Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 ngư dân Quảng Ngãi bị 'kẹt' ở Trung Quốc

Trong lúc hành nghề ở vịnh Bắc Bộ, ông Thảo được tàu Trung Quốc cứu nạn đưa về đảo Hải Nam chạy chữa. Đến nay dù bớt bệnh nhưng ông cùng ba ngư dân vẫn bị 'kẹt' ở bệnh viện.

Trao đổi với Zing.vn chiều 2/9, ông Giả Tấn Tàu, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết chính quyền địa phương vừa ký xác nhận trường hợp ngư dân Hồ Thảo thuộc diện gia đình nghèo, kinh tế khó khăn để kiến nghị cơ quan chức năng giúp đỡ.

"Do gia cảnh nghèo khó, gia đình ngư dân Thảo vẫn chưa thể xoay sở được hàng trăm triệu đồng để trả viện phí cho bệnh viện ở đảo Hải Nam (Trung Quốc). Hiện chúng tôi đã kiến nghị huyện, tỉnh quan tâm giúp đỡ để ông Thảo cùng ba ngư dân địa phương sớm trở về đoàn tụ gia đình", ông Tàu cho hay. 

Theo tường trình của gia đình nạn nhân, giữa tháng 7, trong lúc hành nghề ở vùng biển Bắc Bộ, ông Thảo bị dây cáp quấn vào hất văng rơi xuống biển. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các ngư dân điện Icom cầu cứu cơ quan chức năng Việt Nam cứu hộ. Phía Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ, sau đó tàu cứu hộ nước này đã đưa ông Thảo về đảo Hải Nam cứu chữa.

Đến ngày 28/7, phía Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc có điện về nói tình hình sức khỏe của ông Thảo đã ổn định, có thể xuất viện về quê. Tuy nhiên Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc có liên lạc với gia đình yêu cầu chuẩn bị 400 triệu đồng để thanh toán chi phí cứu nạn, trả viện phí cho bệnh viện...

Ông Hồ Ngọc Châu, cháu ruột ông Thảo cho biết thêm đầu tháng 8, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc điện về đề nghị gia đình làm đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn; đồng thời yêu cầu chuẩn bị khoản tiền 283 triệu đồng gửi sang Trung Quốc đưa người về trước và ký nợ, sau đó làm có tiền tiếp tục trả cho phía Trung Quốc.

Theo ông Châu, ngoài ông Thảo còn có ba ngư dân đi theo tàu cứu hộ Trung Quốc để chăm sóc cho nạn nhân cũng bị “kẹt” lại ở đảo Hải Nam là Hồ Hoàng (49 tuổi), Hồ Minh Danh (23 tuổi) và Hồ Minh Lợi (18 tuổi, đều ngụ xã Phổ Thạnh).

20 ngày trước, gia đình đã gửi 10 triệu đồng nhờ cơ quan chức năng can thiệp với phía Trung Quốc cho Danh và Lợi (hai con trai ông Hồ Hoàng) về trước để tiếp tục đi biển xoay sở kiếm tiền trả nợ nhưng đến nay vẫn biệt tăm.

Tàu cá trên xuất bến ra khơi hành nghề ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ, trên tàu có 13 người do ông Hồ Quốc Mỹ (29 tuổi, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) làm thuyền trưởng. Hầu hết số lao động trên tàu cá là những người thân thích trong gia đình, dòng họ. Ông Thảo là anh ruột của ông Hồ Hoàng và là bác của Danh và Lợi. 

Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho hay tỉnh đã nhận đơn cầu cứu của gia đình ông Thảo và đang xem xét có giải pháp can thiệp, giúp đỡ để các ngư dân sớm được về nước sum họp cùng gia đình. 

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm