Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

495 tỷ đồng xây dựng 252 trạm quan trắc môi trường

Theo Sở Tài nguyên và môi trường TP HCM, các chỉ số khí độc hại CO, tiếng ồn và bụi tại TP đang ở mức báo động, đã vượt số liệu giai đoạn 2010-2014.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa đề xuất UBND TP 495 tỷ đồng để xây dựng 27 trạm quan trắc tự động và 225 trạm bán tự động đo chỉ số môi trường từ đây đến năm 2020.

Hệ thống trạm quan trắc này dùng để đo các dữ liệu ô nhiễm nước, nước ngầm và không khí đang có chiều hướng gia tăng ở TP. Khi có số liệu thống kê chính xác, TP sẽ có những giải pháp kịp thời nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Máy quan trắc môi trường - Ảnh: Sở TN-MT TP HCM 

Trước đây TP có 9 trạm trạm quan trắc không khí tự động do Na Uy và Đan Mạch hỗ trợ từ năm 2003, nhưng đã hư hỏng. Đến năm 2012, TP xây dựng thêm 16 máy quan trắc bán tự động.

Thời gian thực hiện quan trắc trước đây vào 8h-9h và 15h-16h đã không phù hợp với thực tế hiện nay. Ngoài ra, nhân viên còn làm việc thủ công nên việc đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường chưa chính xác, hiệu quả.

Theo báo cáo do Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường) thực hiện, chỉ số khí độc hại CO (carbon monoxide), tiếng ồn và bụi đang ở mức báo động, đã vượt số liệu giai đoạn 2010-2014. Nồng độ CO được ghi nhận tăng vọt ở nhiều điểm như An Sương, ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, Hàng Xanh, Gò Vấp…

Chất lượng tại các điểm cấp nước cũng có sự thay đổi. So với năm 2014, các chỉ tiêu pH, COD, BOD, độ mặn... có xu hướng tăng tại 50-83% các điểm quan trắc. Chỉ tiêu DO (lượng oxy hoà tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của các sinh vật nước) lại giảm tại 83% điểm quan trắc. Hầu hết các tuyến kênh đều bị ô nhiễm vi sinh vật, hàm lượng coliform cao và đều vượt quy chuẩn cho phép.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm