Quán cà phê nằm trong một con hẻm trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận, TP HCM) được thiết kế sang trọng, trẻ trung. Ngoài không gian kinh doanh cà phê, quán còn có riêng khu vực cho khách tự làm các loại bánh yêu thích. Rất nhiều bạn trẻ đến đây với mục đích được vào bếp, tự tay làm bánh để đãi bạn bè, người thân.
Cũng vì vậy mà điểm nhấn của các quán theo mô hình này là dùng ngay sảnh chính để đặt bếp với khá nhiều loại máy nhào bột, đánh trứng, lò nướng... Quán cũng cung cấp đầy đủ các loại nguyên liệu theo yêu cầu chế biến của khách hàng.
"Đây là một ý tưởng kinh doanh đánh trúng tâm lý tự do sáng tạo của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy mà dù là mô hình mới, nhưng cà phê tự làm bánh rất hút khách và cửa hàng mới ra đời liên tục", chủ một quán ở quận 1 chia sẻ.
Khách tự vào bếp chọn nguyên liệu để làm món bánh yêu thích. Ảnh: Zen Nguyễn |
Chị Lâm Nguyễn Phương Trâm, chủ quán ở Phú Nhuận, chia sẻ, là người mê làm bánh, chị nhận thấy nhiều bạn trẻ yêu thích công việc này nhưng không có điều kiện đầu tư riêng máy móc, lò nướng, nguyên liệu … nên nảy ra ý tưởng kinh doanh. Ở quán của chị, khách có thể làm được nhiều loại, từ bánh pudding, mousse, gato….
Như Quỳnh, ở quận 5, cho biết, là khách ruột của quán cà phê làm bánh, bạn rất thích mô hình này. "Thay vì đến quán 'tám' hết chuyện này đến chuyện khác, mình được làm bánh, học công thức làm bánh mới hữu ích. Tuy nhiên, mức giá 350.000 -450.000 đồng cho một lần làm bánh là quá cao. Lượng bánh làm ra khách thường không dùng hết, chỉ thích hợp cho những trường hợp sinh nhật, quà tặng, phục vụ những nhóm bạn đi đông", Quỳnh chia sẻ.
Tuy nhiên, theo chị Trâm, một nhóm 3-4 bạn trẻ có thể cùng vào bếp làm bánh, và số lượng bánh làm ra đủ cho 4-6 người dùng, nên giá trên là không quá đắt.
Cũng theo chị Trâm, so với đầu tư quán cà phê, giải khát thông thường, chi phí đầu tư cho quán cà phê tự làm bánh cao hơn, do phải mua sắm nhiều thiết bị, máy móc. Chi phí hàng ngày cũng cao, vì phải thuê chuyên viên làm bánh hướng dẫn khách. Quản lý quán cũng là người có kinh nghiệm, biết làm các loại bánh thông thường.
Vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, các quán này rất đông khách đợi làm bánh. Không chỉ các bạn trẻ mà khá nhiều gia đình cũng đưa con đến để trải nghiệm. Chị Trâm cho biết, các ngày cuối tuần, quán chị luôn ổn định ở mức hơn 120 khách.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thắng, chuyên viên phát triển thị trường, cũng là người kinh doanh loại hình này, hiện nay xu hướng kinh doanh tương tác với khách hàng được khá nhiều hàng quán vận dụng, bước đầu nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này chỉ là trào lưu, theo sự hiếu kỳ, qua giai đoạn "hot" khách sẽ thấy chán và tiếp tục đi tìm quán có phong cách mới.
Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khai Silk cũng chia sẻ, những kiểu kinh doanh theo trào lưu thường chỉ phục vụ cho một đối tượng khách hàng nhất định và là nhu cầu nhất thời, không bền vững. Để kinh doanh hiệu quả, lâu dài, nhà đầu tư nên tìm hiểu nhu cầu thật sự của số đông khách, đổi mới liên tục theo nhịp thị trường mới giữ được khách hàng.