Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 người chết do cháy rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha

Ít nhất 27 người chết vì cháy rừng ở Bồ Đào Nha trong khi 3 người thiệt mạng ở Tây Ban Nha trong vụ hỏa hoạn do kẻ phá hoại gây ra vào ngày 15 và 16/10.

Cục Bảo vệ Dân sự Bồ Đào Nha xác nhận đã có 27 người chết trong các vụ hỏa hoạn ngày 15/10, 4 tháng sau khi vụ hỏa hoạn dữ dội nhất lịch sử nước này khiến 64 người chết và hơn 250 người khác hồi tháng 6. 

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khi hơn 4.000 nhân viên cứu hỏa chiến đấu với 20 vụ hỏa hoạn lớn vẫn hoành hành ngày 16/10.

Patricia Gaspar, phát ngôn viên của cơ quan bảo vệ dân sự, cho biết khoảng 520 vụ cháy rừng riêng lẻ đã xảy ra vào ngày 15/10 do "nhiệt độ cao hơn trung bình trong mùa và tác động của hạn hán dai dẳng từ đầu năm nay".

chay rung o Bo Dao Nha anh 1
Các nhân viên cứu hỏa thuộc Đội cứu hộ quân đội (UME) tìm cách dập tắt cháy rừng gần As Nieves, miền Bắc Tây Ban Nha, ngày 15/10. Ảnh: Reuters.

Ở Galicia, tây bắc Tây Ban Nha, nơi giáp biên giới với Bồ Đào Nha, các nhà chức trách cho rằng kẻ đốt phá đã gây ra khoảng 17 vụ hỏa hoạn khiến 3 người chết.

"Đây là những đám cháy có chủ ý, được lên kế hoạch trước bởi những người biết họ đang làm gì", AFP trích lời Alberto Nunez Feijoo, người đứng đầu chính quyền khu vực Galicia.

Đến ngày 16/10, Feijoo cho biết "tình hình vẫn rất đáng lo ngại" và nói thêm rằng các nhân viên cứu hỏa cùng binh sĩ và người dân địa phương đang chiến đấu với ngọn lửa.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido cho biết ngọn lửa bị gió mạnh 90 km/h từ bão Ophelia thổi bùng lên khi cơn bão di chuyển về phía bắc bờ biển Tây Ban Nha hướng tới Ireland.

Vigo, thành phố lớn nhất của Galicia, nơi xảy ra 5 vụ cháy, đã mở 2 trung tâm thể thao và đặt phòng ở 3 khách sạn cho những người phải sơ tán do hỏa hoạn.

Các quan chức địa phương cho biết ít nhất 10 trường học đã bị đóng cửa, các chuyến tàu đi qua Vigo và Barcelona đã bị hủy bỏ vì các vụ cháy rừng, một số tuyến đường ở Galicia cũng đã bị phong tỏa.

Trung tâm thời tiết quốc gia dự báo trời mưa và nhiệt độ lạnh hơn ở Galicia sẽ bắt đầu từ ngày 16/10. Các quan chức hy vọng thời tiết này sẽ giúp dập tắt ngọn lửa.

Hậu quả cháy rừng như ngày tận thế ở Bồ Đào Nha 62 người đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng được coi là kinh hoàng nhất trong những năm gần đây ở Bồ Đào Nha.

Cháy rừng lịch sử khiến San Francisco ô nhiễm ngang Bắc Kinh

Mặt nạ chống độc cháy hàng, người dân phải quấn khăn quanh mặt và thậm chí vẫn bị ho dù ở cách điểm nóng hơn 80 km khi khói mù dày đặc bao trùm thành phố nhiều ngày liên tiếp.

Hàng nghìn ngôi nhà hóa tro tàn trong cháy rừng ở California

Cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử California đã thiêu hủy hàng nghìn ngôi nhà, gây ra cái chết cho ít nhất 34 người và khiến 25.000 dân phải rời bỏ nhà cửa.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm