Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 điều cần cân nhắc khi giới thiệu bạn bè cho công ty

Bạn có thể được bạn bè đề nghị giới thiệu họ vào một vị trí tại công ty. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đáp ứng điều này.

Nhiều công ty còn có khuyến khích tài chính hay phần thưởng để nhân viên hiện tại giới thiệu các ứng viên. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn là một người chuyên nghiệp, việc giới thiệu cũng có thể rất mạo hiểm. Theo trang tuyển dụng careerlink.vn, trước khi giới thiệu bạn bè cho nhà tuyển dụng, bạn nên tham khảo 6 điều có thể “cứu” bạn khỏi một tình bạn tan vỡ hoặc những phàn nàn từ phòng nhân sự.

Lịch sử làm việc

Bạn cần biết rõ về nền tảng nghề nghiệp cũng như danh tiếng của họ với các nhà tuyển dụng và đồng nghiệp trong quá khứ. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân họ rời bỏ công việc hiện tại do bị cho nghỉ việc, vì môi trường không phù hợp hay chỉ đơn giản là tìm kiếm một cơ hội mới trước khi hứa hẹn bất cứ điều gì.

CareerLink anh 1
Bạn cần tìm hiểu lịch sử làm việc của người muốn được giới thiệu.

Nếu không biết rõ về lịch sử làm việc này, bạn nên nói với họ rằng mình cần thời gian để hiểu hơn về những gì họ đã thực hiện một cách chuyên nghiệp. Bạn cần biết tất cả sự thật trước khi “đặt cược” danh tiếng của mình để giới thiệu ai đó.

Mục tiêu làm việc

Kỹ năng làm việc theo nhóm rất quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào. Đồng thời, nhân viên cần có cùng mục tiêu như công ty để gắn bó lâu dài. Nếu không, họ sẽ ít có khả năng muốn thực hiện và cống hiến. Điều này có thể khiến cả hai gặp rắc rối lớn. Thế nên, trước khi giới thiệu bạn của mình vào một vị trí nào đó, bạn cần xem xét liệu họ có phải là người phù hợp với văn hóa và có cùng mục tiêu với công ty hay không.

Sự nghiêm túc trong công việc

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy “muốn độn thổ” nếu trong cuộc phỏng vấn, người bạn đó nói với nhà tuyển dụng rằng họ chỉ đến để tham khảo vị trí này giữa các lựa chọn đang có. Khi giới thiệu một người như thế, bạn đang làm lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng và giảm uy tín của chính mình. Vậy nên, bạn cần biết họ có ý định nghiêm túc với công việc hay có đam mê vị trí này một cách đặc biệt không

Khả năng hợp tác

Câu hỏi bạn nên đặt ra cho mình là chính bạn có muốn làm việc với họ hàng ngày hay không? Trưởng phòng Tư vấn tuyển dụng CareerLink cho rằng nếu hai bạn làm khác bộ phận thì đây không phải là vấn đề. Nhưng nếu cùng một phòng ban và bạn nghĩ rằng họ có thể ảnh hưởng đến năng suất của mình, bạn có thể xem xét lại việc giới thiệu.

CareerLink anh 2
Bạn cần xem xét khả năng hợp tác với họ.

Một điều khác cần phải nghĩ đến là liệu bạn có bị phân tâm khi hợp tác cùng họ hay không. Có thể bạn sẽ bắt đầu “giải lao” nhiều hơn để nói chuyện cùng họ. Điều này sẽ khiến bạn lãng phí thời gian đáng ra chỉ dành cho công việc.

Ảnh hưởng tới bản thân

Một lời giới thiệu có thể tạo ra hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn, và điều tương tự cũng xảy ra với tình bạn giữa hai người. Bạn có thể kiếm được sự tin tưởng với cấp trên bằng cách mang về một tài năng hàng đầu và tránh được các phiền phức khi phải sàng lọc hàng trăm ứng viên, nhưng đồng thời cũng có thể gây ra tác dụng ngược nếu tình hình trở nên xấu đi.

Rõ ràng, bạn không thể đoán trước được điều gì xảy ra, nhưng nếu dành thời gian để suy nghĩ kỹ trước khi giới thiệu, bạn sẽ mang lại kết quả có lợi cho tất cả.

Hiệu quả của việc giới thiệu

Giúp một người bạn vượt qua thời điểm khó khăn là điều đáng khen, nhưng có thể có nhiều cách giúp đỡ hiệu quả hơn là giới thiệu việc làm. Nếu nghĩ rằng công ty của mình không phù hợp với họ (hoặc đề xuất đó là một ý tưởng mạo hiểm vì một số lý do), bạn có thể đề nghị hỗ trợ họ cập nhật lại hồ sơ cho thu hút hơn, cải thiện các kỹ năng phỏng vấn hoặc mở rộng các mối quan hệ. Các lựa chọn thay thế này sẽ mang lại lợi ích cho bạn, giúp ngăn chặn mọi vấn đề phát sinh ảnh hưởng xấu đến tình bạn và công việc của bạn.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm