Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do Italy sẽ tiễn Đức về nước

Sau những gì đã thể hiện ở 4 trận đấu vừa qua, Italy đang chứng minh họ hoàn toàn có thể đả bại Đức mặc dù không có một ngôi sao nào trong đội hình.

Đã có khá nhiều bất ngờ xảy ra tại kỳ Euro 2016 năm nay và sự trỗi dậy của Italy là một ví dụ điển hình. Học trò HLV Antonio Conte đã vượt qua Bỉ một cách đầy thuyết phục trước khi loại ĐKVĐ Tây Ban Nha ở vòng 1/16.

Đối mặt với Đức đêm nay, Italy bị coi là cửa dưới với nhiều cầu thủ tầm trung trong đội hình. Tuy nhiên với 5 lý do dưới đây, Buffon và những đồng đội của hoàn toàn có thể vượt qua Đức để tiến dần đến chức vô địch.

Tâm điểm Tứ kết Euro 2016: Đức bất lực trước Italy Đức chưa từng đánh bại Italy ở các giải đấu lớn. Trong 8 lần đối đầu, Đức có tới 4 thất bại ở vòng knock-out. Liệu rằng lần này những cỗ xe tăng có thể thay đổi lịch sử?

Thành tích đối đầu vượt trội

Tính đến thời điểm này, ĐTQG Đức vẫn chưa hề giành bất cứ chiến thắng nào trước Italy ở cả Euro lẫn World Cup.

Y hoan toan co the vuot qua Duc anh 1
Đức luôn phải nhận trái đắng trong những trận đấu đã qua với Italy.

Theo thống kê từ Uefa.com, Italy chưa từng thua Đức ở một giải đấu lớn, thắng 4 và hòa 4. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là ở vòng bán kết Euro 2012, khi đó Đức đã để thua 1-2 và ngậm ngùi nhường vé vào trận chung kết gặp Tây Ban Nha cho Azzurri.

Suốt những năm trở lại đây Đức đều bị Italy loại khỏi một giải đấu lớn. Trong lần gần nhất mà học trò HLV Joachim Loew thoát khỏi cái dớp này, Đức đã giành chức vô địch World Cup năm 2014 khi không phải gặp vật cản Italy.

Tinh thần đang lên của đội tuyển Ý

Kể từ khi giành chức vô địch World Cup năm 2006, thế hệ vàng của Ý đã dần lụi tàn và tầm ảnh hưởng của Azzurri đến nền bóng đá thế giới đã giảm đi đáng kể. Liên tiếp những kết quả đáng thất vọng đã xảy đến với Ý trong khoảng 10 năm vừa qua ở cả Euro, Confederation Cup lẫn World Cup đã khiến tinh thần của đội tuyển đi xuống trông thấy.

Y hoan toan co the vuot qua Duc anh 2
Một khi đã tự tin, Ý có thể vượt qua mọi vật cản trên con đường tiến đến ngôi vô địch.

Tuy nhiên sau từng ấy năm tìm hiểu và nghiên cứu, người Ý đã chính thức trở lại với một luồng gió mới mang tên Antonio Conte. Cựu HLV Juventus đã tìm ra một bộ khung phù hợp với nhân tố có sẵn ở ĐTQG và khiến mọi cầu thủ trở nên tự tin với bản thân mình hơn trước những trận đấu lớn. Với một tinh thần thép như vậy, Ý đã lạnh lùng tiễn ĐKVĐ Tây Ban Nha về nước đầy tức tưởi và họ hoàn toàn có thể làm điều tương tự với đội tuyển Đức.

Phòng thủ là cách tấn công hiệu quả nhất

Sơ đồ mà Conte đã sử dụng trong suốt những trận đấu vừa qua đã mang lại hiệu quả đích thực cho đội tuyển áo thiên thanh. Với việc chỉ sở hữu nhiều cầu thủ tầm trung trong danh sách triệu tập lên tuyển, Antonio Conte đã gắn kết họ với nhau trở thành một hàng thủ vững chãi nhất châu Âu thời điểm này.

Y hoan toan co the vuot qua Duc anh 3
Sức mạnh phòng ngự của Ý đã được nâng lên tầm nghệ thuật.

Khi tuyến phòng ngự được đảm bảo cũng là lúc những cơ hội xuất hiện trên hàng tấn công. Italy nhường quyền kiểm soát bóng và lợi dụng lúc đội hình đối thủ dâng cao để tiến hành phản công chớp nhoáng. Cũng với cách phòng thủ và tấn công khoa học này, những cầu thủ như Emanuele Giaccherini hay Graziano Pelle tỏa sáng rực rỡ, chứng minh cho mọi đối thủ thấy Italy không cần ngôi sao vẫn có thể giành chiến thắng.

Antonio Conte là HLV xuất sắc nhất giải đấu

Với việc chia tay ĐTQG Ý sau vòng chung kết Euro 2016 để đến với Chelsea, Antonio Conte đã giành tất cả những tinh hoa chiến thuật của ông để làm một món quà vô giá cho người hâm mộ.

Y hoan toan co the vuot qua Duc anh 4
Liệu Conte có thể đem về chức vô địch làm món quà chia tay ĐTQG?

Cùng chiến thuật 3-5-2 đã làm nên tên tuổi của mình, Antonio Conte đã trải qua 24 trận đấu chính thức cùng ĐTQG Ý và giành chiến thắng 14 lần, để hòa 6 và thua 4 lần (tỉ lệ thắng gần 60%) theo những thống kê trên Uefa.com.

Chính bộ óc thiên tài ấy đã khiến những vị HLV lão làng trên thế giới phải trầm trồ thán phục, thậm chí Vicente Del Bosque cũng phải ngả mũ chịu thua.

Antonio Conte đã biến ĐTQG Ý trở thành một khối đoàn kết rất khó có thể đánh bại, ông biết khi nào cần cứng rắn, khi nào cần mềm mỏng với học trò của mình. Trên thế giới này, ngoài Conte ra thì chỉ có Jurgen Klopp mới có những pha gào thét thúc giục học trò và ăn mừng “điên loạn” ngoài đường pitch.  

Gianluigi Buffon là thủ thành số một tại châu Âu

Buffon đang dần trở thành thủ môn vĩ đại nhất thế giới khi phong độ của anh không hề bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Năm nay đã 38 tuổi, Buffon vẫn trình diễn khả năng tuyệt vời của mình khi cùng Ý vô địch World Cup 2006.

Y hoan toan co the vuot qua Duc anh 5
Buffon là 50% sức mạnh của ĐTQG Ý.

Theo thống kê từ uefa.com, Buffon đã giữ sạch lưới trong trong tất cả những  trận đấu anh ra sân tại kỳ Euro 2016 này. Trung bình trong một trận đấu, thủ thành của CLB Juventus đã cản phá 3 cơ hội ăn bàn và giành chiến thắng trong hầu hết những lần một đấu một với đối phương theo thống kê trên Uefa.com. Buffon chính là chốt chặn đáng tin cậy nhất của Ý trước dàn sao tấn công của ĐTQG Đức.

Gianluigi Buffon không chỉ là một thủ môn, anh là thủ lĩnh của cả ĐTQG Ý. Nếu đứng trước khung thành của Ý là một cái tên khác, có lẽ hành trình của Azzurri tại kỳ Euro lần này đã phải kết thúc sớm.

Điều gì đã khiến Italy lột xác?

Để chiến thắng, bạn không cần một thế hệ tài năng hay một siêu sao thượng hạng. Bạn chỉ cần “11 miếng gỗ và một HLV đẳng cấp thế giới”. Đó là trường hợp của Italy.

Gia Tú (Theo Inquisitr)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm