Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 triệu đồng/hộp sâm Hàn Quốc làm quà Tết

Được biết đến là 1 trong 4 loại thuốc quý trong Đông y, dù có giá đắt từ 3 đến 5 triệu đồng/hộp, nhân sâm vẫn được một số người lựa chọn làm món quà ý nghĩa vào dịp Tết.

Do bận mải công việc ở Hà Nội nên hơn nửa năm nay anh Hùng chưa về thăm bố mẹ ở Nghệ An. Nhân dịp Tết, anh đặt mua 3 hộp sâm tươi xách tay Hàn Quốc với giá 9 triệu đồng về biếu bố mẹ tẩm bổ. Anh cho biết, hộp sâm 5 năm tuổi có 5 củ, nặng 750 gr, được đóng hộp ghi nhãn mác rõ ràng. 

"Đây cũng là món quà ý nghĩa vào dịp này, bởi sâm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.Tôi cũng mong muốn bố mẹ 'trẻ mãi, không già' để có cơ hội báo hiếu", anh Hùng tâm sự.

Anh Duy Ngọc quê ở Hạ Long, Quảng Ninh vừa đặt mua 2 hộp sâm tươi 6 năm tuổi với giá gần 9 triệu đồng cho biết, năm trước anh chi hơn 10 triệu đồng mua chậu đào biếu sếp, đắt mà chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Năm nay, anh chuyển sang mua nhân sâm tươi làm quà Tết, vừa thiết thực, ý nghĩa, lại không quá đắt. 

3 triệu đồng/hộp sâm 5 năm tuổi. Ảnh: NVCC.

Nhận thấy năm nay, nhu cầu mua sâm Hàn Quốc làm quà biếu dịp Tết tăng cao nên chị Dung (Ba Đình, Hà Nội) tranh thủ đặt hàng ở nước ngoài về bán. Chị cho biết, trong các dòng sâm Hàn Quốc, loại 5 tuổi 5 củ/hộp được đánh giá là có chất lượng loại khá tốt, giá hợp lý chỉ 3 triệu đồng. 

Tuy khách đặt mua làm quà biếu Tết rất đông nhưng mỗi tuần, chị Dung chỉ dám nhận tối đa 4 đơn hàng. "Sâm là hàng bị đánh thuế rất cao, nên mỗi lần sang Hàn Quốc về nhân viên của mình chỉ xách tay được 3-4 hộp. Vì khách đặt đông mà số lượng sâm xách tay về Việt Nam có hạn nên hiện tại mình đã chốt đơn hàng", chị Dung chia sẻ. 

Tại một cửa hàng bán sâm nhập khẩu Hàn Quốc ở quận Đống Đa, Hà Nội, tùy theo độ tuổi và số lượng củ mà mặt hàng này có giá khác nhau. Hộp nhân sâm tươi 6 tuổi với 3 củ giá 4,5 triệu đồng, loại 5-12 củ từ 3,3 đến 2,4 triệu đồng. Theo nhân viên cửa hàng, khoảng 1 tháng trước Tết, cơ sở này bán được 20 hộp nhân sâm các loại. Mức trên cao gấp 4 lần so với ngày thường, trong đó loại hộp 3 củ bán chạy nhất. 

Vì nhu cầu mua sâm làm quà biếu trong thời gian giáp Tết tăng cao nên trên thị trường, sâm Trung Quốc tăng số năm tuổi, kém chất lượng được chào bán tràn lan. 

Từng mua phải "sâm rởm" 5 năm tuổi được chào bán trên mạng với giá chỉ 1,5 triệu đồng/hộp, chị Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) vô cùng bức xúc khi chỉ sau một thời gian ngắn, sâm dần thâm lại, có mùi hôi và bị mốc. Rút kinh nghiệm "của rẻ là của hôi" lần trước, lần này chị Phương Anh tìm mua tận cửa hàng. Chị tâm sự: "Gần Tết, dù giá sâm có đắt đỏ nhưng mua ở cửa hàng vừa được mở xem và cầm tận tay, lại có giấy tờ chứng nhận rõ ràng".

Sâm Hàn Quốc màu vàng đậm, có mùi thơm, đầu củ rắn, chắc trong khi sâm Trung Quốc màu vàng nhạt, tanh mùi bùn và thân mềm. Ảnh: NVCC.

Ông Minh, chủ cửa hàng bán sâm tươi Hàn Quốc trên phố Cát Linh chia sẻ, người tiêu dùng không nên mua sâm không rõ nguồn gốc. Tất cả các loại sâm Hàn Quốc đều có giấy chứng nhận của Bộ Y tế, người mua có thể trực tiếp kiểm tra.

"Chỉ cần tinh ý một chút là có thể nhận biết đâu là 'hàng thật'. Sâm tươi Hàn Quốc màu vàng, có mùi ngọt, còn nhân sâm Trung Quốc màu trắng như củ cải tanh mùi bùn, đất. Người dùng có thể dễ nhận dạng khi hình dáng đầu củ sâm Hàn Quốc tròn, to, ngắn, trong khi sâm Trung Quốc có đầu nhọn, nhỏ và dài", ông Minh chia sẻ.

Đặc biệt về độ tuổi của của củ sâm, người mua có thể nhận ra dễ dàng qua hình dáng và số lượng rễ sâm. Mỗi năm, rễ sâm lại mọc thêm một nhánh mới nên bám chủ yếu phía chân củ. Nếu đếm số nhánh rễ con mọc ra từ một nhánh gốc, người mua sẽ tính được độ tuổi. Ngoài ra, sâm Hàn Quốc 6 năm tuổi có màu vàng thổ đặc trưng, phần đầu, cổ rắn, tròn, ngắn, thân to ngang gần bằng nhau, loại thân bé hơn đầu chỉ là sâm 4 đến 5 tuổi.

400.000 đồng/kg đặc sản gà Mông đen biếu Tết

Có giá 400.000 đồng/kg với nhiều tác dụng, gà H’Mông đen được không ít người tìm mua về ăn và làm quà biếu trong dịp gần Tết.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm