Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do khiến sao thực tế mất hút trong showbiz

Đằng sau những hào quang danh vọng, việc giữ được sức nóng là câu chuyện dài và đầy rẫy trắc trở mà không phải ai cũng làm được.

Truyền hình thực tế là một trong những con đường ngắn nhất để đến với khán giả. Nổi tiếng sau một đêm, xuất hiện trên trang chủ của tất cả các mặt báo lớn nhỏ chỉ sau một màn trình diễn… chuyện tưởng như không tưởng lại đang diễn ra phổ biến trong thời kỳ truyền hình thực tế đang lên ngôi.

Có thể kể đến một vài ví dụ như Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn sau vài phút trình diễn vòng Giấu mặt tại The Voice 2012 đã được ví như một hiện tượng, là Phương Mỹ Chi với Quê em mùa nước lũ đã đủ sức cướp nước mắt của khán giả… hay ngay cả Diệp Lâm Anh, Hari Won cũng không thể phủ nhận công sức của Cuộc đua kỳ thú đã đưa tên tuổi của họ trở nên “nóng” hơn bao giờ.

Tuy nhiên, thời kỳ hậu chương trình cũng là lúc những gương mặt này phải đối mặt với thực tế rằng mình có thể... về hưu bất cứ lúc nào nếu không có hướng đi chính xác.

Không hoạt động

Thời gian có lẽ là sức ép nặng nề nhất của các ngôi sao truyền hình thực tế khi mỗi ngày trôi qua, không còn được nhắc tên trên mặt báo, không còn trở thành chủ đề bàn tán của khán giả, cũng là lúc những hào quang cũng dần trôi vào dĩ vãng. Đến lúc này, nếu muốn duy trì sức nóng của mình, họ bắt buộc phải có những hoạt động đánh dấu nỗ lực cá nhân như phát hành MV, đóng phim, tham gia sự kiện… Hari Won, cô gái mang hai dòng máu Hàn Việt dù chưa có sản phẩm cụ thể nhưng cũng nhiệt tình tham gia các sự kiện, làm VJ, tham gia gameshow để phủ sóng hình ảnh.

Tất cả đều ý thức được một điều, giữa “dòng” show, nếu không tự bơi, chính họ sẽ là người bị nhấn chìm đầu tiên.

Những người bị nhấn chìm đến thời điểm này có thể nhắc đến là quán quân của chương trình The Winner Is Hải Châu, mặc dù cuộc thi vừa kết thúc cách đây không lâu cũng bởi cô gần như không có một hoạt động nào nổi bật. Tương tự là Mai Giang - quán quân Vietnam’s Next Top Model 2012. Các quán quân của Vietnam's Got Talent cũng rơi vào chung cảnh ngộ.

Ít ai còn nhớ rằng Hải Châu là quán quân The Winner is dù cuộc thi này vừa kết thúc cách đây gần 5 tháng. Ảnh: Thành Luân

Dĩ nhiên, những hoạt động này cũng cần phải liên tục, cũng không thể như Phương Vy chỉ rầm rộ thời gian đầu với Lúc mới yêu, Có đôi lần nay rồi mất tăm, lâu lâu khán giả mới thấy cô trong một chương trình nào đó.

Hoạt động, nhưng sai thời điểm

Có sản phẩm, nhưng nếu không lựa chọn thời điểm hợp lý thì thất bại cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thông thường, các thí sinh đều tận dụng lúc nhiệt vẫn chưa nguội hẳn để tung ra sản phẩm. Diệp Lâm Anh sau khi lên ngôi quán quân của Cuộc đua kỳ thú mùa thứ 2 đã nhanh chóng bắt tay vào việc thực hiện một MV để mở ra con đường mới là âm nhạc cho mình. Hay như quán quân The Voice 2013 Vũ Thảo My cũng cho biết ngay sau Tết Âm lịch cũng sẽ tung ra một single để đánh dấu phong cách mà mình quyết định theo đuổi.

Trong khi đó, ví dụ điển hình nhất cho việc lựa chọn sai thời điểm tung sản phẩm là chàng trai dân tộc Chu Ru Yasuy. Sau khi đăng quang Vietnam Idol 2012, quán quân này không có được sự định hướng rõ ràng và bắt đầu chới với, hụt hẫng, không biết mình nên bắt đầu từ đâu và phải làm những gì. Kết quả là mãi đến khi cuộc thi này bắt đầu vào một mùa giải mới, anh mới thực hiện MV đầu tay Về với lúa. Dĩ nhiên khi bỏ đi một khoảng thời gian dài như vậy, sản phẩm này không còn tạo được hiệu quả như mong đợi.

Yasuy mất gần... 10 tháng để tung ra MV đầu tay. Ảnh: BHD

Không có người quản lý

Tự tin với sức hút của bản thân cách mấy, nhưng nếu muốn phát triển, những những ngôi sao mới nổi này cũng không thể lơ là việc tìm cho mình một người quản lý giỏi. Không chỉ định hướng, vạch chiến lược hoạt động, book show, người quản lý này còn phải đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết ổn thỏa những hiểu lầm trong công việc, hay thậm chí phải đứng ra lãnh nạn để “gà” của mình tiếp tục giữ được hình ảnh đẹp trong mắt khán giả.

Diệp Lâm Anh cho biết, cách đây không lâu từng có thông tin cô xung khắc với một ca sĩ đàn chị vì hiểu lầm. Lúc đó, chính người quản lý của cô là nhạc sĩ Đằng Phương đã nỗ lực giúp cô hóa giải mọi chuyện.

Còn Phương Mỹ Chi ngay sau khi rời khỏi The Voice Kids, chính việc gia đình không có kinh nghiệm cũng như hiểu biết cặn kẽ về showbiz nên đã vài lần đẩy cô bé dính mác “hét giá cát-xê”. Mãi đến khi em về đầu quân cho công ty của Quang Lê, sự việc mới dần ổn định hơn. Hiểu được điều này nên hiện nay, gia đình của Mỹ Chi cũng từ chối tất cả những trao đổi về công việc mà tin tưởng nhờ công ty giải quyết. May mắn cho cô bé là quyết định này được đưa ra không quá muộn.

Phương Mỹ Chi. Ảnh: Thành Luân

Bùi Anh Tuấn hậu The Voice bắt đầu loay hoay với scandal tình ái, bỏ show, hát nhép, đó chính là thời điểm chàng trai này hoàn toàn không có được sự định hướng rõ ràng. Mãi sau này, khi được gia đình đứng ra quản lý, Bùi Anh Tuấn mới dần lấy lại sự cân bằng.

Dính scandal

Nổi tiếng quá nhanh cũng là lúc những ngôi sao này bắt đầu ảo tưởng về bản thân, tự xem mình như các ông hoàng, bà chúa từ đó dẫn đến nhưng sai lầm đáng tiếc.

Từ vòng Giấu mặt của Giọng hát việt mùa đầu tiên, chàng hot boy Hà Nội Bùi Anh Tuấn đã khiến các khán giả xem truyền hình cũng như cộng đồng mạng yêu mến vì giọng hát trầm ấm và gương mặt điển trai. Tuy nhiên sau cuộc thi, từ biệt danh “hoàng tử ballad”, anh đã trở thành “hoàng tử scandal”. Hàng loạt những tai tiếng như lộ hát nhép, bùng show, đi trễ, ứng xử kém chuyên nghiệp, lùm xùm chuyện tình cảm, sử dụng ca khúc trái phép khiến khán giả từng yêu mến anh phải lắc đầu ngán ngẩm khi chứng kiến con đường tuột dốc không phanh của chàng trai trẻ này. Hiện tại, dù đã dần dần ổn định, nhưng nhìn lại quãng thời gian vừa qua nếu Bùi Anh Tuấn chuyên tâm hoạt động, chắc chắn anh đã khá hơn bây giờ rất nhiều.

Bùi Anh Tuấn phải làm lại từ đầu vì scandal. Ảnh: Thành Luân

Hương Tràm mới đây cũng đã mất không ít điểm khi gửi tâm thư đến huấn luyện viên Thu Minh với những lời lẽ đầy nặng nề, trách móc kèm theo những chi tiết phơi bày hậu trường của The Voice.

Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều phản ứng trái chiều và điều này buộc quán quân The Voice phải gỡ bỏ tâm thư trên trang cá nhân. Sau này, Hương Tràm đã nhận lỗi và luôn coi Thu Minh là một người thầy lớn của mình. Tuy nhiên, hình ảnh của cô ít nhiều mất đi thiện cảm trong lòng công chúng. Đây chắc chắn là bài học nhớ đời với cô gái trẻ này.

Kém… may mắn

Đây có lẽ là một trong những điều “đau lòng” nhất khiến những cái tên dù hoàn toàn có khả năng để bứt phá, không scandal nhưng vẫn mãi… lẹt đẹt, có thể kể đến là Đinh Hương và Quốc Thiên.

Đinh Hương dừng bước tại The Voice với vị trí không hề tồi là top 4 xuất sắc nhất, sau đó cô cũng nhanh chóng ra mắt album Soul với chất nhạc rất cá tính và hiện đại. Trong đó có những ca khúc rất chất, hoàn toàn có khả năng trở thành hit.

Đinh Hương. Ảnh: V.A

Còn Quốc Thiên là quán quân của Vietnam Idol 2008, sau cuộc thi anh về đầu quân cho công ty quản lý Music Faces tiếng tăm thời điểm bấy giờ và ra mắt một vài album khá chất lượng. Đến thời điểm này, tức hơn 4 năm sau khi đăng quang, người ta vẫn thấy anh ở mức vừa phải, chưa bật lên nổi thành sao. Đến lúc này, điều duy nhất mà họ có thể đổ lỗi là chưa có... duyên với nghề.

Phương Giang

Bạn có thể quan tâm