Bị nghi đạo nhạc, ảnh trong buổi ra mắt
Tại sự kiện ra mắt Bphone, Bkav trình diễn tính năng "chụp trước lấy nét sau". Chỉ vài giờ sau đó, bức ảnh họ dùng để trình diễn đã được cộng đồng mạng xác định có nguồn gốc từ một bài báo cũ. Trước thông tin này, nhiều người đã cho rằng Bkav thiếu trung thực và cảm thấy mất lòng tin vào những gì hãng đã thể hiện trong buổi ra mắt Bphone.
Trước thông tin này, đại diện hãng cho biết "đó là ảnh lấy trên mạng để demo tính năng, không phải chụp từ Bphone". |
Không chỉ vướng nghi án "đạo ảnh", Bkav cũng bị nghi "đạo" nhạc chuông. Sau khi Bphone ra mắt, một đoạn video lan truyền trên mạng cho rằng, Bkav sử dụng đoạn beat đạo đoạn mở đầu bài Your Love Is A Lie của Simple Plan. Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bkav khẳng định, nhạc chuông trên Bphone do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác.
Nhiều lần chậm trễ giao hàng
Ngày 26/5, Bkav ra mắt Bphone và tuyên bố ngày 9/6 sẽ giao hàng đến tay người dùng. Nhưng sau đó lại dời đến 18/6, rồi đến 29/6 và tiếp tục dời đến 3/7.
Tuy nhiên đến hết ngày 3/7 vẫn có rất nhiều người không nhận được hàng. Sự tức giận của họ đã được thể hiện trên nhiều diễn đàn mạng, mạng xã hội. Phải đến tận ngày 6/7, hầu hết những khách đặt mua Bphone mới nhận được máy.
Bkav đã trễ hẹn gần một tháng với bốn lần thất hứa. Nhiều lý do được đưa ra, chẳng hạn như để hoàn thiện phần mềm, sửa lỗi camera, quá nhiều đơn hàng cần xử lý,...
Thu hồi máy vì lý do không rõ ràng
Trước những phàn nàn về chất lượng camera chụp đêm tệ hại của Bphone, Bkav đã thu hồi lại những máy đã giao để các kỹ thuật viên trực tiếp căn chỉnh module camera. Hãng khẳng định sau khi sửa, máy có thể chụp ảnh đẹp hơn cả iPhone 6 Plus. Động thái này gây ngạc nhiên và thắc mắc cho không ít khách hàng, bởi thông thường nhà sản xuất sẽ thực hiện việc nâng cấp phần mềm qua các bản cập nhật phát hành online, người dùng chỉ việc tải về và cài đặt.
Đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên, một diễn đàn công nghệ tại Việt Nam đã gửi email đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Bkav và nhận được câu trả lời là do lỗi phần cứng.
Sau đó, Bkav khẳng định đây chỉ là sơ suất của bộ phận chăm sóc khách hàng, và Bphone không hề gặp bất cứ lỗi gì liên quan đến phần cứng. Đại diện hãng cho biết Bphone được thu hồi để cập nhật firmware cho module camera của máy, việc này chỉ áp dụng với khoảng 600 máy của đợt giao hàng ngày đầu tiên. Những máy còn lại sẽ được cập nhật tự động từ xa.
Thiết kế giống với sản phẩm từ Trung Quốc?
Trong tháng 7, một email được cho là của Bkav gửi đến BYD - công ty chuyên cung ứng linh kiện tại Trung Quốc bị rò rỉ trên Internet thông qua một tài khoản Facebook. Theo nội dung email, Bkav đã hỏi mua khung kim loại từ BYD và yêu cầu công ty này báo giá.
Bphone từng bị nghi ngờ dùng thiết kế có sẵn từ hãng gia công ở Trung Quốc. |
Cùng với việc đưa ra nội dung email Bkav gửi BYD, tài khoản trên Facebook còn cho rằng Bphone có thiết kế giống với một sản phẩm mẫu của BYD, dù chất liệu của model này bằng nhựa và cấu hình thấp, không dùng khung kim loại và chip Snapdragon cao cấp như Bphone.
Nhận định này ban đầu gây sự chú ý của cộng đồng mạng vì kiểu dáng của Bphone khá giống với mẫu smartphone từ Trung Quốc, nhưng sớm bị bác bỏ bởi nhiều ý kiến từ những người trong ngành.
Có ý kiến cho rằng, quy chụp Bphone dùng mẫu thiết kế có sẵn giống chiếc điện thoại giá 59 USD của BYD là không có cơ sở, vì giá này chưa đủ để mua chip Snapdragon 801 của Qualcomm, chưa nói đến những phần cứng khác như bo mạch, màn hình, khung kim loại. Nếu muốn có mức giá này, một hãng điện thoại phải đặt sản xuất với số lượng lớn, lên đến hàng triệu chiếc. Do đó, khả năng Bkav đặt làm Bphone từ Trung Quốc với giá "bèo" là chuyện không thể xảy ra.
Nhân viên Bkav đến cửa hàng để mua Bphone
Hai tuần sau khi thông báo bán Bphone tại một vài đại lý ở Hà Nội và TP HCM, Bkav tiếp tục gây ồn ào. Chiều 10/11, đại diện hệ thống CellphoneS có đăng tải thông tin về việc khách hàng đến mua Bphone trên trang mạng xã hội cá nhân. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, thành viên của diễn đàn Tinh tế phát hiện ra người mua hàng này giống với một nhân viên của Bkav. Nhân viên này cũng từng xuất hiện trong clip quảng cáo sản phẩm nhà thông minh Smart Home của hãng.
Khách hàng hiếm hoi đến mua Bphone cũng là một nhân viên của Bkav. |
Trao đổi với Zing.vn, đại diện truyền thông của Bkav cho biết việc nhân viên của công ty đi mua máy là một khâu trong quá trình đào tạo của hãng, nhằm kiểm tra chất lượng đào tạo và việc tư vấn khách hàng của đại lý có đúng quy chuẩn Bkav đưa ra hay không.
Anh Trương Ngọc T., "khách hàng" mua Bphone trong câu chuyện ồn ào trên thừa nhận anh đúng là nhân viên của Bkav, đến cửa hàng mua máy để kiểm tra quy trình đào tạo. Việc này thường được bí mật và không báo trước đến cửa hàng.