Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 ngành nghề có hại nhất cho sức khỏe

Trang US News đưa ra những ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong xã hội nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể chất.

 

1. Xây dựng

Làm việc trong ngành xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Thậm chí những người được đào tạo tốt nhất cũng có thể bị ngã, điện giật hoặc mắc kẹt. Họ cũng phải chịu đựng nguy cơ liên quan tới hóa chất mạnh, hơi khói và các phân tử độc hại. Dụng cụ bảo hộ lao động có thể bị đâm thủng và không bảo vệ được họ.

Theo báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ, hai nghề liên quan tới ngành xây dựng, gồm thợ mái và lao động xây dựng nói chung, nằm trong top 10 công việc có tỷ lệ tử vong cao nhất trong năm 2013.

2. Dịch vụ

Theo báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ, số lượng tử vong của các nghề dịch vụ như cứu hỏa, cảnh sát lên tới 247 người trong năm 2013. Tình trạng tử vong khi đang làm nhiệm vụ của ngành này vẫn còn khá phổ biến. Ngoài ra, sức khỏe tinh thần của những người làm trong ngành này thường bị ảnh hưởng bởi không có thời gian chăm sóc cho cuộc sống, thời gian làm việc kéo dài và không cố định.

Cảnh sát và cứu hỏa nằm trong danh sách những công việc căng thẳng nhất do trang CareerCast đưa ra. Lính cứu hỏa thường phải đối mặt với những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do tiếp xúc với hóa chất độc hại. Những người làm trong ngành này cũng dễ bị thương. Nhân viên thu gom rác có thể bị đau cơ do nâng, đỡ vật nặng quanh nhà kho và trên xe tải.

Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị tai nạn giao thông. Còn thợ sửa lắp đường dây điện có thể bị điện giật hoặc ngã chết. Theo Cục thống kê lao động Mỹ, những nghề thuộc ngành dịch vụ nằm trong danh sách các công việc có tỷ lệ bị thương và tử vong cao nhất tại Mỹ năm 2013.

3. Nông, lâm, ngư nghiệp

Những công việc liên quan tới ngành nông, lâm, ngư nghiệp là nghề lý tưởng dành cho những người yêu thích môi trường ngoài trời, không ngại bẩn hay trầy xước chân tay. Tuy nhiên, làm việc ngoài thiên nhiên đồng nghĩa với việc phải đối mặt với các nguy cơ không đoán trước được và khả năng bị thương dù có kinh nghiệm dày dặn. Nuôi trồng, chăn gia súc, gia cầm, đánh bắt cá hay đốn gỗ, là những nghề thuộc top 10 công việc có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Mỹ năm 2013, dù số lượng tử vong tại nơi làm việc giảm so với năm trước đó.

4. Lực lượng vũ trang

Những công việc trong lực lượng vũ trang gồm có nghề liên quan tới quân đội như phi công chiến đấu, hay liên quan tới dân sự như luật sư hải quân. Những người làm trong ngành này phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Ngoài ra, làm việc trong quân đội đồng nghĩa họ thường phải sống xa gia đình trong thời gian dài và hay có nhiệm vụ bất thường. Họ phải chịu trách nhiệm về mạng sống của người khác và có thể đặt tính mạng người khác hoặc bản thân trong vòng nguy hiểm.

Trang CareerCast đưa công việc trong quân đội vào danh sách những nghề căng thẳng nhất năm 2014. Theo Cục thống kê lao động Mỹ, tỷ lệ tử vong trong ngành này năm 2013 cũng tăng so với năm trước đó.

5. Vận tải

Hiển nhiên là việc điều khiến các phương diện di chuyển luôn tiềm ẩn nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Trước tiên là việc phải tiếp xúc với khói bụi và hóa chất. Theo trang Health.com, lái xe tải chuyển hàng có nguy cơ bị mắc ung thư phổi. Còn phi công lái máy bay phải đối mặt với nguy cơ mất thính lực do phải chịu tiếng ồn động cơ máy bay trong thời gian dài.

Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với áp lực tinh thần do trách nhiệm về sự an toàn của hành khách. Theo CareerCast, phi công, lái xe taxi nằm trong danh sách những công việc căng thẳng nhất năm 2014. Tuy nhiên, theo Cục thống kê lao động Mỹ, tỷ lệ tử vong trong ngành vận tải năm 2013 giảm so với năm trước đó, dù vẫn nằm trong danh sách những ngành có tỷ lệ tử vong cao nhất.

6. Công việc bàn giấy

Dù không nằm trong danh sách nghề có tỷ lệ tử vong cao nhất nhưng công việc bàn giấy vẫn có tác động tiêu cực tới người làm trong dài hạn. Theo nhiều nghiên cứu, ngồi quá nhiều có thể giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường và tim mạch. Theo CareerCast, đây là một trong những nghề căng thẳng nhất năm 2014. Công việc bàn giấy gồm điều phối viên sự kiện, nhân viên quan hệ công chúng, biên tập viên báo…

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm