Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

40.000 ôtô công

Chiều 23/10, tại cuộc họp báo về chính sách mới trong quản lý xe công do Bộ Tài chính tổ chức, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản cho biết như vậy.

Ông Thắng đánh giá số ôtô công khá lớn, chủ yếu tập trung tại cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp. Con số trên là chưa bao gồm xe tại doanh nghiệp nhà nước.

Sở dĩ số ôtô công nhiều như vậy, theo ông Thắng, là do vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn định mức. Bên cạnh đó, việc mua sắm, thanh lý, sử dụng ôtô chưa chặt chẽ. Đặc biệt, chi phí cho sử dụng xe công khá lớn, bình quân khoảng 320 triệu đồng/năm.

Để khắc phục tồn tại nêu trên, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng quyết định 32 quy định tiêu chuẩn định mức và chế độ sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước, thay thế quy định cũ. Nguyên tắc của quy định mới là đảm bảo việc không tăng số ôtô so với hiện hành.

Ước tính số ôtô công phục vụ công tác chung sẽ giảm khoảng 7.000 chiếc.
Ước tính số ôtô công phục vụ công tác chung sẽ giảm khoảng 7.000 chiếc.

Cụ thể, ôtô phục vụ công tác chỉ được thay thế khi sử dụng quá 15 năm thay vì 10 năm như cũ hoặc sử dụng ít nhất 250.000 km mà không thể đảm bảo an toàn…

Một cơ quan đơn vị như sở Tài chính chỉ được trang bị tối đa 1-2 ôtô để phục vụ công tác chung. Các địa phương phải rà soát, nếu có số xe đang sử dụng quá định mức thì phải điều chuyển sang cho đơn vị khác đang thiếu so với định mức. 

Nếu sau khi địa phương điều chuyển vẫn còn thừa xe thì phải chuyển giao cho Bộ Tài chính để chuyển cho các đơn vị còn thiếu hoặc bán thu tiền về ngân sách.

Về chức danh được sử dụng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc, ông Thắng cho hay quy định mới cũng nêu rõ hơn: chỉ có những chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1.25 và chức danh thứ trưởng (hoặc tương đương) trở lên mới được phép sử dụng xe công. 

Còn ở địa phương, chỉ 4 chức danh gồm Bí thư, Phó bí thư tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch HĐND tỉnh mới thuộc người được sử dụng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Chức danh Phó chủ tịch tỉnh, thành (trừ Hà Nội và TP HCM), Giám đốc sở, Bí thư huyện cũng không được trang bị xe công đưa đón từ nhà đến nơi làm việc.

Đánh giá tác động của chính sách nêu trên, ông Thắng cho rằng số ôtô phục vụ công tác chung sẽ giảm khoảng 7.000 xe trong tổng số 24.460 chiếc. 

Ước tính mỗi năm ngân sách tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng, chưa tính đến chi phí vận hành bình quân cho mỗi xe 320 triệu đồng.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/40000-oto-cong/990214.html

Theo Lê Thanh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm