Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

48 đám cháy rừng hoành hành khắp nước Mỹ

Lực lượng cứu hỏa của các bang không còn đủ người và thiết bị để đối phó với những đám cháy mới.

Trung tâm Điều phối Cứu hỏa quốc gia Mỹ (NIFC) thông báo lực lượng cứu hỏa đang đối phó vài chục đám cháy rừng tại các bang California, Arizona, Oregon, Colorado, Idaho và nhiều bang khác khiến vài nghìn người sơ tán. Hôm 20/8, NIFC đã nâng mức sẵn sàng đối phó cháy rừng lên mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên họ làm như vậy trong vòng 5 năm qua, AP đưa tin.

Đám cháy rừng bên ngoài công viên quốc gia Yosemite tại bang California, Mỹ hôm 22/8.Ảnh: AP.

Nhà Trắng thông báo 48 đám cháy lớn đang hoành hành từ bang Arizona, Washington tới bang Alaska. Khoảng 17.800 người phải sơ tán để bảo đảm an toàn. Chính quyền Barack Obama sẽ hỗ trợ các bang trong cuộc chiến chống cháy rừng.

Steve Gage, trợ lý giám đốc của NIFC, nói rằng trung tâm đã cạn kiệt nhân lực và vật lực nên không thể đáp ứng mọi yêu cầu về chữa cháy rừng tại 48 địa điểm trên cả nước.

Thống kê của NIFC cho thấy, các bang của Mỹ đã chi hơn một tỷ USD cho hoạt động dập cháy rừng từ đầu năm tới nay. Cũng theo thống kê, 33.000 vụ cháy rừng đã xảy ra tại Mỹ, thiêu rụi 3,4 triệu hecta rừng.

Jason Sibold, một giáo sư địa sinh học của Đại học Colorado tại Mỹ, nói rằng biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết trở nên khô và nóng hơn vào mùa hè ở phía tây nước Mỹ. Sự thay đổi đó, cùng với việc người dân xây thêm nhiều nhà nghỉ dưỡng trong rừng, khiến thiệt hại mà cháy rừng gây nên tăng dần theo từng năm.

"Nhu cầu chữa cháy tăng dần theo tốc độ biến đổi của khí hậu", Sibold nhận định.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm