Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 năm bị lãng quên xó nhà, chiếc máy tính Apple này vẫn chạy tốt

Một người đàn ông ở New York mới đây đã tìm được chiếc máy tính Apple IIe trong căn gác nhà, và đáng ngạc nhiên là chiếc máy vẫn chạy tốt.

Ông John Plaff, sinh sống tại New York đăng lên Twitter khi tìm được chiếc máy tính Apple IIe ở căn gác nhà cha mẹ mình. Ông Plaff là một giáo sư dạy luật tại Đại học Fordham, rất ngạc nhiên khi chiếc máy vẫn còn bật lên được.

“Chiếc Apple IIe đã ở trên căn gác nhà cha mẹ tôi hàng thập niên. Và nó vẫn chạy tốt”.

Ngay sau đó, ông Plaff thử đưa một đĩa trò chơi vào máy, và ngay lập tức thông báo hiện lên liệu ông có muốn tiếp tục chơi từ đoạn mình đã chơi lần trước.

“Game này chắc phải 30 năm rồi. Tôi cảm thấy mình đã trở lại hồi 10 tuổi”.

may tinh Apple 30 nam van chay tot anh 1
Chiếc máy tính Apple IIe chạy được ngay trò chơi khi đưa đĩa vào, dù nó đã nằm hàng chục năm trên gác mái. Ảnh: Twitter.

Ông Plaff đã tìm lại được nhiều trò chơi bao gồm Adventureland, Millionware, Neuromancer và Olympic Decathlon để chơi trên chiếc máy này. Đây đều là những tựa game chủ yếu chỉ hiển thị chữ, họa hoằn lắm mới có những hình ảnh rất thô sơ. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi chúng đã được phát triển từ những năm 1980.

“Bọn trẻ nhà tôi nghĩ rằng tôi và vợ đang hoài niệm khi chơi game Super Mario nền NES trên chiếc Switch. Ngày mai, định nghĩa hoài niệm sẽ khác hoàn toàn”, ông Plaff hào hứng viết trên Twitter.

may tinh Apple 30 nam van chay tot anh 2
Apple IIe được ra mắt từ năm 1983, đến nay đã 36 năm “tuổi”. Ảnh: Twitter.

Ngoài những đĩa trò chơi, ông còn tìm được những bài tập do mình viết ra khi còn đi học. Người cha của ông còn cẩn thận ghi chú vào bìa từng đĩa mềm nội dung bên trong là gì.

“Tôi vừa tìm được bức thư cha tôi viết năm 1986, khi tôi mới 11 tuổi và đang đi trại hè. Cha tôi mất gần 1 năm trước. Thật tuyệt vời khi tôi có thể tìm được một thứ rất đời thường như thế này”, ông nói.

Tất nhiên, những đứa con của Plaff khó mà hình dung được đây là một chiếc máy tính, khi mà chúng sở hữu những thứ còn mạnh mẽ hơn nằm trong lòng bàn tay.

“Đứa lớn nhất nhà tôi, 9 tuổi, thốt lên ‘đây là máy tính ạ’. Và khi tôi cho chúng xem những chiếc đĩa mềm, chúng còn phải hỏi lại ‘đây là cái gì’? Hai đứa sinh đôi nhỏ hơn thì cứ cười suốt vì chúng không thể hiểu thứ ngớ ngẩn này là gì”, ông Plaff chia sẻ với CNN.

may tinh Apple 30 nam van chay tot anh 3
Bức thư cha của ông John Plaff từng viết cho ông, vẫn còn lưu lại trên máy tính. Ảnh: Twitter.

Apple IIe là phiên bản thứ 3 của dòng máy tính Apple II, được ra mắt năm 1983. Tại thời điểm ra mắt, chiếc máy có những tính năng được thèm muốn như có thể viết bằng cả chữ hoa và chữ thường, cùng với phím Shift và Caps Lock. Apple IIe đã ngừng bán vào năm 1993.

Robot gắp thức ăn khi thấy bạn mỉm cười Nhóm nghiên cứu từ Úc và Ấn Độ đã tạo ra một cánh tay robot gắp thức ăn dựa vào nét mặt của người dùng.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm