Việc đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu theo phương án đi trên cao được đánh giá sẽ tối ưu khi giúp giảm giao cắt, xung đột giao thông. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM. |
TP.HCM đang nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ trọng điểm nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông và cải thiện khả năng kết nối khu vực.
5 dự án bao gồm: quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành); cầu - đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
3 dự án BOT đi trên cao cần tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng
Dự án mở rộng quốc lộ 13 (đoạn qua TP Thủ Đức): là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía bắc TPHCM thường xuyên ùn tắc do khả năng đáp ứng của hạ tầng hạn chế.
Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án, trục cửa ngõ này dài 5,95 km (từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương) hiện chỉ rộng từ 19-26 m, với 10 nút giao thông (hai nút giao khác mức và 8 nút giao đồng mức).
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Thủ Đức (đang được Bộ Xây dựng thẩm định), định hướng biến quốc lộ 13 thành tuyến đường tốc độ cao, với bề rộng 60 m.
Quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thủ Đức thường xuyên ùn tắc giao thông vì quá tải. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Theo tư vấn, qua so sánh hai phương án đi thấp và đi trên cao (cầu cạn) thì phương án xây dựng đường trên cao dài 3,7 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước là khả thi nhất.
Đường trên cao có 4 làn xe (vận tốc 80 km/h), xây dựng hai đường song hành phía dưới, mỗi bên rộng 3 làn (vận tốc 60 km/h). Đồng thời, tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước sẽ xây hầm chui hai chiều.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 14.500 tỷ đồng.
Tư vấn cho biết, so với phương án đi thấp (tổng vốn 18.296 tỷ đồng), đường trên cao có chi phí xây dựng cao hơn (khoảng 1.339 tỷ đồng), nhưng được đánh giá là tối ưu hơn về lâu dài. Đường trên cao ít giao cắt với các tuyến phía dưới, tạo thông suốt giúp xe chạy nhanh.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 theo phương án đi trên cao (cầu cạn) có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM. |
Dự án đường trục Bắc – Nam (đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành): Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tổng chiều dài 8,6 km, quy mô mặt cắt ngang 60 m là đường tốc độ cao. Trên tuyến có 7 nút giao (bao gồm 4 nút giao khác mức và 3 nút giao đồng mức).
Qua so sánh các phương án, tư vấn đề xuất làm đường trên cao cần tổng vốn gần 8.500 tỷ đồng, nhiều hơn so với phương án đi thấp khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án này giúp hạn chế giao cắt với các đường hiện hữu.
Tổng thể sơ đồ tuyến đường trục Bắc - Nam được đề xuất làm trên cao, mức đầu tư 8.483 tỷ đồng. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM. |
Quy mô 4 làn xe đường trên cao, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng làn 3,75 m. Đường song hành hai bên với vận tốc thiết kế 60 km/h, rộng 3,5 m mỗi làn.
Khi hoàn thành, dự án sẽ hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với Vành đai 3 và sau này là Vành đai 4, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Cầu - đường Bình Tiên: Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án này dài 3,66km, bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Để đảm bảo lưu thông thuận lợi, toàn bộ tuyến được đề xuất xây dựng trên cao bằng cầu cạn, rộng từ 30-40 m, đáp ứng 4-6 làn xe.
Sơ đồ tuyến dự án cầu - đường Bình Tiên. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM. |
Đường trên cao sẽ có các nhánh kết nối xuống đường Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh, giúp giao thông liên thông với các tuyến đường hiện hữu.
Dự áncó tổng vốn đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 2.529 tỷ đồng, hơn 2.878 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng...
Khi hoàn thành, cầu đường Bình Tiên sẽ tạo thêm một trục đường mới từ trung tâm TP.HCM ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối thuận tiện với quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3. Công trình không chỉ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, mà còn thúc đẩy kết nối vùng, đặc biệt là với các tỉnh miền Tây.
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.