Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

32 người chết trong ngày đẫm máu nhất cuộc chiến ma túy ở Philippines

32 người bị giết trong cuộc truy quét ma túy do cảnh sát Philippines thực hiện hôm 14/8, đánh dấu ngày đẫm máu nhất kể từ khi cuộc chiến chống ma túy được khởi động.

Theo New York Times, các vụ truy quét được cảnh sát Philippines thực hiện tại tỉnh Bulacan phía Bắc thủ đô Manila. Cuộc tấn công kéo dài hơn 24 giờ khiến ít nhất 32 người thiệt mạng. 

"Những kẻ buôn ma túy đã bị tiêu diệt khi chống trả lại cảnh sát. 107 người khác đã bị bắt", New York Times dẫn thông báo của cảnh sát Philippines cho biết.

Cảnh sát Philippines cũng cho hay đã tiến hành tổng cộng 66 cuộc truy quét trong 24 giờ tại 12 thị trấn và thành phố thuộc tỉnh Bulacan. Cảnh sát đã thu giữ 200 gram ma túy đá, 786 gram cần sa, nhiều loại súng, lựu đạn và đạn dược. Với số người thiệt mạng là 32, chiến dịch này đánh dấu ngày đẫm máu nhất kể từ khi Tổng thống Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy.

32 nguoi bi giet trong dem truy quet ma tuy tai Philippines anh 1
Các nghi phạm bị bắt giữ trong cuộc truy quét ma túy. Ảnh: AFP.

Theo thống kê chính thức của cảnh sát Philippines, 3.200 phần tử buôn bán ma túy đã bị tiêu diệt trong các cuộc truy quét của lực lượng chấp pháp nước này kể từ đầu cuộc chiến chống ma túy. Hơn 2.000 người khác thiệt mạng trong các vụ án có liên quan tới ma túy và hàng nghìn người bị ám sát trong các tình huống hiện chưa được làm rõ.

Các nhóm hoạt động nhân quyền đã nhiều lần chỉ trích chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Các nhóm này cáo buộc cảnh sát Philippines đã có hành vi giết người không cần thiết và đôi khi thu lợi từ các vụ giết chóc.

Hồi tháng 1, tổng thống Philippines đã tạm dừng cuộc chiến ma túy nhằm thanh lọc lực lượng và tổ chức lại các đơn vị chống ma túy. Chiến dịch được ông Duterte tái kích hoạt vào tháng 3. Cảnh sát nước này khẳng định các nghi phạm chỉ bị giết nếu sử dụng vũ lực chống lại những người làm nhiệm vụ.

365 ngày đẫm máu trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines Thi thể đẫm máu trên đường phố, tiếng khóc xé lòng của những người mẹ, người vợ... trở thành cảnh tượng quen thuộc với người Philippines trong suốt một năm qua.

Tổng thống Duterte thề từ chức nếu con trai tham nhũng

Tổng thống Rodrigo Duterte đã khẳng định ông sẵn sàng rời khỏi chức vụ người lãnh đạo Philippines nếu con trai ông bị xác định có dính líu đến hành vi tham nhũng.

Binh sĩ Philippines đi từng nhà ở Marawi để lùng phiến quân

Tướng chỉ huy Lực lượng Vũ trang Philippines cho biết các binh sĩ sẽ đi từng nhà ở thành phố Marawi để truy tìm những phiến quân còn đang ẩn náu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm