Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 ý tưởng kỳ cục của tình báo Mỹ

Gắn máy nghe lén vào đuôi mèo, khắc mật mã lên gương hay lắp camera dưới bụng chim bồ câu là những cách mà tình báo Mỹ áp dụng nhằm thu thập thông tin.

Chuồn chuồn gián điệp

Robot chuồn chuồn thực hiện nhiệm vụ nghe lén.  Ảnh: cnet.com

Trước khi công ty công nghệ Festo của Đức chế tạo thành công loại robot nhỏ có hình dáng giống con chuồn chuồn với khả năng di chuyển linh hoạt, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thiết kế một loại thiết bị gián điệp mang hình dáng tương tự từ những năm 70, Cnet cho hay. Dragonfly Insectothopter là thiết bị bay do bộ phận nghiên cứu và phát triển của CIA chế tạo nhằm thu thập các thông tin tình báo. Robot chuồn chuồn có một động cơ nhỏ để vỗ cánh và một lỗ thông hơi phía sau để tạo lực đẩy. Chúng hoạt động khá tốt trong những lần thử nghiệm. Tuy nhiên, CIA quyết định không sử dụng chúng bởi thiết bị sẽ trở thành thứ vô dụng khi gặp gió nhẹ.

Mèo nghe lén

Mèo với micro và ăng-ten ở đuôi. Ảnh: cnet.com

Sử dụng động vật cho các nhiệm vụ gián điệp là một trong những lựa chọn hàng đầu của CIA. Acoustic Kitty là một trong số đó. Họ cấy một cục pin nhỏ, một micro và ăng-ten vào đuôi một con mèo. Theo ý tưởng của CIA, con mèo sẽ đi lang thang để cần ăng-ten thu thập âm thanh xung quanh và truyền về cho trung tâm. Nhiệm vụ đầu tiên của mèo Acoustic Kitty là nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai người đàn ông trong một công viên gần khu dành cho người Nga ở thủ đô Washington. Tuy nhiên, khi nhân viên CIA vừa thả mèo ra, một xe taxi cán chết con vật trong lúc nó đang lững thững sang đường. Chi phí cho dự án lên tới 25 triệu USD.

 Bồ câu ghi hình

Chim bồ câu với máy camera dưới bụng.  Ảnh: cnet.com

CIA từng sử dụng một máy ảnh gắn vào bụng chim bồ câu để thu thập các hình ảnh bên dưới do loài chim này thường bay rất thấp. Họ cài đặt camera ở chế độ chụp hẹn giờ rồi thả chim bồ câu để chúng bay qua một mục tiêu cụ thể. Sau đó, thiết bị sẽ chụp ảnh trong khoảng thời gian quy định. Chim bồ câu thường bay theo đàn với số lượng lớn nên đối phương rất khó phát hiện.

Khoan gián điệp

Những thiết bị nghe lén có thể nằm gọn trong phong bì mỏng. Ảnh: cnet.com

Vào những năm 50 và 60, người ta chỉ cần máy khoan tay, dây và micro để tạo ra máy nghe lén. Các thiết bị ấy có thể nằm gọn trong phong bì nhỏ nên bạn có thể giấu dễ dàng. Điệp viên tỳ một đầu khoan vào bụng, dùng tay xoay máy khoan để tạo lỗ nhỏ sâu trên tường. Sau đó, họ đặt micro và dây vào bên trong để thu thập âm thanh.

Gương ma thuật

Gương ma thuật với mật mã.  Ảnh: cnet.com

Phụ nữ cũng có thể làm điệp viên. Đôi khi, họ thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nam giới. Vào những năm 1950 - 1960, CIA thiết kế một loạt các thiết bị gián điệp dành riêng cho các điệp viên nữ, bao gồm cả chiếc gương ma thuật nhỏ gọn. Trên mặt gương, họ khắc các tài liệu mật ngắn gọn dưới hình thức mã hóa và số. Chỉ khi con người nhìn gương với góc chính xác, những ký tự mới hiện lên.

Hộp chứa đồ bí mật trong đồng xu

Đồng tiền xu bằng bạc rỗng bên trong. Ảnh: cnet.com

Người Mỹ hiếm khi sử dụng các đồng tiền xu bằng bạc để lưu hành như một loại tiền tệ. Họ thường sưu tầm và mang chúng trong túi áo để làm bùa may mắn. Vì thế những đồng xu bạc trở thành công cụ hoàn hảo cho các hoạt động gián điệp. Chuyên gia CIA khoét rỗng đồng xu và biến chúng thành những ngăn chứa đồ bí mật nhằm gửi mẩu tin nhắn hoặc đoạn.

Tống Hoa

Ảnh: CNET

Bạn có thể quan tâm