Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do có thể khiến Apple Watch bị hắt hủi

Thời đại của smartwatch đã đến nhưng về lâu dài liệu nó có đủ sức hút để níu giữ người dùng trên thị trường di động luôn cạnh tranh khốc liệt?

Apple Watch được kỳ vọng sẽ "cháy hàng" ngay khi vừa lên kệ vào năm sau. Tuy nhiên, để đứng vững trên thị trường, chiếc đồng hồ thông minh này cần chú ý đến những vấn đề sau.

1. Không có nhiều tính năng đặc trưng

iPod có thể chứa gần 1.000 bài hát. iPad tập hợp những chức năng phổ biến nhất của một chiếc máy tính vào trong một chiếc máy gọn nhẹ và có tính di động cao. Trong khi đó, iPhone tiếp tục khẳng định vị thế và đẳng cấp trên thị trường smartphone cao cấp. 

Những sản phẩm đình đám nhất của Apple từ trước đến nay luôn nhắm đến một tính năng nhất định. Apple Watch có lợi thế của một thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng khá tốt. Nhưng nếu xét về tính năng độc đáo, tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ thì thiết bị này vẫn chưa có.

2. Trở nên vô dụng nếu không có iPhone


Bất cứ ai không sở hữu iPhone đều không thể tận dụng hết các tính năng có sẵn trên Apple Watch. Đây chắc chắn là một hạn chế đáng kể, dù có hàng triệu người đang sử dụng iPhone. Các sản phẩm của Apple luôn mở rộng đối tượng người dùng nhưng với Apple Watch, có vẻ mọi chuyện đang diễn tiến theo chiều ngược lại. 

Một người sử dụng máy tính cá nhân vẫn có thể mua thêm một chiếc iPad, một tín đồ trung thành của Samsung Galaxy Tab vẫn có thể dùng thêm MacBook, nhưng một người dùng Android sẽ khó lòng sở hữu một chiếc Apple Watch nếu thật sự có nhu cầu.

Apple Watch hoạt động dựa trên kết nối Wi-Fi và tính năng định vị GPS trên iPhone. Do đó, rõ ràng thiết bị này sẽ chỉ là một chiếc đồng hồ bình thường nếu không kết hợp với iPhone. Hầu hết các dây đeo tay hỗ trợ tập thể dục hiện nay đều không được tích hợp GPS.

3. Ngày càng ít người dùng cần đến đồng hồ

Đồng hồ đeo tay từng là món đồ không thể thiếu trong việc xem giờ và quản lý thời gian của mỗi người. Nhưng hiện nay, chỉ cần vuốt màn hình cảm ứng trên smartphone hay các thiết bị di động khác, người dùng có thể xem giờ nhanh chóng, thậm chí đặt cuộc hẹn hay tạo ghi chú công việc vô cùng tiện lợi.

Nếu chỉ dừng lại ở một chiếc đồng hồ xem giờ, rất khó để Apple Watch được người dùng chú ý. Nói cách khác, họ không bao giờ bỏ vài trăm USD chỉ để mua một chiếc đồng hồ không có gì đặc sắc.

4. Khó cạnh tranh ở thị trường cao cấp


"Quả táo" hiện vẫn chưa xác nhận về khả năng chống chịu của Apple Watch trong những điều kiện thời tiết cụ thể. Galaxy Gear của Samsung, một trong số những đối thủ đáng gờm của Apple Watch hiện đã có tính năng chống nước và chống bụi cao cấp, tương tự Galaxy S5.

5. Giá quá đắt, ai sẽ mua?


Apple Watch dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường với nhiều model khác nhau. Phiên bản thấp nhất có giá 350 USD, gấp đôi so với 150 USD của iPhone 6 bản đi kèm hợp đồng nhà mạng. Mức giá này rõ ràng khiến Apple Watch khó cạnh tranh với các đối thủ khi nó cũng chỉ cung cấp những tính năng tương tự. Không ít trong số đó đang nắm giữ lợi thế về mức giá, dao động trong khoảng 150 - 200 USD

Apple sẽ làm gì trong năm 2015?

Apple hiện là công ty công nghệ thú vị nhất thế giới. Họ có sức hấp dẫn khó lý giải và người ta mất rất nhiều thời gian để tranh cãi xem “nhà táo” sẽ làm gì tiếp theo.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm