Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6.500 tấn vàng dưới mặt đường London

Ngân hàng lớn nhất thế giới đã mua lại hầm vàng 2.000 tấn nằm dưới đường phố Lodon, Anh. Tuy vậy, đây mới chỉ là một phần của kho kim loại khổng lồ trong lòng thành phố.

Theo BBC, các con phố của London có thể không được lát vàng, nhưng chắc chắn nhiều kho vàng rất lớn nằm bên dưới chúng. Khoảng 6.500 tấn vàng được lưu trữ trong 7 hầm dưới lòng thành phố.

Ngân hàng Anh hiện là nơi lưu trữ 3/4 số vàng tại London, tương đương 5.134 tấn. Phần lớn số vàng này ở dạng thỏi tiêu chuẩn. Mỗi thỏi nặng 12,4 kg và có giá 350.000 bảng Anh (hơn 500.000 USD). Khoảng 500.000 thanh vàng như vậy được cất trong hầm chứa.

Hầm vàng của ngân hàng Anh có quy mô lớn nhất nước này và lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York. 

“Chỉ 310 tấn vàng ở Ngân hàng Anh có nguồn gốc từ Kho bạc. Phần còn lại chủ yếu qua hoạt động thương mại”, Adrian Ash của trang BullionVault.com cho hay.

Ngoài hầm vàng của Ngân hàng Anh, London có 6 kho nhỏ hơn thuộc quyền sở hữu của các ngân hàng như JP Morgan và HSBC. Chúng nằm dưới lòng đường M25. Ba hầm khác nằm xung quanh sân bay Heathrow.

6.500 tan vang duoi long duong London anh 1

Nữ hoàng Elizabeth thăm hầm vàng của Ngân hàng Anh. Ảnh: Getty

ICBC Standard, ngân hàng Trung Quốc có giá trị tài sản lớn nhất thế giới, ngày 17/5 thông báo hoàn tất thương vụ mua hầm chứa 2.000 tấn vàng ở dưới đường M25, London, vốn thuộc quyền quản lý của ngân hàng Barclays. Đây được cho là một trong những hầm vàng lớn nhất châu Âu và người ta mất một năm để xây dựng nó. Tuy nhiên, vị trí chính xác của hầm này còn là bí mật.

"London sở hữu điểm thú vị vì thành phố này không sản xuất hoặc tinh luyện vàng và không được khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, nơi đây là trung tâm của thị trường vàng bán buôn. London là nhà nhập khẩu vàng lớn thứ tư, đồng thời là nhà xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới”, Ash nhận xét.

Truy quét phu đào vàng lậu ở rừng Amazon

Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ môi trường Brazil tiến hành chiến dịch trấn áp hoạt động khai thác vàng lậu tại các điểm nóng, gồm những khu mỏ nằm sâu trong rừng Amazon.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm