Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 máy bay chiến đấu Trung Quốc đến khu vực giàn khoan

Ngoài máy bay, ngày 2/6, Trung Quốc vẫn duy trì 120 tàu, trong đó có 4 tàu quân sự quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều 2/6 cho biết, Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động trinh sát thông qua hoạt động của máy bay.

“Máy bay xuất hiện nhiều hơn. Lực lượng kiểm ngư đã quan sát được 5 máy bay chiến đấu bay nhiều vòng ở khu vực giàn khoan”, báo cáo của Cục Kiểm ngư nêu rõ.

Máy bay Trung Quốc bay trên các tàu chấp pháp Việt Nam ngày 31/5.

Ngoài máy bay, Trung Quốc vẫn duy trì 120 tàu, gồm 38-40 tàu hải cảnh, 10-14 tàu vận tải, 15-20 tàu kéo, 42-47 tàu cá và 4 tàu quân sự.

Theo Cục Kiểm ngư, các lực lượng vẫn theo dõi sự chuyển dịch vị trí của giàn khoan Hải Dương 981, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh phản đối với cường độ cao, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Các tàu kiểm ngư hoạt động cách giàn khoan 6-8 hải lý. Có khoảng 50 tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản và đấu tranh đòi ngư trường, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực phía nam đảo Tri Tôn.

Khi các tàu kiểm ngư tiến vào gần giàn khoan để đấu tranh, tuyên truyền ở khoảng 7-9 hải lý thì Trung Quốc đưa các tàu hải cảnh, tàu kéo... ra ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng hú còi, đâm va, phun vòi rồng. Tuy nhiên, lực lượng kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320 km.

Theo đánh giá của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, các hoạt động bảo vệ giàn khoan và đe dọa, uy hiếp của Trung Quốc vẫn diễn ra với thái độ hung hăng như thường lệ. Tàu Việt Nam bị ít nhiều tổn thất nhưng vẫn duy trì được sự kiên trì là điều rất đáng khen.

Động thái mới là giàn khoan lại có dấu hiệu dịch chuyển. Ngày 26/5, giàn khoan vừa được đưa đến vị trí mới, cho tới nay chưa đầy một tuần, chắc chắn là chưa khoan thăm dò được. Theo ông Lâm, có thể đây là một hoạt động dịch chuyển trong thăm dò địa chất, cũng có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ, giải quyết song phương với Việt Nam.

"Những ngày tới, nếu giàn khoan tiếp tục được dịch chuyển, các tàu chấp pháp Việt Nam phải chú ý quan sát, ghi nhận được phía trước bao nhiêu tàu kéo, phía sau bao nhiêu tàu đẩy, đội hình bảo vệ triển khai thế nào... từ đó sẽ phán đoán được hướng đi của giàn khoan và ý đồ của họ rõ nét hơn", ông Lâm nói.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/610716/5-may-bay-chien-dau-trung-quoc-den-khu-vuc-gian-khoan.html

Theo Đức Bình-P.Vũ/Báo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm