Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 tính năng mới hữu ích trên iOS 16

Bên cạnh việc bổ sung tính năng hiển thị phần trăm pin hay thay đổi giao diện hình nền, Apple cũng mang đến một số tiện ích khác rất cần thiết cho người dùng.

iOS 16 đã chính thức ra mắt vào ngày 13/9, với việc bổ sung hàng loạt tính năng mới giúp ích rất nhiều cho người dùng. Hệ điều hành này được đánh giá sở hữu nhiều thay đổi giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Face ID quét theo chiều ngang

Kể từ khi Face ID ra mắt trên iPhone X vào năm 2017, tính năng này luôn yêu cầu người dùng phải giữ iPhone thẳng đứng theo hướng dọc. Điều này gây ra sự khó chịu trong một số tình huống, chẳng hạn như khi người dùng đang nằm trên giường.

iOS 16 sẽ cho phép người dùng mở khóa iPhone theo chiều ngang. Trên trang chủ, Apple cho biết "một số mẫu iPhone" sẽ hỗ trợ khả năng mở khóa Face ID theo cách thức này. Theo MacRumors, chỉ iPhone 13 trở đi có thể mở khóa theo chiều ngang.

Tinh nang huu ich anh 1

Với iOS 16, người dùng có thể mở khóa bằng Face ID ngay cả khi đang đặt ngang điện thoại. Ảnh: 9to5Mac.

Trước đó việc triển khai Face ID theo phương ngang trên iPad giúp việc sử dụng máy tính bảng tiện hơn nhiều. Song, iPhone lại là một trường hợp ngoại lệ khi chưa được Apple cập nhật khả năng này.

Bảo vệ ảnh đã ẩn hoặc đã xóa

Trong ‌iOS 16‌, người dùng cần xác thực bằng Face ID hoặc Touch ID trước khi có thể truy cập vào album ảnh đã ẩn và đã xóa gần đây. Về cơ bản, điều này sẽ khóa các tấm ảnh khỏi chế độ xem nếu người khác mượn hoặc có quyền truy cập vào điện thoại.

Tinh nang huu ich anh 2

Tính năng mở khóa Face ID để xem ảnh giúp người dùng bảo vệ quyền riêng tư. Ảnh: iOS Hacker.

Trước đó, tác giả Daniel Howley trên Yahoo đã chia sẻ từ cuối tháng 7 rằng việc ẩn các bức ảnh riêng tư không được xem là một thay đổi lớn, cũng không được Apple nhấn mạnh ở buổi giới thiệu iOS 16. Tuy nhiên, nó có thể là một tính năng cần thiết nhất cho người dùng.

Với iOS 16, Apple cho phép người dùng ẩn hoặc khóa ảnh của mình bằng mật khẩu hoặc Face ID. Tính năng này sẽ giữ những bức ảnh được riêng tư tối đa và tránh sự tò mò của người khác khi họ vô tình xem được.

Chỉnh sửa và thu hồi tin nhắn trong iMessage

Một trong những tính năng mới tốt nhất là khả năng chỉnh sửa hoặc thu hồi các tin nhắn đã được gửi, theo Macworld. Điều này không chỉ giúp người dùng tránh khỏi sự bối rối khi vô tình gửi nhầm, mà còn hỗ trợ giải quyết sự hiểu lầm không đáng có.

Để thu hồi tin nhắn trong iMessage (tin nhắn màu xanh dương), người dùng chỉ cần nhấn và giữ vào bong bóng văn bản đã gửi cho đến khi xuất hiện menu tùy chọn. Sau đó, chọn hoàn tác gửi và tin nhắn sẽ bị xóa khỏi đoạn, tương tự một số ứng dụng nhắn tin hiện nay.

Tinh nang huu ich anh 3

iMessage đã sở hữu tính năng thu hồi và chỉnh sửa tin nhắn giống các ứng dụng nhắn tin khác. Ảnh: Apple.

Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng trong tối đa 2 phút sau khi tin nhắn được gửi đi.

Ngoài ra, những tin nhắn chưa gửi sẽ không thể khôi phục. Tính năng này khác với việc xóa tin nhắn thông thường khi nó sẽ xóa các đoạn chat khỏi lịch sử iMessage của người dùng và đặt vào phần đã xóa gần đây. Tin nhắn trong mục này sẽ được lưu trữ trong 30 ngày và tự động xóa khi hết thời hạn.

Về phía chỉnh sửa tin nhắn, người dùng chỉ cần đánh dấu từ hoặc các từ không mong muốn và thay thế bằng câu khác. Sau đó, ứng dụng có một thông báo dưới bong bóng cho biết hành động “đã gửi” hoặc “đã chỉnh sửa”. Cả người gửi và người nhận đều có thể nhấn vào phần này để xem các chỉnh sửa trước đó.

Tách chủ thể khỏi ảnh

Tách chủ thể khỏi ảnh rất cần thiết cho những người chuyên làm công việc thiết kế và muốn thao tác nhanh. Theo Macworld, tính năng này không hoàn hảo như các ứng dụng chỉnh sửa chuyên nghiệp vì nó có thể xuất hiện các cạnh mờ xung quanh chủ thể. Tuy nhiên, đây là một công cụ tiết kiệm thời gian và rất hữu ích.

Tinh nang huu ich anh 4

Tính năng tách chủ thể khỏi ảnh giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian khi không cần sử dụng phần mềm chuyên dụng. Ảnh: Top Smart.

Để sử dụng tính năng này, trong ứng dụng Ảnh, người dùng cần nhấn và giữ vào một hình ảnh cụ thể. Nó hoạt động tốt nhất nếu đối tượng được tách biệt khỏi nền ảnh. Sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện một đường viền và có tùy chọn “sao chép chủ thể”.

Lúc này, người dùng chỉ cần chọn tính năng để nó sao chép vào khay nhớ tạm và chia sẻ tới các ứng dụng khác. Những chủ thể được tách ra khỏi nền có thể dán hoặc lưu dưới tệp .PNG để người dùng dễ dàng sử dụng. Tính năng này hỗ trợ iPhone Xs trở về sau.

Lỗi đầu tiên trên iOS 16

Sau khi cập nhật iOS, nhiều người dùng than phiền vì không thể tải ứng dụng mới trên App Store.

Tính năng lạ của iOS 16

Apple vừa công bố tính năng tối ưu sạc pin để bảo vệ môi trường, dự kiến có mặt trên iOS 16 vào cuối năm nay.

Minh Hoàng

Theo 9to5Mac, Macworld

Bạn có thể quan tâm