Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 kẻ hiếp dâm nữ sinh y khoa lĩnh án tử

Hôm nay một tòa án Ấn Độ đã tuyên án tử hình 4 trong số 6 kẻ hiếp dâm và hành hung một nữ sinh trên xe buýt hồi cuối năm ngoái khiến làn sóng biểu tình bùng phát trên cả nước.

Phiên xử diễn ra tại tòa án quận Saket, thành phố New Delhi vào ngày 13/9. Hội đồng xét xử kết luận rằng 4 bị cáo Mukesh Singh, Vinay Sharma, Akshay Thakur và Pawan Gupta phạm các tội cưỡng hiếp tập thể, âm mưu giết người, tiêu hủy vật, chứng, cướp bóc. Vì thế tòa tuyên án tử hình đối với họ.Cả 4 bị cáo đều không nhận tội.

Ram Sighn, bị cáo thứ năm trong vụ án, đã tự sát trong trại giam hồi tháng 3. Thủ phạm cuối cùng chưa tới tuổi vị thành niên nên y lĩnh mức án 3 năm trong trại cải tạo, Reuters đưa tin.

Những tên tội phạm lãnh án tử là Mukesh, Vinay, Akshay và Pawan. Ảnh: PTI.

Khi tuyên án, thẩm phán Yogesh Khanna, người chủ trì phiên tòa nói rằng vụ tấn công nữ sinh y khoa "khiến lương tâm của cả Ấn Độ chấn động". Ông tuyên bố đây là vụ án hiếm nhất trong số những vụ án hiếm nên các bị cáo sẽ không có quyền kháng án để nhận hình phạt nhẹ hơn.

"Hiện nay tội ác chống phụ nữ đang tăng dần. Các tòa án không thể làm ngơ trước những tội ác ghê tởm như thế này", ông nói. 

Sau khi nghe thẩm phán tuyên án, bị cáo Vinay Sharma, 20 tuổi và từng làm công việc trợ lý tại một phòng tập thể dục, thở dài rồi khóc.

Đám đông bên ngoài tòa án reo hò sau khi biết quyết định của thẩm phán. Họ hô vàng: "Công lý! Công lý!". Thậm chí nhiều người còn kêu gọi tòa treo cổ bị cáo vị thành niên.

Giống như mọi bản án tử hình khác, Tòa án Phúc thẩm sẽ xem xét phán quyết của thẩm phán Khanna. 4 bị cáo có thể kháng án lên Tòa án Phúc thẩm và Tòa án Tối cao. Ngoài ra họ còn có thể xin tổng thống ân xá. Điều đáng lo ngại là với những thủ tục pháp lý rườm rà của Ấn Độ, quá trình kháng án và xin ân xá có thể kéo dài tới hàng năm.

Hàng trăm người tập trung bên ngoài tòa án để chờ đợi phiên xử những kẻ hiếp dâm hôm 13/9. Biểu ngữ của họ kêu gọi tòa treo cổ các bị cáo. Ảnh: Canadian Press.

Gia đình nạn nhân của vụ hiếp dâm, nhiều chính trị gia và quan chức chính phủ đã kêu gọi tòa án kết án tử đối với những kẻ hiếp dâm. Cha của nạn nhân thở phào khi nghe bản án.

"Tôi rất vui vì con gái chúng tôi đã hưởng công lý", ông nói.

Trước khi phiên tòa diễn ra, nhiều người đã biểu tình để yêu cầu thẩm phán treo cổ hoặc thiêu sống các bị cáo ngay lập tức. Trong lúc bước tới phòng xử án, các bị cáo kêu to: "Hỡi những người anh em, hãy cứu chúng tôi".

Vụ hiếp dâm gây chấn động Ấn Độ xảy ra vào tháng 12 năm ngoái, khi nữ sinh viên y khoa 23 tuổi và một người bạn trai bước lên xe buýt sau khi họ xem một bộ phim. Các tên yêu râu xanh đã đánh chàng trai, đè cô gái xuống sàn xe buýt và lần lượt hiếp dâm cô. Do cô chống cự, chúng đã đâm cô bằng một thanh kim loại, gây nên những vết thương khiến cô tử vong tại bệnh viện ở Singapore.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm