Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 vụ phân biệt chủng tộc nổi tiếng ở bóng đá Anh

Sự kiện lùm xum xung quanh các cáo buộc phân biệt chủng tộc của John Terry đối với Anton Ferdinand thực sự đã trở thành tâm điểm trên các mặt báo trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong lịch sử bóng đá Anh, có khá nhiều vụ tai tiếng liên quan tới vấn đề này.

5 vụ phân biệt chủng tộc nổi tiếng ở bóng đá Anh

Sự kiện lùm xum xung quanh các cáo buộc phân biệt chủng tộc của John Terry đối với Anton Ferdinand thực sự đã trở thành tâm điểm trên các mặt báo trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong lịch sử bóng đá Anh, có khá nhiều vụ tai tiếng liên quan tới vấn đề này.

>>Ashley Cole làm chứng bảo vệ Terry
>>John Terry dính bê bối nhiều số 1 ở Anh

1. Albert Johanneson

 Albert Johanneson - cầu thủ da màu đầu tiên tham gia trận chung kết FA Cup. Ông cũng là người nhận được sự chỉ trích nặng nề từ NHM, về sau trở thành biểu trưng cho sự phân biệt chủng tộc trong bóng đá Anh.

Albert Johanneson đã chịu đựng những sự kỳ thị kéo dài suốt 12 năm thi đấu cho Leeds (10 năm) và York City (2 năm). Những năm 1960, Johanneson chính là cầu thủ Châu Phi da màu đầu tiên thi đấu cho CLB Leeds United. Johnneson chính là người phải chịu đựng sự kỳ thị nặng nề trong quãng thời gian khi đội bóng Leeds đang từng bước trở thành một trong những CLB hàng đầu của Châu Âu. Vào năm 1965, Johanneson trở thành cầu thủ da màu đầu tiên chơi trong một trận chung kết ở cúp FA. Lúc đó, sự xuất hiện của một cầu thủ da màu ở một giải đấu hàng đầu của xứ sở sương mù thực sự là điều còn mới mẻ, do vậy ông luôn là mục tiêu của sự phân biệt chủng tộc đến từ chính các khán giả trên sân và cả những đối thủ.

2. Vụ Ron Atkinson và Marcel Desailly (2004)

 Bình luận viên Ron Atkinson đã bị mất chức sau lời nhận xét miệt thị về cầu thủ da màu người Pháp Marcel Desailly hồi 2004.

Cựu HLV MU Atkinson từng là một bình luận viên thể thao nổi tiếng ở Anh. Tuy nhiên, sau sự kiện liên quan tới Marcel Desailly, sự nghiệp của ông đã xuống dốc. Ở buổi bình luận trực tiếp sau trận đấu bán kết lượt đi Champions League giữa Chelsea và Monaco hồi năm 2004, Atkinson đã tuôn ra những lời nhận xét có phần khiếm nhã khi nói về cầu thủ da màu Marcel Desailly của đội Chelsea. Thật không may, buổi phát hình này lại được truyền đi rộng rãi ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có cả Trung Đông, Ai Cập và Dubai. Theo đó, nói về phong độ thiếu ấn tượng của chân sút người Pháp này, ông liền đưa ra phán xét: “Anh ta đúng là một thằng lao công da đen, cục mịch, lười biếng khốn kiếp”. Tất cả những lời khiếm nhã đó đều được thu vào micriphone mà đáng lẽ ra nó cần phải được tắt đi ngay sau khi buổi phát hình từ sân vận động kết thúc. Sau sự việc này, ông đã buộc phải từ nhiệm.

3. Vụ Sol Campbell và CĐV Tottenham (2008)

 Sol Campbell nhận được những lời lẽ xúc phạm từ chính những cổ động viên của đội bóng cũ.

Hồi năm 2001, Campbell đã chia tay Tottenham để gia nhập đội bóng kình địch Arsenal. Đến tháng 8/2006, anh chuyển sang chơi cho Porstmouth. Các fan hâm mộ của đội bóng thành London đã có những lời lẽ xúc phạm tới danh dự và nhân phẩm của Sol Campbell trong trận Spurs thua Portsmouth 0-2 trên sân Fratton Park. Thậm chí một lượng lớn CĐV Tottenham còn giơ cao dòng chữ "Judas" (kẻ phản bội) để ám chỉ cựu trung vệ Arsenal. Sau sự việc này, 16 người đàn ông đã bị cảnh sát vùng Hampshire bắt giữ.

4. Vụ Luis Suarez và Patrice Evra (2011)

 Cầu thủ người Uruguay Luis Suarez đã dùng những từ ngữ miệt thị với Patrice Evra trong trận Liverpool gặp MU hồi 2011. 

Trong trận đấu giữa Liverpool và MU hôm 15/10/2011, Luis Suarez và đội trưởng MU Patrick Evra đã có những va chạm và lời qua tiếng lại với nhau. Sau trận đấu, Evra đã cáo buộc Luis đã dùng những từ ngữ miệt thị với mình. Kết thúc quá trình điều tra, LĐBĐ Anh đã đưa ra những bằng chứng kèm theo án phạt treo giò 8 trận với mức phạt 40 nghìn bảng dành cho tiền đạo Liverpool này.

5. John Terry và Anton Ferdinand (2011)

 John Terry đã được tòa án Webminster  xử trắng án sau những cáo buộc của Anton Ferdinand về việc dùng từ ngữ phân biệt chủng tộc dành cho chân sút của QPR.

Đây là vụ việc xảy ra trong trận đấu giữa QPR và Chelsea tại Loftus Road. Điểm nhấn trong trận đấu này lại đến từ vụ lùm xùm của trung vệ John Terry. Đội trưởng Chelsea đã bị cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc đối với Anton Ferdinand. Trong phiên xét xử ở tòa án Webminster, đội trưởng của Chelsea thừa nhận đã dùng những từ ngữ xúc phạm đến Anton Ferdinand, nhưng thẩm phán Howard Riddle đã đưa ra phán quyết cho rằng Terry "trắng án" vì thiếu bằng chứng về ngữ cảnh chính xác khi hai cầu thủ này lời qua tiếng lại với nhau. Tuy đã được tòa án xét vô tội, nhưng trung vệ Terry vẫn có thể bị buộc tội phân biệt chủng tộc nếu như FA có quan điểm khác với tòa án.

THANH THANH

Theo Infonet.vn

THANH THANH

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm