Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt của Heineken VN

Sau 3 thập kỷ tại Việt Nam, Heineken không ngừng tạo ra giá trị vững bền cho các đối tác kinh doanh trên hành trình “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Heineken vốn được biết đến là nhà sản xuất bia hiện diện tại nhiều quốc gia nhất trên thế giới. Những năm đầu thập niên 90, Công ty có xuất xứ Hà Lan đến Việt Nam, thành lập liên doanh với Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA). Đến nay, Heineken Việt Nam vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Vũng Tàu và Tiền Giang và 11 văn phòng thương mại trên khắp cả nước.

Heineken Viet Nam anh 1

Nhà máy bia Heineken tại TP.HCM.

Nâng cao năng lực cho mạng lưới đối tác

Trong 30 năm sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Heineken xây dựng mạng lưới đối tác sâu rộng, từ nhà cung cấp tới hệ thống nhà phân phối, đại lý… Có những đối tác đã đồng hành từ những ngày đầu đến nay như Công ty TNHH Nhựa Long Thành (Long Thành Plastic) - nhà cung cấp két nhựa từ những năm 1995. Đại diện công ty chia sẻ: “Chúng tôi tự hào được Heineken đánh giá là đối tác chiến lược trong hơn 25 năm gắn bó cùng phát triển. Chúng tôi luôn luôn cam kết đảm bảo chất lượng, tuân thủ cách làm việc dựa trên tinh thần tôn trọng giá trị hợp tác giữa hai bên, và ưu tiên các bước phát triển bền vững trong tương lai”.

Hiện nay, 99% bao bì của Heineken được cung cấp từ nguồn cung ứng nội địa, từ chai thủy tinh, lon nhôm, thùng, két đựng bia… tạo giá trị kinh tế lên gần 5.700 tỷ đồng/năm.

Kể từ năm 2013, doanh nghiệp cũng áp dụng bộ quy tắc nhà cung cấp với tất cả nhà cung cấp trên toàn cầu, trong đó đưa ra những hướng dẫn cụ thể và những tiêu chuẩn tối thiểu phải tuân thủ trong các lĩnh vực: Sự liêm chính và ứng xử trong kinh doanh, quyền con người và môi trường. Đến nay có 97% nhà cung cấp tuân thủ bộ quy tắc này.

Đại diện Long Thành Plastic cũng chia sẻ, trở thành đối tác của Heineken Việt Nam là cơ hội để Long Thành không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao năng lực và uy tín của công ty trong bối cảnh kinh doanh ngày một cạnh tranh.

Heineken Viet Nam anh 2

Heineken thường xuyên tổ chức tập huấn và tham quan tìm hiểu quy trình sản xuất bia tại nhà máy.

Song hành cùng nâng cao năng lực cho nhà cung cấp, Heineken Việt Nam cũng rất coi trọng việc phát triển mạng lưới nhà phân phối, nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Các chương trình huấn luyện đều hướng đến mục tiêu hoàn thiện năng lực cho nhà phân phối, từ tối ưu hóa hoạt động kho vận đến tăng quy cách xe tải, tăng sức chứa kho… Qua nhiều năm, chương trình đã tăng tỷ lệ các nhà phân phối năng lực cao từ 65% năm 2018 lên 74% năm 2019.

Trong năm 2019, doanh nghiệp cũng tổ chức huấn luyện thế hệ kế thừa cho 85 nhà phân phối, bởi đây là đội ngũ tiếp quản và tiếp tục phát triển công việc kinh doanh đầy thử thách nhưng không kém phần thú vị này. Đội ngũ kế thừa của các nhà phân phối và nhà phân phối cấp một đã được đào tạo các kỹ năng thiết thực: Quản lý thời gian, chuẩn phục vụ khách hàng Heineken, kỹ năng lãnh đạo, sẵn sàng cho thời đại số, quản lý kho vận và an toàn.

Đồng hành cùng nông dân Việt

Nếu như trước đây những phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, rơm rạ… được người nông dân xử lý bằng cách đốt đi sau mỗi vụ thu hoạch, gây ra khói bụi ô nhiễm, thì Heineken Việt Nam đã sáng tạo ra một giải pháp “xanh”: Thu mua các vỏ trấu, rơm rạ… để sản xuất năng lượng sinh khối. Năng lượng này đã được sử dụng để nấu bia tại 5 trong số 6 nhà máy và đang lên kế hoạch triển khai cho nhà máy còn lại.

Heineken Viet Nam anh 3

Heineken Việt Nam thu mua vỏ trấu từ nông dân để sản xuất năng lượng sinh khối dùng trong nhà máy bia

Riêng năm 2019, công ty đã thu mua 40.000 tấn phế phẩm nông nghiệp, mang lại cho người dân địa phương thu nhập đến 52,6 tỷ đồng, đồng thời giải quyết ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho người lao động tại địa phương.

Đây chỉ là một trong những ví dụ điển hình của mô hình kinh tế tuần hoàn được doanh nghiệp áp dụng trong chuỗi giá trị của mình. Thông qua đó, công ty đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp), cao hơn năm trước đó 27,7%, và đóng góp 0,95% vào tổng GDP của Việt Nam.

“Trong nhiều năm qua, chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” luôn là cốt lõi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Heineken Việt Nam tin rằng phát triển bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả nền kinh tế - xã hội và rộng ra là đất nước nơi chúng tôi đang hoạt động”, bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao, Heineken Việt Nam chia sẻ.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm