Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 xu hướng tuyển dụng năm 2015

Một trong số những xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến lĩnh vực tuyển dụng ngày nay chính là sự phát triển của công nghệ.

Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không thay đổi phương thức tuyển dụng để bắt kịp 4 xu hướng chính năm 2015.

Tận dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng

Tỷ lệ tăng trưởng cao trong việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam, kéo theo người lao động dành nhiều thời gian dùng các thiết bị di động hơn. Điều này cũng khiến họ dễ dàng tiếp cận được cơ hội việc làm mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng điện thoại của JobStreet.com đạt 2,4 triệu lượt tải. Theo đó, lượng truy cập từ thiết bị di động chiếm 25%, trong khi tổng lượt truy cập vào trang web chỉ 23% số đơn ứng tuyển cho các việc làm đăng trên trang này.

87% các ứng viên tìm việc trên các mạng việc làm trực tuyến, chỉ 27% tìm việc trên báo giấy. Ảnh minh họa.

Ứng viên ngày càng năng động

Các ứng viên luôn luôn cập nhật thị trường để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Một nghiên cứu của JobStreet.com vào tháng 7/2015 về hành vi tìm việc của ứng viên cho thấy, hiện 70% ứng viên đang chủ động tìm kiếm việc làm, 27% đã có việc nhưng vẫn liên tục cập nhật thông tin về cơ hội việc làm tốt hơn. Số lượng ứng viên thụ động và không muốn chuyển việc chỉ ở mức 3%.

Chính vì vậy, để thu hút và tuyển dụng được nhân tài tốt nhất, doanh nghiệp ngày nay cần để mắt nhiều hơn để việc tiếp cận những ứng viên đang không chủ động tìm việc nhưng vẫn liên tục cập nhật thị trường, để thu hút và tuyển dụng được những ứng viên tốt nhất.

Tuyển dụng theo mùa

Các đợt tuyển dụng thường tập trung vào một số thời gian nhất định trong năm, cụ thể vào quý 2 và đặc biệt ồ ạt sau Tết. Đợt thấp điểm của tuyển dụng thường rơi vào quý 4, thấp hơn 25% so với mùa cao điểm. Điều này cho thấy tuyển dụng sẽ khó thành công với tỷ lệ cạnh tranh cao.

Mạng việc làm là nguồn tìm việc chủ yếu

Nghiên cứu của JobStreet.com cho thấy, ứng viên hiện nay chủ yếu tìm việc trên các mạng việc làm trực tuyến, với 87%. Chỉ có 47% ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp từ nhà tuyển dụng, 44% chọn công ty để làm việc qua giới thiệu của bạn bè, người thân, và 27% tìm việc trên báo giấy.

Các số liệu này cho thấy tuyển dụng trực tiếp đang mất dần lợi thế trước mạng trực tuyến. Hàng ngàn việc làm liên tục được cập nhật khiến các công ty khó trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc quảng bá thương hiệu trở thành nhân tố chính để thu hút ứng viên tiềm năng.

Trong ngân hàng, ai nhận lương bèo hơn lao công, ô sin?

Ngân hàng được xem là ngành "nóng" trong những năm vừa qua vì người lao động được trả lương hậu hĩnh. Song thực tế, một số vị trí trong ngân hàng có thu nhập thua lao công, ô sin.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm