Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

35 nhà ngoại giao Nga phải rời Mỹ vào đầu năm mới

Truyền thông Nga xác nhận máy bay chở 35 nhà ngoại giao nước này và người thân bị Mỹ trục xuất đã rời sân bay ở Washington vào ngày 1/1.

“Máy bay đã cất cánh, mọi người đều ở trên phi cơ”, hãng tin RIA dẫn thông báo của đại sứ quán Nga. 96 người, gồm cả gia đình của những viên chức ngoại giao, phải rời Mỹ vào đúng ngày đầu năm mới 2017.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận với AFP rằng tất cả những người Nga nằm trong danh sách “không hoan nghênh” và người thân đều đã rời Mỹ đúng thời hạn mà Tổng thống Barack Obama đặt ra.

nha ngoai giao Nga bi My truc xuat anh 1
Chiếnc Ilyushin Il-96 do tổng thống Nga phái đến Mỹ để đón các nhà ngoại giao. Ảnh: Twitter/Russia in USA.

Vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga là một phần trong các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Obama ban hành trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Đây cũng là lần hành động mạnh tay nhất của chính quyền Obama cho các cáo buộc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Điện Kremlin chỉ trích gay gắt lệnh trừng phạt mới nhất của Nhà Trắng, bác bỏ những tố cáo về tấn công mạng. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sẽ không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa. 

Thay vào đó, ông cho biết đang trông đợi ông Donald Trump chính thức nhậm chức để bắt đầu xây dựng lại mối quan hệ Nga - Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu ngày 31/12/2016 (giờ địa phương), tổng thống đắc cử Donald Trump nói ông biết những nguồn tin nội bộ cho thấy có thể có những nước khác tham gia vào vụ tấn công chứ không chỉ riêng Nga. “Không thể vội vàng đưa ra cáo buộc khi chúng ta không biết rõ”, Trump nói.

Gần 100 người Nga phải rời Mỹ sau lệnh trục xuất của Obama

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/12 thông báo quyết định của Mỹ về việc trục xuất 35 người Nga đã khiến 96 người, gồm những cá nhân bị trục xuất cùng gia đình họ, phải về nước.

Tổng thống Putin chúc mừng năm mới Trump, bỏ qua Obama

Khi chúc mừng nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước dịp năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện Tổng thống đắc cử Donald Trump nhưng không nhắc đến ông Obama.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm