Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 bài học đáng giá Android truyền thụ cho iPhone

Android và iPhone là hai nền tảng di động lớn nhất, chúng luôn cải tiến mỗi năm và tích hợp nhiều tính năng hữu ích hơn.

Dưới đây là 7 tính năng mà iPhone đã học tập từ Android.

1. Đa nhiệm

Đây được xem như một trong những tính năng cơ bản của smartphone hiện nay. Tuy nhiên, nó đã không có sẵn trên iPhone ngay từ những ngày đầu. 

Đa nhiệm có thể hiểu đơn giản là quá trình chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang chạy mà không cần phải mở lại nhiều lần. Tính năng này đã không xuất hiện trên iPhone cho đến khi iOS 4 chính thức được phát hành vào 2010.

Trong khi đó, Android đã hỗ trợ đa nhiệm ngay từ phiên bản đầu tiên 1.0. Phải mất đến 3 năm Apple mới nhận ra điều này để đưa đa nhiệm lên nền tảng iOS.

Đa nhiệm giúp người dùng làm được nhiều việc hơn trên "dế yêu" của mình. 

2. Màn hình lớn

Trước khi Samsung trình làng Galaxy Note thế hệ đầu tiên, smartphone khổng lồ vẫn được xem là "trò lố bịch" của Android. Nhưng sau đó, kích thước màn hình smartphone ngày càng được nâng lên đáng kể. Những chiếc điện thoại có màn hình lớn hơn xuất hiện ồ ạt mỗi năm. 

Khoảng cách giữa smartphone và tablet dần được thu hẹp với sự ra đời của phablet. Thế hệ con lai này nhanh chóng phát triển thành một dòng sản phẩm chuyên biệt thay vì xu hướng như nhiều dự đoán trước đó. Đáng tiếc, iPhone vẫn "mắc kẹt" với màn hình cảm ứng 3,5 inch trong một thời gian dài.

Kích thước màn hình iPhone dần đuổi kịp điện thoại chạy Android.

Sau đó, Apple quyết định nâng kích thước màn hình iPhone 5 lên 4 inch nhưng giữ nguyên chiều rộng của máy. Điều này dẫn đến màn hình iPhone trông khá gò bó. Người dùng sẽ có cảm giác như iPhone bị kéo dài ra thay vì thay đổi kích thước màn hình. 

Ngay sau đó, Apple đã quyết tâm thay đổi cùng iPhone 6 bằng việc nâng kích thước màn hình lên 4,7 inch, đồng thời trình làng chiếc phablet đầu tiên của hãng - iPhone 6 Plus với màn hình 5,5 inch.

3. Cài đặt bảng điều khiển

Vuốt nhẹ màn hình và truy cập nhanh đến các thiết lập cho máy đã xuất hiện trên Android trước khi iOS 7 trình làng. Đây chính là "bài học" tiếp theo mà Android đã "dạy" cho iPhone. 

Truy cập nhanh ngay trên thanh thông báo là một trong những tính năng của Android khiến người dùng iPhone phải ganh tỵ.  

4. Cập nhật qua giao thức OTA

Cập nhật firmware mà không cần kết nối với máy tính là điều khiến người dùng Android luôn cảm thấy thoải mái. Rõ ràng Google đã nhanh chân hơn Apple trong việc đưa tính năng này đến với người dùng của mình. Các chủ sở hữu iPhone phải chờ đến iOS 5 mới có thể cập nhật phần mềm cho dế yêu của mình thông qua giao thức OTA.

Cập nhật qua giao thức OTA đã xuất hiện trên Android từ rất sớm. 

5. Tương tác ngay trên thanh thông báo

Tính năng này giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn khi sử dụng điện thoại. Cụ thể, khi nhận được thông báo về tin nhắn hoặc email mới từ trạng thái, người dùng có thể xem nhanh hoặc trả lời email ngay lập tức mà không cần truy cập vào ứng dụng. 

Tính tiện dụng của chức năng này là không bàn cãi. Đáng tiếc, phải đến iOS 8 người dùng iPhone mới có cơ hội trải nghiệm điều này. Trong khi người dùng đã dùng đến chán tính năng này trên các thế hệ điện thoại Android ra mắt trước đó.

6. Camera với đèn flash

Chiếc điện thoại con cưng của Apple đã không được trang bị đèn flash cho đến khi iPhone 4 chính thức được trình làng. Đèn flash giúp chụp ảnh tốt hơn vào ban đêm, trong nhà hoặc điều kiện ánh sáng yếu. Người dùng yêu thích chụp ảnh đã bị cuốn hút bởi tính năng này. 

"Dải ngân hà" Galaxy S đã có camera "đính kèm" flash từ thế hệ đầu tiên, được trình làng 2009. 

 Điện thoại Android đã nhanh chân hơn iPhone trong việc hỗ trợ đèn flash khi chụp ảnh. 

7. Tùy chỉnh hình nền

Trong số những "bài học" mà Android đã "dạy" cho iPhone, có không ít tính năng tưởng chừng rất bình thường nhưng đã bị Apple bất ngờ lãng quên. Điển hình là khả năng thay đổi hình nền. Người dùng Android đã có thể tùy chỉnh hình nền trên thiết bị di động của mình ngay từ những ngày đầu.

Tùy chỉnh hình nền chính thức xuất hiện trên iPhone từ năm 2010. 

Trái ngược, các "thượng đế" của Apple phải trải nghiệm hình nền đen trong suốt 3 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Mãi cho đến iOS 4, người dùng iPhone mới có thể tùy chỉnh. 

Tính năng này có lẽ chẳng bao giờ đến tay người dùng iPhone nếu nó không xuất hiện và thu hút người dùng Android. Có thể chuyển sang hình nền tùy thích là một trong những tiện ích đánh giá giúp nâng cao trải nghiệm trên các thiết bị di động. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm