Để chuẩn bị tốt cho vai trò mới của mình và những thử thách sẽ đối mặt, bạn nên tham khảo 5 mẹo nhỏ dưới đây.
Đừng ứng xử như mình biết mọi thứ
Nhiều người mới đi làm luôn cố gắng tỏ ra hiểu biết, họ không đặt câu hỏi và nghĩ rằng họ có câu trả lời về các giá trị của tổ chức hoặc không thừa nhận rằng họ thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên họ không "lừa" được ai cả. Theo Trưởng phòng tư vấn tuyển dụng Careerlink.vn, không ai mong đợi bạn biết mọi thứ trong công việc đầu tiên.
Bạn sẽ học hỏi, phát triển nhanh hơn khi có tầm hiểu biết thực sự, đặt câu hỏi và đề nghị được giúp đỡ. Vậy nên, thay vì cố tỏ ra hiểu biết, bạn nên công nhận các kỹ năng và kinh nghiệm của đồng nghiệp tại nơi làm việc, đồng thời không ngừng học tập những điều hữu ích từ họ.
Bạn nên học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp tại nơi làm việc. |
Đừng “đi” một mình
Một trong những điều tốt đẹp nhất của công việc đầu tiên là học hỏi được điều mới. Mỗi người bạn làm việc cùng nơi công sở - từ nhân viên tiếp tân đến CEO - đều có thể dạy cho bạn điều gì đó có giá trị và họ có thể trở thành người bạn, người cố vấn trong sự nghiệp của bạn.
Thực tế cho thấy, những người hạnh phúc và thành công thường liên tục đặt câu hỏi và tìm kiếm sự hướng dẫn từ mọi người xung quanh. Thậm chí nghiên cứu còn cho thấy người có nhiều mối quan hệ tốt có tuổi thọ cao hơn. Văn phòng của bạn luôn có những người thông minh, chu đáo và giàu kinh nghiệm. Bạn nên nhận ra họ, đối xử với sự tôn trọng, đặt câu hỏi và họ sẽ cho bạn những điều quý giá.
Đặt ra giới hạn để tránh kiệt sức
Nhiều nhà quản lý sẽ vui khi nhân viên mới sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn khi họ muốn. Tuy nhiên, để có thể duy trì sự cân bằng và tránh kiệt sức, bạn nên thiết lập ranh giới ngay từ sớm.
Sự kiệt sức có thể khiến bạn giảm năng suất trong công việc và khiến bạn ít hài lòng hơn. Do đó, bạn cần vạch ra mục tiêu lối sống và xác định thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong lịch trình của mình.
Hỗ trợ đồng nghiệp và phục vụ khách hàng
Một trong những sai lầm phổ biến mà người trẻ thường mắc phải là tranh đua bất chấp để leo lên các bậc thang nghề nghiệp thay vì khiêm tốn giúp đỡ đồng nghiệp và phục vụ khách hàng của họ.
Nếu muốn có sự tôn trọng của những người xung quanh, bạn nên có thái độ phục vụ trong công việc, chủ động tìm cách giúp đỡ đồng nghiệp, suy nghĩ về những cách mới để làm hài lòng khách hàng. Việc khiêm tốn hỗ trợ và tập trung vào người khác là một cách để phát triển khả năng lãnh đạo và nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp.
Bạn nên có thái độ phục vụ trong công việc, chủ động tìm cách giúp đỡ đồng nghiệp, suy nghĩ về những cách mới để làm hài lòng khách hàng. |
Làm việc chăm chỉ và có mặt đúng giờ
Làm việc chăm chỉ được xem như là một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong sự nghiệp. Không có gì thể hiện sự nghiêm túc bạn dành cho công việc bằng sự nhanh chóng, kiên trì và cống hiến. Trong thời gian dài, sự siêng năng giúp bạn có được sự tôn trọng của đồng nghiệp, làm việc chăm chỉ giúp bạn chủ động và tính kỉ luật giúp bạn thành công trong tương lai.
Để ứng dụng 5 mẹo nhỏ kể trên, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm công việc đầu tiên tại website careerlink.vn.