Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

32 trẻ ở mái ấm Hạnh Phúc về đâu?

Ngôi nhà không khá giả nhưng luôn đầy ắp tiếng cười, nói của lũ trẻ. Tuy nhiên, cơ sở này đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì không đáp ứng các điều kiện để chăm sóc trẻ em.

Căn nhà cấp bốn hơn 200 m2 tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TP HCM) còn được gọi là mái ấm Hạnh Phúc, nơi nương tựa 32 đứa trẻ mồ côi. Em nhỏ nhất 6 tuổi, lớn nhất đã 22. 

Tất cả các em được chị Ngô Thị Kin Vân và các nhà hảo tâm cưu mang, che chở hơn 8 năm qua. Ngôi nhà tuy không phải là diện khá giả nhưng luôn đầy ắp tiếng cười tiếng nói của lũ trẻ. Dưới mái nhà chung mang tên Hạnh Phúc, các em có ăn, có mặc và được đi học đầy đủ. 

Chị Vân kể lại: “Tôi đi vòng vòng thì thấy mấy đứa trẻ đi lang thang, hỏi thì biết là là chúng nó không có cha mẹ nên tôi đưa về nuôi. Ban đầu thì có 6 đứa rồi lên 10 và hiện nay là 32 đứa”.

Ngày 15 tháng 6 năm 2015 UBND xã Bình Hưng ra quyết định buộc nhà Hạnh Phúc phải ngừng hoạt động với lý do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và không có giấy phép hoạt động của một cơ sở bảo trợ xã hội. 

“Không nói thì ai cũng biết phải chấp hành thôi, mẹ con chia lìa thôi", chị Vân xúc động nói. Theo quyết định trên, những đứa trẻ sẽ được trao trả về gia đình, với những trẻ không còn người thân sẽ được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội. 

Khi được hỏi mong muốn của các em, thì ai cũng muốn ở lại với mẹ Vân và các bạn, nhiều phụ huynh có con em sống đây cũng từ chối nhận về bởi không ai có khả năng chăm sóc các em. 

Ngày 29/6, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng nhiều ban, ngành địa phương đã đến nhà Hạnh Phúc để làm việc cũng như thăm hỏi các cháu nhỏ. Nguyện vọng của gia đình lúc này là xin gia hạn thời gian đóng cửa và có giấy phép để duy trì hoạt động lâu dài. 

Ông Phạm Đức Đồng – Trưởng phòng chính sách (Cục Bảo trợ xã hội - Bộ Lao động) cho biết, quan điểm của Cục là mong chính quyền địa phương sớm có phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho các cháu. 

Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm