Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 mục tiêu lớn của Ngân hàng Nhà nước trong 6 tháng

Xử lý nợ xấu, giảm lãi suất cho vay, giải quyết tốt gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và phấn đấu tăng trưởng tín dụng 12% như đã đề ra là mục tiêu hoạt động trong 6 tháng cuối năm của Ngân hàng Nhà nước.

4 mục tiêu lớn của Ngân hàng Nhà nước trong 6 tháng

Xử lý nợ xấu, giảm lãi suất cho vay, giải quyết tốt gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và phấn đấu tăng trưởng tín dụng 12% như đã đề ra là mục tiêu hoạt động trong 6 tháng cuối năm của Ngân hàng Nhà nước.

Về lãi suất, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện chính sách tiền tệ cho biết, sẽ điều hành theo diễn biến kinh tế vĩ mô, điều kiện thị trường tiền tệ, diễn biến lạm pháp. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng tăng cường tiết kiệm chi phí, huy động vốn với lãi suất hợp lý để tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, việc cho vay trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 11 cũng được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng nghiêm túc triển khai thục hiện.

Mục tiêu điều hành 6 tháng cuối năm của Ngân hàng Nhà nước vẫn là xử lý nợ xấu, giảm lãi cho vay và triển khai thực hiện hiệu quả gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: L.A.

Việc xử lý nợ xấu sau sự ra đời của công ty quản lý tài sản (VAMC) cũng là một trong những mục tiêu được đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2013. Trước đó, trả lời tại nghị trường quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, với việc ra đời và đi vào hoạt động VAMC, số nợ xấu có thể xử lý được từ nay đến hết 2013 là khoảng 40.000 tỷ đồng đến 70.000 tỷ đồng.

Điểm lại các kế hoạch mục tiêu cho 2 quý sau của năm, Ngân hàng Nhà nước cũng không quên nhắc lại thành tựu trong điều hành trong nửa đầu tiên của năm. Theo đó, tổng phương tiện thanh toán đến 31/5 tăng 5,46% so với cuối 2012, phù hợp với định hướng 14-16% cho cả năm 2013. Huy động vốn tăng 6,59%, trong đó bằng VND tăng 7,55%, bằng ngoại tệ 0,84%.

Về lãi suất, trong hơn 5 tháng, lãi suất điều hành đã giảm 2%, lãi tiền gửi kỳ hạn ngắn từ 1 đến dưới 12 tháng giảm 0,5%. Về tín dụng, tính đến hết tháng 5, tăng trưởng đạt 2,98%, bằng VND tăng 5,48%, ngoại tệ giảm 8,41%. Tín dụng với các lĩnh vực ưu tiên cũng tăng so với cuối năm 2012. Lý giải nguyên nhân tăng tỷ giá từ tháng 4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết xuất phát từ yếu tố tâm lý, áp lực cầu ngoại tệ xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại.

Với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn đang chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo hỗ trợ nguồn vốn kịp thời cho các ngân hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo tìm hiểu, tình hình giải ngân vốn 6% cho nhóm đối tượng là khách hàng cá nhân vẫn chưa thực sự khả quan.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm