Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4.000 tỷ đồng đóng tàu giúp ngư dân bám Biển Đông

Sau một năm thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn ưu đãi 4.000 tỷ đồng đóng tàu hiện đại bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngày 7/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Sơ kết sau hơn một năm triển khai nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Tham dự hội nghị có 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển cả nước, đại diện các ngân hàng thương mại, các Hiệp hội, doanh nghiệp và bà con ngư dân.

dong tau giup ngu dan bam bien anh 1
Quang cảnh hội nghị sơ kết sau hơn một năm thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo báo cáo Ngân hàng Nhà nước, sau hơn một năm triển khai Nghị định này, 4.000 tỷ đồng đã được giải ngân tạo điều kiện cho ngư dân vay ưu đãi để đóng mới, nâng cấp gần 390 tàu cá. Mức cho vay theo nhu cầu của ngư dân từ 60 đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu (tài sản bảo đảm thế chấp là chính con tàu). Đến tháng 3/2016, có 84 tàu cá đóng mới và 12 tàu được nâng cấp, cải hoán đã hạ thủy, đưa vào hoạt động. 

Đây là số tàu vỏ thép, vỏ gỗ và composite công suất lớn, trang thiết bị hiện đại tạo thuận lợi cho bà con yên tâm vươn khơi, bám biển ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển xa bờ cả nước. 

Ông Nguyễn Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho rằng Nghị định 67 có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

dong tau giup ngu dan bam bien anh 2
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Ngãi được đóng mới từ nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đề nghị, thời gian tới, các địa phương cần phối hợp rà soát, tháo gỡ khó khăn của ngư dân trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ trong Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo ông Bình, trước tình hình phức tạp biển Đông hiện nay, bà con ngư dân hành nghề ở vùng biển xa bờ cần liên kết, hỗ trợ lẫn nhau vừa phát triển kinh tế biển đạt hiệu quả cao nhất vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Khuyến khích các mô hình ngư dân liên kết theo tổ, đội có sự tham gia các tàu hậu cần nghề cá, các cơ sở chế biến nhằm mang lại thu nhập khá cho ngư dân. 

Trong khi đó, lãnh đạo các địa phương đề xuất, các ngân hàng thương mại cần tiếp tục cải cách trình tự, thủ tục thẩm định dự án, phương án vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67 theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho bà con ngư dân. 

Tại hội nghị, các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng nhằm tạo điều kiện cho bà con ngư dân vay ưu đãi đóng mới thêm 14 con tàu công suất lớn, hiện đại với tổng số tiền 190 tỷ đồng.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm