Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điều cần biết về việc truy thu thuế 9,1 tỷ đồng của cá nhân ở TP.HCM

Trong hơn 9,1 tỷ đồng truy thu của cơ quan thuế TP.HCM, cá nhân kinh doanh Facebook phải đóng thuế VAT khoảng 4,5 tỷ, thu nhập cá nhân 2,3 tỷ, còn lại là tiền phạt và chậm nộp.

Cục Thuế TP.HCM đang truy thu, xử phạt một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng  9,1 tỷ đồng tiền thuế. Dưới đây là những điều cần biết về vụ việc.

1. Vụ việc được phát hiện thế nào?

Tháng 5/2017, Cục Thuế TP.HCM nhận được đơn tố cáo về hoạt động kinh doanh của một cá nhân qua mạng xã hội Facebook. 

Cơ quan này đã tiến hành thu thập thông tin xác minh tài khoản ngân hàng của cá nhân này phát sinh doanh thu khủng. Từ đó, cơ quan thuế đối chiếu với số liệu mà cá nhân này kê khai. Kết quả cho thấy, chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế được thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân này lên đến hơn 400 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM chuyển dữ liệu cho Chi cục Thuế quận Phú Nhuận kiểm tra, xử lý.

Khi được mời đến làm việc, cá nhân này đã ủy quyền cho một đại lý thuế trên địa bàn lên làm việc và chỉ thừa nhận một phần là doanh thu bán hàng, phần còn lại là tiền... cá nhân. Tuy nhiên, cá nhân này không đưa ra được bằng chứng chứng minh những giao dịch không phải doanh thu bán hàng.

Sau khi hồ sơ được cơ quan thuế chuyển qua cơ quan công an, cá nhân này mới xuất hiện và xác nhận toàn bộ số tiền này là doanh số bán hàng, đồng thời tự xác định số thuế khai thiếu và nộp vào ngân sách.

2. Số tiền 9,1 tỷ tiền thuế bao gồm những khoản nào?

Cục Thuế TP.HCM quyết định xử phạt hành chính và truy thu thuế lên đến 9,1 tỷ đồng.

Theo quyết định của cơ quan thuế, cá nhân trên phải nộp tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) gần 4,5 tỷ đồng. Tiền thuế thu nhập cá nhân hơn 2,3 tỷ đồng. Tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng (chiếm 20% số tiền bị truy thu VAT và thu nhập cá nhân).

Ngoài ra, bà phải đóng tiền chậm nộp hơn 1 tỷ đồng.

Tổng cộng số tiền truy thu thuế và phạt mà cá nhân trên phải nộp là gần 9,19 tỷ đồng.

3. Cá nhân này đã kinh doanh ra sao?

Cục Thuế TP.HCM cho biết trước đây cá nhân này lập một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm tại quận 10 nhưng đã ngưng hoạt động. Sau đó, bà lập một hộ kinh doanh cá thể tại quận Phú Nhuận và đang hoạt động dưới hình thức này.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2013 với doanh thu chỉ 120 triệu đồng, năm 2015, doanh thu của cá nhân này tăng lên 95 tỷ. Năm 2016, doanh thu lên đến 344 tỷ đồng. Tổng doanh thu trong giai đoạn này lên đến 439 tỷ đồng.

truy thu 9, 1 ty dong tien thue anh 1
Khó kiểm soát doanh thu của người bán hàng qua Facebook. Ảnh: V.D

4. Bằng cách nào cá nhân này đã trốn thuế những năm qua

Khi bán hàng trên mạng cho các đại lý, tất cả tiền thanh toán đều được chuyển vào tài khoản cá nhân. Việc làm hồ sơ thủ tục được ủy quyền cho một đại lý thuế.

Sau đó cá nhân này xin kê khai ngược trở lại doanh thu từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2016, với tổng doanh thu trong thời gian này chỉ vỏn vẹn 24 tỷ đồng.

Tuy nhiên Chi cục Thuế quận Phú Nhuận không chấp nhận ấn định phương thức thuế khoán như hộ kinh doanh bình thường vì không có cơ sở khảo sát doanh thu. Như vậy cơ quan thuế để cho cá nhân này tự kê khai và cam kết chịu trách nhiệm.

5. Tại sao chỉ xử phạt hành chính và truy thu?

Mặc dù ngay thời điểm nhân được đơn tố cáo, cơ quan thuế đã xác định đây là hành vi trốn thuế và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Tuy nhiên sau 60 ngày điều tra cơ quan công an xác định vụ việc của cá nhân này không đủ yếu tố cấu thành hình sự. Qua đó, công an trả hồ sơ cho cơ quan thuế để xử lý vi phạm hành chính.

Trong phạm vi xử lý của mình cơ quan Thuế chiếu theo thông tư 166 Bộ Tài chính với việc xác định cá nhân này đã tự nguyện khắc phục hậu quả trước khi bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Do vậy cơ quan thuế chuyển từ hành vi trốn thuế sang hành vi khai sai, với tổng số tiền thuế truy thu, xử phạt và tiền chậm nộp là 9,19 tỷ đồng.

Giải thích điều này, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho rằng bản chất vụ việc vẫn là trốn thuế nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự. Đồng thời cá nhân này có được tình tiết giảm nhẹ khi phối hợp với cơ quan thuế để khắc phục các vi phạm. Cơ quan thuế đã khuyến nghị cá nhân này chuyển mô hình doanh nghiệp để nộp thuế theo phương pháp kê khai vì có doanh thu lớn.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm