5 đợt IPO 'rung chuyển' ngành công nghệ thế giới
Sau phiên IPO đình đám, trong khi giá cổ phiếu LinkedIn tăng gấp đôi thì những người rót tiền vào Facebook và Zynga phải ngậm ngùi chia tay một nửa giá trị khoản đầu tư.
1. LinkedIn
LinkedIn thường được mệnh danh là "mạng xã hội chuyên nghiệp" bởi những người sử dụng phần lớn có nhu cầu về chuyên môn công việc. LinkIn bắt đầu trở thành công ty đại chúng vào tháng 5/2011 ở mức giá là 45 USD/cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu này đã tăng gấp đôi so với thời điểm đó. Đây là một giấc mơ đối với những đối thủ cùng ngành như Facebook hay Zynga. LinkedIn sẽ khởi động một đợt chào bán thứ 2 vào giữa tháng 11 năm nay với khoảng 8 triệu cổ phiếu và mức giá dự tính là khoảng 71 USD.
2. Zynga
Zynga là nhà sản xuất game xã hội phổ biến nhất thế giới, ví dụ như "FarmVille" hay "CityVille" – những cái tên rất quen thuộc với những tín đồ game xã hội Việt Nam. Zynga mở đợt chào bán ra công chúng vào ngày 16/12 năm ngoái với mã cổ phiếu là ZNGA và giá IPO là 10 USD/cổ phiếu.
100 triệu cổ phiếu đã được bán ra trong phiên giao dịch đầu tiền, 325 triệu khác được bơm tiếp vào thị trường sau đợt mở khóa đầu tiên vào ngày 29/5, chưa bao gồm gần 43 triệu cổ phiếu được bán ra đợt chào bán ra công chúng lần thứ 2 gây tranh cãi vào tháng 3 năm nay, cho phép một số cổ đông được rút tiền với mức giá 12 USD - gấp khoảng 4 lần giá trị thị trường hiện tại của ZNGA.
3. Facebook
Gã khổng lồ mạng xã hội bắt đầu trở thành 1 công ty đại chúng vào ngày 18/5 với vụ IPO thu hút gần như toàn thế giới. Hãng đã bán hơn 421 triệu cổ phiếu với mức giá 38 USD/cổ phiếu.
Tuy nhiên, ngay sau đó, đợt chào bán không thể tiếp tục “cất cánh” bởi một vài lỗi kỹ thuật trên sàn Nasdaq, cũng như những lo ngại về khả năng mất giá của cổ phiếu này bởi phương thức bảo lãnh phát hành mà Facebook lựa chọn không được chia sẻ cho mọi nhà đầu tư.
Và trên hết, giới đầu tư càng lo ngại hơn về một lượng lớn cổ phần sẽ được đẩy ra thị trường ngay sau khi thời hạn “treo” quyền bán cổ phiếu đối với một số cổ đông kết thúc vào ngày 17/8. Và đúng như dự đoán, hơn 270 triệu cổ phiếu đã được bơm tiếp vào thị trường trong tuần này, khiến giá cố phiếu FB giảm 4,13% trong phiên và giảm gần một nửa giá trị so với thời điểm IPO.
4. Groupon
Cũng là một công ty trong lĩnh vực công nghệ mạng xã hội, Groupon IPO lần đầu vào ngày 4/11/2011 tại mức giá 20 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, mọi chuyện không suôn sẽ như dự kiến, giá của cổ phiếu này đã rớt xuống mức 16 USD trước khi kết thúc tháng 11 năm đó. Giá tiếp tục giảm những tháng sau đó và cú đánh mạnh nhất đối với GRPN là đợt mở khóa 600 triệu cổ phiếu vào đầu tháng 6 năm nay. Làn sóng bán tháo đã khiến giá cổ phiếu này hiện chỉ còn được giao dịch ở mức 4,77 USD, còn các cổ đông thì đổ lỗi cho những kết quả tài chính đáng thất vọng của công ty.
5. Yelp
Yelp là 1 website trực tuyến chào bán ra công chúng lần đầu vào ngày 1/3 năm nay với 7,1 triệu cổ phiếu ở mức giá 15 USD/cổ phiếu. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên giá cổ phiếu Yelp đã tăng tới 20 USD, và diễn biến khá ổn định trong những tháng sau đó. Đợt mở khóa đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 29/8 tới với khoảng 35,8 triệu cổ phiếu được thả tự do.
Theo Cafef/TTVN