Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 thị trường là ‘nguồn sống’ của BlackBerry tại châu Á

Ngoại trừ Indonesia được xem là “thế giới của BlackBerry”, thì Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia đều là những thị trường không thể bỏ qua nếu BlackBerry muốn tồn tại.

Indonesia

Indonesia là một trong những thị trường tiềm năng nhất của BlackBerry, cả trên phương diện người dùng lẫn phát triển ứng dụng. Có khoảng 15 triệu khách hàng của BlackBerry sống tại Indonesia, chiếm 18% tổng số 80 triệu thiết bị BlackBerry trên toàn thế giới.

Trong tổng số ứng dụng được phát triển tại châu Á (chiếm 37% lượng ứng dụng trên BlackBerry World), 14% đến từ Indonesia. Tuy nhiên, doanh số của BlackBerry đã giảm 21% trong quý II năm nay tại Indonesia, so với một năm về trước. Do đó, nếu không có những chiến lược hợp lý, BlackBerry có thể sẽ mất trắng thị trường “ruột” này vào tay các đối thủ như iPhone hay điện thoại Android.

Malaysia

BlackBerry đang là nhà sản xuất di động lớn thứ 3 tại Malaysia, nơi mức độ phổ cập smartphone tính trung bình năm sau cao hơn năm trước tới 137%. Hãng sản xuất Canada tất nhiên ý thức được điều này. Bằng chứng là việc, họ đã chọn Malaysia là nơi giới thiệu mẫu điện thoại mới nhất BlackBerry Z30. Hiện tại, không nhiều ứng dụng trên BlackBerry World được phát triển tại Malaysia. Đó là lý do tại sao, Phó chủ tịch phụ trách phát triển ứng dụng của BlackBerry là Alec Saunders cho biết, thúc đẩy một cộng đồng các nhà phát triển tại Malaysia đang là ưu tiên hàng đầu của hãng này trong tương lai gần.

Ấn Độ

Ứng dụng BlackBerry được viết tại Ấn Độ nhiều hơn bất cứ nước châu Á nào khác, chiếm 43% toàn khu vực. Tuy nhiên, BlackBerry lại vừa bị rơi xuống vị trí thứ 4 trong danh sách các nhà sản xuất di động lớn nhất tại nước này, chỉ còn chiếm 1,2% thị phần.

Trái lại, các hãng sản xuất nội địa của Ấn Độ lại đang phát triển với tốc độ chóng mặt nhờ những thiết bị chạy Android giá rẻ. Để đảm bảo sự hiện diện của mình, BlackBerry đã ký kết với Micromax để cài đặt trước ứng dụng BlackBerry Messenger (hiện đang gặp trục trặc do một lỗ hổng về bảo mật) trên dòng điện thoại Canvas của hãng này. Về mặt phần cứng, đại diện của BlackBerry cho biết Ấn Độ là một thị trường “nhạy cảm về giá bán” và hãng sẽ không cố gắng cạnh tranh ở phân khúc smartphone giá rẻ.

Trung Quốc

Mặc dù thiết bị BlackBerry gần như không có chút thị phần nào tại Trung Quốc, các nhà phát triển của nước này lại đóng góp đến 23% toàn bộ ứng dụng BlackBerry tại châu Á. Nếu tính cả Hong Kong, con số đó còn cao hơn nhiều.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm