Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 giờ kinh hoàng ở thủ đô nước Pháp

Trong 4 giờ đồng hồ đêm 13/11, thủ đô Paris của Pháp náo loạn bởi những kẻ khủng bố mang súng và lựu đạn tấn công 7 địa điểm khác nhau khiến 158 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hỏa giúp một nạn nhân trong vụ tấn công: Ảnh: Reuters

Khoảng 21h30 tối 13/10 (giờ Paris): Một bài đăng trên trang mạng xã hội Twitter thông báo một vụ nổ súng xảy ra tại nhà hàng tại khu vực Little Cambodia, thuộc quận 10 thủ đô Paris. Cảnh sát đã tới hiện trường.

Ngay sau đó, giới truyền thông đưa tin hàng loạt vụ tấn công khác xảy ra tại nhiều địa điểm trong thành phố. Trong số này, một vụ bắt cóc con tin diễn ra ở nhà hát Bataclan ở trung tâm thủ đô. 3 tay súng xông vào nhà hát và bắn bừa bãi vào đám đông trong vòng 15 phút.

Một vụ khác xảy ra ở sân vận động Stade de France ở phía bắc Paris, nơi đang diễn ra trận bóng quốc tế giữa tuyển Đức - Pháp. Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có mặt tại đây. Các nhân chứng nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ, tiếng nổ đầu tiên vào lúc 21h44.

22h00: Các phương tiện truyền thông đưa tin ít nhất 20 người thiệt mạng. Những tên khủng bố trang bị súng trường và lựu đạn. Tại nhà hát Bataclan, nhiều con tin vẫn bị giam giữ.

22h57: Thủ tướng Anh David Cameron viết trên Twitter: “Tôi cảm thấy sốc khi biết tin các vụ tấn công ở Paris tối nay. Chúng tôi cầu nguyện cho người dân Pháp. Nước Anh sẽ làm tất cả trong khả năng để giúp đỡ họ”.

Trong khi đó tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama nhanh chóng lên án vụ tấn công "nhằm khủng bố những người dân thường vô tội".

"Đây không chỉ là tấn công nhằm vào Paris hay người dân Pháp, mà là sự tấn công đối với tất cả nhân loại và những giá trị phổ quát mà chúng ta chia sẻ", ông nói.

Phó thị trưởng thành phố Paris nói với CNN rằng ít nhất 3 người đã thiệt mạng ở sân vận động. Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, kêu gọi người dân nên ở trong nhà. 

23h28: Số lượng người chết và bị thương không ngừng tăng lên.

23h50: Tổng thống Pháp Francois Hollande ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và ra lệnh đóng cửa biên giới nhằm ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ thực hiện vụ tấn công.

"Chúng ta sẽ đoàn kết và giữ bình tĩnh trong tình huống này. Nước Pháp cần chứng tỏ sự mạnh mẽ và vĩ đại", ông Hollande nói.

0h11 ngày 14/11: Tờ AFP của Pháp đưa tin, ít nhất một trong những vụ tấn công bên ngoài sân vận động Stade de France là đánh bom liều chết.

Cảnh sát lập lá chắn bảo vệ trước nhà hát Bataclan. Ảnh: Reuters

23h30: Các taxi trong thành phố nhận lệnh hỗ trợ đưa mọi người về nhà an toàn. Lần đầu tiên kể từ năm 1944, Pháp ban hành lên giới nghiêm toàn thành phố. Các tuyến tàu điện ngầm ở Paris phải đóng cửa.

Một phòng khám tạm thời được dựng lên bên ngoài nhà hát Bataclan.

1h14: Cảnh sát cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở nhà hát Bataclan. 3 tên khủng bố đã bị hạ gục. Trước đó, một con tin trốn thoát ra khỏi nhà hát và cầu cứu cảnh sát can thiệp để cứu những người còn lại bên trong.

1h40: Reuters dẫn một nguồn giấu tên ở Paris cho biết số người chết là 140 người ở các địa điểm, tuy nhiên, con số này có thể tăng thêm.

1h46: Nhà chức trách Pháp đã huy động 1.500 binh sĩ tuần tra trên các tuyến phố ở thủ đô Paris để đảm bảo an ninh. American Airlines tuyên bố hoãn các chuyến bay tới thành phố Paris.  

Đến nay, ít nhất 158 người đã thiệt mạng, bao gồm 118 người chết tại nhà hát Bataclan và 40 thiệt mạng ở các địa điểm khác. Theo công tố viên Paris, 8 kẻ tấn công đã chết trong loạt vụ khủng bố ở Paris trong đó có 7 kẻ đánh bom tự sát. Ít nhất hai trong số chúng bị giết khi cảnh sát đột kích nhà hát Bataclan, một tên chết trong vụ đánh bom ở sân vận động Stade de France. Nhà chức trách chưa thể xác định chính xác số kẻ tấn công trong loạt vụ khủng bố.

Nạn nhân la hét, thi thể nằm la liệt trong vụ khủng bố Paris

Nhiều nhân chứng sống sót kể rằng họ thấy các nạn nhân la hét và các thi thể nnằm trên nền đường trong khi họ hốt hoảng rời hiện trường.

Đặc nhiệm Pháp đột kích rạp hát bị tấn công ở Paris Lực lượng đặc nhiệm Pháp tiến hành vụ tấn công vào rạp hát Bataclan khi những kẻ tấn công đang bắt giữ và sát hại các con tin trong chuỗi vụ khủng bố ở thủ đô Paris.

Độc giả có thông tin và hình ảnh về vụ tấn công tại Paris xin mời cung cấp cho tòa soạn tại đường dây nóng hoặc địa chỉ toasoan@news. zing.vn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm