Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

 5 quy luật vàng để đá penalty thành công ở World Cup

Sút phạt đền là những khoảnh khắc kịch tính nhất có thể đến với một trận đấu bóng đá. Sự căng thẳng sẽ tăng lên rất nhiều ở một vòng chung kết World Cup. Những người thành công phải có một đôi chân khéo léo và cái đầu lạnh.

 5 quy luật vàng để đá penalty thành công ở World Cup

Sút phạt đền là những khoảnh khắc kịch tính nhất có thể đến với một trận đấu bóng đá. Sự căng thẳng sẽ tăng lên rất nhiều ở một vòng chung kết World Cup. Những người thành công phải có một đôi chân khéo léo và cái đầu lạnh.

Từng có những khoảnh khắc biến một cầu thủ thành người hùng hoặc tội đồ trên chấm sút phạt luân lưu ở các kỳ World Cup. Tất nhiên, không có câu trả lời rõ ràng về việc làm sao để sút thành công, nhưng lịch sử cũng mang tới một vài gợ ý.

Tập trung

Cristiano Ronaldo mới 21 tuổi khi anh bước lên chấm phạt đền ở trận gặp Anh ở World Cup 2006 tại Đức. Sức ép với cầu thủ chạy cánh trẻ tuổi khi đó là rất lớn: một cơ hội đưa đội tuyển nước anh vào bán kết World Cup chỉ với một cú sút. Bất chấp áp lực và sự căng thẳng của khoảnh khắc đó, Ronaldo vẫn rất tập trung và bình tĩnh, thở sâu trước khi huýt sáo để khiến anh trấn tĩnh lại rồi tung ra cú dứt điểm hoàn hảo vào cạnh lưới bằng lòng trong. Những ai đứng trước các quả phạt đền ở Brazil, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, nên học cách tiếp cận của Ronaldo.

Sáng tạo (nhưng nhớ ghi bàn)

Zinedine Zidane giúp Pháp vươn lên dẫn trước 1-0 ở chung kết World Cup gặp Ý năm 2006 tại Đức. Anh đã có pha dứt điểm kiểu Panelka đưa bóng đi đập xà ngang rồi đi qua vạch vôi trong gang tấc ghi bàn vào lưới Gianluigi Buffon. Màn trình diễn đó đã giúp củng cố thêm di sản của huyền thoại người Pháp, cho thấy anh là một cầu thủ đặc biệt ra sao. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng Zidane đã may mắn khi ghi bàn, bởi nếu không, đó sẽ là một trong những sai lầm ngu xuẩn nhất lịch sử World Cup.

Sử dụng xà ngang và cột dọc (nhưng phải biết cách).

Nếu như Zidane ghi bàn nhờ xà ngang, thì Landon Donovan đã chứng minh cột dọc có thể là một đồng minh cho người sút phạt penalty ở World Cup ra sao. Tuyển thủ Mỹ bước lên chấm 11 mét với cơ hội gỡ hòa trong trận gặp Ghana ở vòng 16 đội World Cup Nam Phi 2010. Donovan đã mạo hiểm sút bóng nhẹ nhàng, đưa bóng vào mép trong cột phải và đi vào lưới. Chỉ cách 1-2 cm nữa là anh đã sút hỏng, nhưng đá nắn nót như Donovan, quả đá phạt trở nên không thể cản phá.

Tránh gặp tuyển Đức trên chấm phạt đền bằng mọi giá

Đá 11m nên tránh ĐT Đức.

Màn trình diễn trong loạt sút luân lưu của thủ thành Jens Lehmann trong trận gặp Argentina giúp tuyển Đức vào bán kết World Cup 2006. Hóa ra là Lehmann đã được chuẩn bị rất tỉ mỉ để đối đầu với những người Argentina trên chấm phạt đền. Phía Đức đã thu thập thông tin về khuynh hướng sút bóng của từng cầu thủ đối phương, giúp Lehmann hoàn tất phần việc của anh và đưa Đức đi tiếp. Đội nào gặp Đức ở các vòng đấu loại trực tiếp tại Brazil 2014 cần tránh đi đến sút phạt luân lưu.

Đừng sút vọt xà!

Roberto Baggio đã chơi xuất sắc suốt vòng chung kết World Cup 1994 ở Mỹ. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của anh sẽ sống mãi trong tâm trí các CĐV đã từng xem World Cup. Baggio sút bóng vọt xà và trao danh hiệu vô địch vào tay Brazil.

Theo Bongdaplus

Theo Bongdaplus

Bạn có thể quan tâm