh năm 1979 vẫn đá ở vị trí hộ công sau lưng Ronaldo "béo". Tuy nhiên, Pirlo chỉ là quân bài phụ tại Inter có quá nhiều ngôi sao tấn công ngày đó như Roberto Baggio, Alvaro Recoba hay Christian Vieri.

Pirlo anh 2

Pirlo không cạnh tranh được vị trí tại Inter nên trở lại Brescia theo dạng cho mượn. Tại đây, cựu tiền vệ sinh năm 1979 lại trở thành đồng đội với Roberto Baggio. HLV của Brescia ngày đó đã đưa ra quyết định thay đổi sự nghiệp Pirlo khi kéo anh từ vị trí tiền vệ công chơi sau lưng tiền đạo xuống vị trí chơi ngay dưới cùng hàng tiền vệ. Trong tiếng Italy, vị trí này có tên Regista.

Pirlo anh 3

Quyết định của Mazzone trở thành phát kiến vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá Italy và khiến Pirlo tái sinh trong vai trò hoàn toàn mới. Đây là một trong những pha kiến tạo nổi tiếng nhất sự nghiệp Pirlo. Anh nhận bóng từ hàng hậu vệ trước khi bình thản chuyền vượt tuyến xé toang hàng phòng ngự Juve cho Baggio băng xuống đánh bại Edwin van der Sar.

Pirlo anh 4

Sút phạt là kỹ năng dứt điểm thượng thừa của Pirlo. Trong cuốn tự truyện "Tôi tư duy là tôi chơi bóng", Pirlo thừa nhận anh học kỹ thuật sút của Juninho. Trong cả sự nghiệp, Pirlo có 26 pha sút phạt thành bàn tại Serie A, đứng thứ 2 chỉ sau Sinisa Mihajlovic.

Pirlo anh 5

Trong màu áo ĐT Italy, Pirlo thường xuyên trừng phạt thủ môn đối thủ bằng các pha đá phạt thần sầu. Cú đá này được Pirlo thực hiện vào lưới Mexico tại Confed Cup 2013.

Pirlo anh 6

Đằng sau gương mặt bình tĩnh của Pirlo là tinh thần thép và bản lĩnh của nhà vô địch.“Tôi không thấy áp lực gì cả, không hề quan tâm đến nó. Tôi dành cả buổi chiều chủ nhật, ngày 9/6/2006 tại Berlin để ngủ và chơi Playstation. Đến tối tôi ra sân và giành chức vô địch World Cup”, Pirlo nói về khoảng thời gian trước trận chung kết World Cup 2006. Hôm ấy, chính Pirlo là người tạt bóng như đặt để Marco Materazzi gỡ hòa cho Azzurri trước ĐT Pháp.

Pirlo anh 7

Pirlo là thương vụ bẻ lệch trục quyền lực tại Italy. Mùa hè 2011, Milan để Pirlo rời đội bóng theo dạng chuyển nhượng tự do và Juventus dang tay đón nhận. Quyết định này đưa Juve lên thế thống trị bóng đá Italy với khởi đầu mà chức vô địch Serie A mùa 2011/12 khi vượt mặt chính Milan. Rossoneri không thể trở lại ngôi vương dù chỉ một lần từ đó đến nay. Còn Pirlo giành 4 Scudetto liên tục trong màu áo "Bà đầm già".

Pirlo anh 8

Cú đá khiến người Anh câm lặng. Tại tứ kết EURO 2012, Pirlo là chủ nhân của một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất lịch sử khi thực hiện cú cucchiaio (xúc thìa) đánh bại Joe Hart của tuyển Anh trên chấm luân lưu. Sau cú đá bình thản của Pirlo, Ashley Young và Ashley Cole đá hỏng liên tiếp và "Tam Sư" dâng vé vào bán kết cho Italy.

Pirlo anh 9

HLV trưởng Juventus. Pirlo chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện khi mới nhậm chức thuyền trưởng U23 Juve từ hôm 31/7. Trong hơn một tuần, Pirlo đã được BLĐ Juve bổ nhiệm vào chức vụ HLV trưởng Juve sau khi sa thải HLV Maurizio Sarri. Hợp đồng giữa Pirlo và Juve có thời hạn 2 năm.

Tuyển Anh và 2 lần gục ngã sau những cú panenka tại EURO Ở các trận tứ kết EURO 2004 và 2012, đội tuyển Anh bị loại sau những loạt đá luân lưu. Ba cầu thủ "Tam Sư" đã sút hỏng sau khi Postiga và Pirlo thực hiện panenka thành công.

Pirlo lần đầu lên tiếng trên cương vị HLV Juventus

Tân HLV trưởng Juventus không dành nhiều lời lẽ đao to búa lớn trong lần đầu phát biểu công khai ở cương vị mới.

Pirlo chỉ ra hai mục tiêu muốn chiêu mộ về Juventus

Andrea Pirlo không mất quá nhiều thời gian để bắt đầu đưa ra những kế hoạch thay đổi trong công tác nhân sự tại Juventus,

Juventus chọn Pirlo làm HLV thay Sarri

Chỉ vài giờ sau khi HLV Maurizio Sarri bị sa thải, danh tính tân thuyền trưởng của Juventus đã được tiết lộ.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm