Cầu Thuận Phước bị bong tróc bề mặt, gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Đà Nẵng đang chi hơn 4 tỷ đồng để sửa chữa bằng phương pháp mới.
Cầu Thuận Phước khánh thành từ năm 2009, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
Sau 10 năm sử dụng, cầu này đã nhiều lần hư hỏng. Đến tháng 9, cầu Thuận Phước bị bong tróc khắp bề mặt gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Ban quản lý dự án xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng và đơn vị thi công đã triển khai sửa chữa, bảo trì 2 làn biên chính mặt cầu Thuận Phước.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, tổng diện tích mặt đường trên cầu Thuận Phước phải thay thế đợt này là hơn 3.000 m2. Kinh phí sửa cầu khoảng 4,1 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, cho biết biện pháp kỹ thuật được áp dụng để sửa 2 làn biên và 2 làn giữa của mặt cầu là cào bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu, vệ sinh sạch sẽ rồi hàn các neo thép với khoảng cách từ 40-50 cm/neo.
Tiếp đó, đơn vị thi công trải lưới thép mạ kẽm ô lục giác rồi tưới nhựa polime PMB-III (liều lượng 0,8 kg/m2) và phủ lớp bê tông nhựa chặt polime PMB-III có cốt sợi thủy tinh dày 4 cm.
Sau đó, đơn vị thi công sẽ tưới nhựa polime PMB-III (liều lượng 0,4 kg/m2) cho dính bám rồi trải lưới sợi thủy tinh cường độ cao và phủ lớp bê tông nhựa polime PMB-III có cốt sợi thủy tinh dày 4 cm lên trên cùng.
Ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết giải pháp kỹ thuật mới làm tăng khả năng hoạt động của bê tông nhựa trên dầm hộp thép.
Ban quản lý dự án cam kết đợt sửa chữa lần này sẽ làm cho cầu Thuận Phước không bị bong tróc như trước đây. Tuy nhiên, công nhân thi công cho biết việc sửa chữa cầu chậm do thời tiết không thuận lợi.
Tiến độ sửa cầu chậm khiến việc lưu thông bị ảnh hưởng.
Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết hết tháng 10, việc sửa cầu Thuận Phước sẽ hoàn thành.
Cầu Thuận Phước. Ảnh: Google Maps.
Cầu Thuận Phước được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng với 3 nhịp liên tục có khẩu độ lớn nhất Việt Nam (405 m), rộng 18 m dành cho 4 làn xe.
Cầu có 2 trụ tháp cao 80 m tính từ đỉnh bệ cọc. Với chiều dài 1.856 m, Thuận Phước là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam.
Theo thiết kế ban đầu, cầu có trọng tải 13 tấn. Tuy nhiên, năm 2013, Sở GTVT TP Đà Nẵng cấm các loại xe tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên lưu thông vì cầu yếu. Ngày 27/9, Đà Nẵng tiếp tục cấm xe tải có tải trọng trên 1 tấn lưu thông qua cầu này.
Dự án cầu Nam Lý triển khai hơn 3 năm nay hiện bỏ hoang. Trong khi đó, công trường chiếm phần lớn mặt đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9, TP.HCM) gây kẹt xe hàng ngày tại đây.
Mũi khoan cuối cùng thông hầm Hải Vân 2 vừa hoàn tất. Công trình hầm đường bộ 7.200 tỷ nối thông Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ.
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao 3 xác nhận kỷ lục cho UBND tỉnh Đắk Lắk. Bộ VHTTDL trao Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia đối với Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai.