Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

3 yếu tố để trở thành nhân sự chất lượng cao ngành phát triển sản phẩm

Để trở thành một nhân sự chất lượng cao trong bất kỳ ngành nghề nào đều cần phải có sự nỗ lực và một bệ phóng vững chắc. Với ngành phát triển sản phẩm cũng vậy.

Zalo anh 1

Product management (quản lý sản phẩm) vẫn còn là một công việc khá mới tại Việt Nam, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này chưa thật sự nhiều. Hiện tại vẫn chưa có trường đại học đào tạo chính quy chuyên ngành xây dựng - quản lý và phát triển sản phẩm công nghệ.

Vì thế, các bạn trẻ theo đuổi ngành này hầu hết phải tự thân vận động bằng cách tự tìm hiểu, học hỏi hoặc đăng ký một số khóa đào tạo ngắn hạn. Để trở thành một người quản lý giỏi trong lĩnh vực Product management, các bạn trẻ cần một chương trình đào tạo tốt, nơi giúp các bạn xây được nền tảng vững vàng về cả kiến thức chuyên môn, kỹ năng và trải nghiệm thực tế.

Học nhanh - sai nhanh - phát triển nhanh

Là một bạn trẻ đang tham dự Zalo PMT khóa 2022-2023, Tường Vy (ĐH Ngoại Thương, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại) cho biết với sản phẩm công nghệ có quy mô đến hàng chục triệu người dùng, các bạn tham gia sẽ có lợi thế được hiểu rõ về tác động giữa sản phẩm làm ra và người sử dụng trực tiếp.

“Những chương trình tuyển dụng trainee với yêu cầu cao như Zalo PMT sẽ giúp tôi được học nhanh, sai nhanh, và phát triển nhanh”, Vy nhấn mạnh.

Zalo anh 2

Với Tường Vy, trực tiếp tham gia xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghệ lớn sẽ giúp người làm sản phẩm hiểu rõ những nhu cầu thiết yếu của người dùng.

Đồng quan điểm với Tường Vy là Trung Kiên (Đại học kinh tế TP.HCM - Viện ISB, chuyên ngành Tài chính), cũng là một bạn trẻ theo đuổi nghề quản lý và phát triển sản phẩm thông qua chương trình Zalo PMT. Kiên phụ trách tính năng liên quan đến việc phát triển sticker (nhãn dán) tại Zalo. Xuất thân từ ngành Tài chính khiến Kiên bước đầu lo lắng vì chưa có nhiều kiến thức trong lĩnh vực công nghệ và sản phẩm.

Kiên chia sẻ: “Việc đưa ra quyết định sai lầm hoặc lạc lối là điều mà tôi không thể tránh khỏi”. Những “vùng xám” bị bỏ qua là điều thường gặp đối với các bạn trẻ mới chập chững theo đuổi nghề Product management, nhưng việc được các anh chị đi trước có đủ trải nghiệm trong nghề hướng dẫn và đi đến tận cùng của vấn đề đã giúp họ thiết lập một nền tảng vững chắc.

Zalo anh 3

Cơ hội được đào tạo trực tiếp 1-1 bởi những người đi trước vững kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tế là trải nghiệm đáng giá nhất với Trung Kiên tại Zalo PMT 2022-2023.

Kiên cho biết thêm nhờ những buổi ngồi lại đánh giá 1-1 mà anh đã dần cải thiện cả tư duy phân tích và tư duy xây sản phẩm. “Các anh, chị không chỉ giúp tôi có thêm cái nhìn đa chiều mà còn giúp tôi đỡ ‘sợ sai’, vì phải có sai mới có cái để học, để hiểu và để phát triển hơn”, Kiên chia sẻ.

Kỹ năng đặt đúng câu hỏi

Nhiều năm đảm nhiệm công việc quản lý sản phẩm tại Zalo, anh Đoàn Quốc Anh (Senior product manager, Zalo) cho biết Zalo PMT là chương trình đào tạo có độ khó cao với các bài toán thực tế, sản phẩm công nghệ đủ “tầm” để các bạn được học thật - làm thật. Một câu hỏi đúng là khởi đầu tốt cho mọi bài toán, sẽ giúp các bạn trẻ xác định được trọng tâm vấn đề cần giải quyết, đưa ra những giải pháp mới đến tay người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

"Để trở thành một người quản lý sản phẩm giỏi, các bạn trẻ bắt buộc phải thích nghi với môi trường thử thách và nhiều áp lực, nơi mà năng lực phân tích - tư duy logic và khả năng sáng tạo của bạn sẽ được tập luyện để tăng sức bền mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là tại một tổ chức công nghệ lớn như Zalo - nơi sự thay đổi diễn ra liên tục và nhanh chóng”, anh Quốc Anh cho biết thêm.

Zalo anh 4

Theo anh Đoàn Quốc Anh, các bạn trẻ tốt nghiệp từ chương trình Zalo PMT hiện đã và đang là đội ngũ nòng cốt tại Zalo.

Tường Vy cho biết, cảm nhận của cô về nghề Product Management gói trọn trong việc tìm và giải quyết vấn đề: “Lúc đào tạo các bạn trainee, các anh thường ‘nửa đùa - nửa thật’ rằng PM thực ra là Problem manager chứ không phải Product manager. Trong đó, xác định đúng bài toán, vấn đề của người dùng để trả lời cho câu hỏi ‘Điều đúng đắn để xây dựng và phát triển là gì?’ là bước tối quan trọng”.

Hầu hết người trẻ tốt nghiệp từ chương trình Zalo PMT đều được đánh giá tốt cả về năng lực chuyên môn lẫn kỹ năng khi làm việc. “Zalo PMT là chương trình trình đào tạo ra nhiều thế hệ quản lý sản phẩm chất lượng, các bạn trẻ ấy đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển sản phẩm công nghệ tại Zalo”, anh Quốc Anh nhận xét.

Hiểu sản phẩm - hiểu nghề - hiểu mình

Anh Lê Anh Tú (Product Manager, Zalo) là một trong những mentor tham dự quá trình đào tạo và hướng dẫn cho chương trình Zalo PMT. Anh Tú nói vui rằng sản phẩm công nghệ tại Zalo có thể xem như những “sản phẩm quốc dân” vì có sức ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến cuộc sống của người Việt.

Vì vậy, theo anh các bạn trẻ lựa chọn con đường Product management tại Zalo nên hiểu đây là động lực, đồng thời cũng là áp lực trong việc tạo ra những sản phẩm công nghệ ngày một tốt hơn. Và nền tảng của điều này là từ sự thấu hiểu người dùng sản phẩm. Sự thấu hiểu là cơ hội để các bạn đưa ra những giải pháp đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dùng.

Zalo anh 5

Bên cạnh việc học tập và trau dồi các kỹ năng chuyên ngành, các bạn trẻ tham dự Zalo PMT được tham dự nhiều hoạt động để hiểu thêm về văn hóa "Embracing challenges" tại Zalo.

Để theo đuổi và trở thành một Product manager giỏi trong tương lai, các bạn trẻ còn cần hiểu sâu sắc về nghề và chính mình. Sau khi tốt nghiệp chương trình, nhiều trainee chia sẻ đã tự tin hơn khi được đào tạo đầy đủ từ kiến thức đến kỹ năng, đồng thời tích lũy được một số kinh nghiệm sau thời gian làm việc thực chiến. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc xác định mục tiêu phát triển lâu dài về nghề nghiệp. Phương Uyên (tốt nghiệp chương trình Zalo PMT 2022, hiện phụ trách quản lý sản phẩm tại Zalo) cho biết bản thân là một “tờ giấy trắng” tại thời điểm bắt đầu lựa chọn ngành này.

Zalo anh 6

Đối với Phương Uyên (phải), Zalo PMT đã tạo ra một bệ phóng tốt để nhìn lại chính bản thân và nghề phát triển sản phẩm công nghệ.

“Nhờ chương trình Zalo PMT, tôi có cơ hội tiếp xúc với bộ tiêu chí Product management competency. Đây là thành quả do ban cố vấn chương trình - là các anh chị dày dặn kinh nghiệm tại Zalo xây dựng - để định hướng trong việc phát triển các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này”, Phương Uyên chia sẻ.

Điều này giúp Uyên có được kim chỉ nam định hướng và xác lập các mục tiêu rõ ràng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Cô đặt ra mục tiêu trong 2 năm tiếp là tập trung phát triển năng lực xây sản phẩm đúng cách nhờ vào việc thấu hiểu người dùng và thực thi sản phẩm.

Giang Minh

Bạn có thể quan tâm