Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 xu thế thiết bị đáng chú ý của công nghệ năm nay

Những chiếc máy tính cá nhân ngày càng được mobile hóa, smartphone ngày càng to và mạnh mẽ... là xu hướng của các thiết bị trong suốt 1 năm nay.

4 xu thế thiết bị đáng chú ý của công nghệ năm nay

Những chiếc máy tính cá nhân ngày càng được mobile hóa, smartphone ngày càng to và mạnh mẽ... là xu hướng của các thiết bị trong suốt 1 năm nay.

Năm 2012 đã qua đi với nhiều cung bậc cảm xúc của những người yêu công nghệ, buồn có, vui có, hồi hộp có mà thất vọng cũng có. Một năm trôi qua, chúng ta hãy cùng nhìn lại 4 xu hướng đáng chú ý làm nên bức tranh tổng thể của thế giới công nghệ trong năm qua.

Mobile hóa PC

Càng ngày càng nhiều người quen thuộc hơn với thuật ngữ "kỷ nguyên hậu PC". Tuy nhiên, cụm từ mobile hóa cũng có thể được sử dụng. Thực tế, PC không hề chết mà nó chỉ chuyển từ "hình dạng" to lớn cồng kềnh của những chiếc laptop, desktop vào những chiếc smartphone hay tablet nhỏ hơn. Máy tính cá nhân đang dịch chuyển đúng theo xu hướng: nhỏ gọn, di động hơn như cái cách nó đã làm cách đây 30 năm, khi chuyển từ những cỗ máy khổng lồ trong các viện nghiên cứu vào từng hộ gia đình. Còn bây giờ, đơn giản nó chuyển từ bàn của gia đình bạn vào túi quần.

Cấu hình càng ngày càng mạnh, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dùng cộng thêm sự ưu việt từ tính di động, quá trình mobile hóa PC đang diễn ra nhanh vào mạnh hơn bao giờ hết. Có lẽ vài chục năm tới, giới trẻ khi đó sẽ cảm thấy lạ lẫm với một chiếc PC như cách chúng ta lạ lẫm với những chiếc máy tính khổng lồ của 3 thập niên trước.

Smartphone ngày càng lớn

Có vẻ như xu hướng "nhỏ hóa" chiếc di động đã đi vào quá khứ. Những chiếc điện thoại ngày này phải có màn hình to cho thích. Thực tế, ngay cả iPhone trong năm nay cũng phải tìm cách kéo dài màn hình 3,5" - kích thước truyền thống của mình để đáp ứng nhu cầu điện thoại màn hình lớn đang trở thành xu hướng.Nnhững chiếc điện thoại phổ biến nhất năm nay cũng có kích thước màn hình lớn.

Việc màn hình lớn được yêu thích chứng tỏ một điều là khả năng, nhu cầu và tốc độ tiêu thụ thông tin của người dùng mobile đang ngày càng cao. Smartphone đã trở thành một trong những nguồn tiêu thụ thông tin lớn trên thế giới năm qua. Theo một số nguồn tin, có đến 30% lượng truy cập internet đến từ các thiết bị di động.

Tablet màn hình nhỏ lên ngôi

Trái ngược với smartphone, thị trường tablet đang diễn biến theo một hướng hoàn toàn ngược lại: sự lên ngôi của các tablet nhỏ (khoảng 7 - 8"). Trong năm qua, hàng loạt các tablet nhỏ đã ra mắt mà điển hình là iPad Mini - một đại diện muộn màng của Apple. Tablet màn hình nhỏ có lẽ đang là kẻ thù và mối đe dọa lớn nhất của các tablet truyền thống - những chiếc có kích thước 9 - 10".

Điều này cho thấy nhu cầu di động đang ngày càng lớn. Tablet màn hình to không thể cho vào túi áo hay túi xách (trừ những túi xách cũng... quá khổ). Tablet 7" nằm gọn trong túi áo jacket, sử dụng dễ dàng bằng một tay đang lên ngôi. Doanh số iPad Mini chưa được công bố nhưng có lẽ là rất tích cực với ít nhất khoảng 7 triệu đơn vị đã được tiêu thụ.

Tablet màn hình nhỏ mới đang là cuộc chiến khốc liệt khi mà tablet lớn hầu như không có một đối thủ nào xứng tầm với iPad. Cho dù vẫn chiếm ưu thế ở thị trường tablet nhỏ nhưng rõ ràng, ít ra người ta còn so sánh iPad Mini với Nexus, đắn đo khi mà mức giá của iPad gấp rưỡi.

Cuộc đua cấu hình nguội lạnh

Khác với những năm trước khi những cuộc đua cấu hình diễn ra mạnh mẽ và khốc liệt trên khắp các mặt trận. Năm nay cuộc đua cấu hình dường như đã nguội lạnh. Mỗi thị trường một lý do.

Với PC, sự đi xuống của thị trường khiến việc các nhà sản xuất, đặc biệt là các OEM quan tâm bây giờ là làm sao rút chân an toàn ra khó đó chứ không phải là làm sao để mạnh hơn, nhanh hơn. Khi mà các phần mềm, thậm chí các game đang ngày càng đi theo xu hướng càng nhẹ càng tốt thì cũng không có nhiều lý do để các phần cứng khủng ra mắt.

Ở thị trường di động, bao gồm tất cả các sản phẩm có-thể-cho-vào-túi, vấn đề cốt lõi của sự phát triển đang nằm ở công nghệ pin. Cấu hình mạnh đồng nghĩa với pin yếu và pin yếu đồng nghĩa với khó bán hơn. Cuộc đua cấu hình đơn giản là dừng lại để các hãng chuyển sang một cuộc đua khác: thời lượng pin và hiệu năng sử dụng. Điều này dễ thấy qua sự thất bại của HTC với One X khi mà điểm yếu gần như duy nhất của nó là pin.

Theo GenK

Theo GenK

Bạn có thể quan tâm