Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

4 năm và màn bứt phá của bóng đá Việt Nam

Trong vòng 4 năm, bóng đá nam Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ ở đấu trường khu vực và châu lục. Thành công đó đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố và con người.

Đầu năm 2018, ĐT U23 Việt Nam xuất sắc giành ngôi á quân Vòng chung kết U23 châu Á. Giữa năm 2018, ĐT Olympic Việt Nam đạt vị trí thứ 4 tại ASIAD 2018, trong đó có những chiến thắng đáng chú ý trước Olympic Nhật Bản, Bahrain và Syria.

Vẫn với nòng cốt là những cầu thủ chủ chốt làm nên thành công tại hai giải đấu này, ĐT Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2018 và không lâu sau đó lọt vào tứ kết Asian Cup 2019. Cuối năm 2019, ĐT U23 Việt Nam đoạt tấm huy chương vàng SEA Games 30 lịch sử. Năm 2021, ĐT Việt Nam thiết lập thêm một cột mốc mới khi lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á và đến năm 2022, U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games. Chuỗi thành tích ấn tượng đó đã đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới.

Thế hệ cầu thủ tài năng

4 năm qua, bóng đá Việt Nam có một lứa cầu thủ tài năng và giàu phẩm chất. Đó là sự kết hợp của những cầu thủ trẻ và những cầu thủ kỳ cựu, giàu kinh nghiệm chinh chiến. Lứa cầu thủ giành ngôi á quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã góp phần tạo nên một bộ khung vững chắc cho chuỗi thành công của bóng đá Việt Nam.

Thời điểm vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra, các thành viên trong đội hình U23 Việt Nam là các cầu thủ thuộc lứa 1995, 1996 và 1997. Cầu thủ lớn tuổi nhất năm đó là 23 tuổi trong khi người trẻ nhất là 19 tuổi. Thành công của giải đấu ấy đã làm thay đổi cuộc sống của các cầu thủ, đồng thời cũng góp phần tạo nên sự thay đổi diện mạo của bóng đá Việt Nam.

Những cầu thủ trẻ đã chứng minh họ xứng đáng được đặt niềm tin và được trao cơ hội nhiều hơn. Quả thực, đa phần thế hệ cầu thủ làm nên thành công tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 tiếp tục được thử lửa ở các giải đấu khác nhau, họ được trao nhiều cơ hội ra sân tại đấu trường quốc nội để có thêm kinh nghiệm cọ xát và dần trở thành những trụ cột tại các CLB mình khoác áo. Tại các giải đấu sau đó, những nhân tố mới tiếp tục xuất hiện để bổ sung nhân lực và chất lượng cho đội tuyển quốc gia.

Herbalife anh 1

Thế hệ cầu thủ tài năng đã giúp bóng đá Việt Nam cất cánh những năm qua.

Theo thời gian, ngày càng nhiều tài năng trẻ nổi lên và được tạo điều kiện thi đấu ngay từ sớm. Đào tạo trẻ là một trong những nền tảng quan trọng để một nền bóng đá phát triển bền vững và duy trì thành công. Trong những năm qua, các CLB đã dần chú trọng đến công tác đào tạo trẻ hơn, tạo điều kiện để những tài năng do chính mình đào tạo có cơ hội ra sân thi đấu thường xuyên.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến vai trò của những cầu thủ đàn anh giàu kinh nghiệm trong đội. Những cầu thủ trẻ có tài năng và sự sung sức, trong khi đó những cầu thủ đàn anh, lão tướng chính là đầu tàu để dẫn dắt toàn đội bằng kinh nghiệm và phẩm chất. Họ là chỗ dựa quan trọng cho toàn đội cả về kinh nghiệm lẫn chuyên môn. Trong những năm qua, bóng đá Việt Nam may mắn khi có một lứa cầu thủ hòa quyện được cả hai yếu tố kinh nghiệm lẫn sức trẻ để tạo nên một tập thể mạnh mẽ và chinh phục các mục tiêu.

Herbalife anh 2

Công tác đào tạo trẻ được chú trọng giúp bóng đá Việt Nam có nhiều nhân tố mới trong những năm qua.

Sự mát tay của ban huấn luyện

Để làm nên thành công của một đội bóng không thể quên vai trò của HLV trưởng nói riêng và ban huấn luyện. Có thể nói, HLV Park Hang-seo có vai trò quan trọng trong việc thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam những năm qua. Thời điểm mới tới Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc phải nhận nhiều sự nghi ngờ.

Dù từng là trợ lý của ĐT Hàn Quốc tại World Cup 2002, sự nghiệp huấn luyện của ông Park những năm sau đó không có nhiều dấu ấn. Đội bóng gần nhất mà ông dẫn dắt trước khi tới Việt Nam làm việc là một CLB chơi tại giải hạng ba của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thành công của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 2018 đã khiến những sự nghi ngờ dành cho nhà cầm quân người Hàn Quốc bị xóa bỏ. Tại những giải đấu sau đó, HLV Park Hang-seo ngày càng chứng minh tài năng của mình ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn quản lý. ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo thi đấu bản lĩnh trước những đối thủ mạnh và chơi chủ động, tự tin trước những đội bóng yếu hơn.

Bóng đá Việt Nam có một thế hệ cầu thủ tài năng và HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự đã biết kết hợp những con người đó thành một tập thể mạnh mẽ và hoàn chỉnh bằng đấu pháp hợp lý. Bên cạnh đó, HLV người Hàn Quốc đã truyền được sự tự tin cùng tinh thần đoàn kết giúp các tập thể đội tuyển Việt Nam mà ông dẫn dắt luôn chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung.

Herbalife anh 3

ĐT Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ giàu tài năng và khát khao thi đấu.

Ngoài yếu tố chuyên môn, HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện cũng rất chú trọng đến yếu tố dinh dưỡng cho các cầu thủ. Ngày nay, các cầu thủ cần được trang bị kiến thức về dinh dưỡng, chế độ ăn uống đúng đắn để luôn có được thể trạng tốt nhất mỗi khi ra sân thi đấu.

Là tập đoàn hàng đầu về dinh dưỡng, Herbalife đã phát triển các dòng sản phẩm với nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, góp phần đảm bảo sức khỏe và thể chất tốt cho những người hoạt động thể thao. Trong suốt một thập kỷ qua, Herbalife luôn là người bạn đồng hành cùng thể thao Việt Nam với các sản phẩm dinh dưỡng dựa trên nền tảng khoa học để sử dụng mỗi ngày dành cho các vận động viên hàng đầu trong nước. Ngoài ra, Herbalife cũng như tổ chức nhiều khóa học chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng và thể thao dành cho các HLV, VĐV.

Đặc biệt, với việc trở thành nhà tài trợ chính thức cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam bao gồm đội tuyển nam, nữ, U22, U23, Olympic trong giai đoạn 2021-2024, Herbalife thể hiện cam kết trong việc hợp tác, hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho các tuyển thủ.

Ông Vũ Văn Thắng - Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia - cho biết chương trình tài trợ đội tuyển Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ của Herbalife Việt Nam trong việc đồng hành cùng thể thao Việt Nam, thông qua đó khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh trong cộng đồng.

“Tôi tin rằng sự hỗ trợ của công ty sẽ góp phần giúp các cầu thủ Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu và làm giàu thêm lịch sử thể thao nước nhà với những kỳ tích mới. Đồng thời, chúng tôi rất phấn khởi khi VFF và Herbalife Việt Nam hợp tác cùng nhau chia sẻ mục tiêu truyền cảm hứng đến cộng đồng về lối sống lành mạnh thông qua sự kết nối của những người yêu bóng đá”, ông Vũ Văn Thắng chia sẻ.

Có thể nói, mục tiêu trước mắt của bóng đá Việt Nam chính là giành lại chức vô địch AFF Cup - giải đấu sẽ diễn ra vào cuối năm 2022. Với lứa cầu thủ đang ở độ chín, tài cầm quân của HLV Park Hang-seo cùng nền tảng dinh dưỡng luôn được chú trọng thông qua sự đồng hành của Herbalife, đây chính là động lực để đội tuyển Việt Nam quyết tâm đoạt cúp vàng tại giải đấu sắp tới.

Leicester co HLV moi hinh anh

Leicester có HLV mới

0

"Bầy cáo" bổ nhiệm ông Steve Cooper làm thuyền trưởng mới đội bóng, thay cho người tiền nhiệm Enzo Maresca vừa rời đi hồi đầu tháng.

Giang Phương Linh

Bạn có thể quan tâm