Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 từ khóa cho ngân hàng số hiện đại

“Đại dịch đã chứng minh, ngân hàng số là điều cần thiết để người tiêu dùng tự tin quản lý tài chính”, Allison Beer - Giám đốc phụ trách công nghệ tại JPMorgan Chase - khẳng định.

Khảo sát của JPMorgan Chase với 1.500 khách hàng vào cuối năm 2020 cho thấy, 54% người tiêu dùng sử dụng các công cụ kỹ thuật số khi giao dịch ngân hàng nhiều hơn từ đại dịch.

Năm 2021, khi hàng loạt biến thể Covid-19 lần lượt xuất hiện khiến thế giới chưa thể đẩy lùi đại dịch, ngân hàng số đã trở thành xu hướng tất yếu. Xu thế này tiếp tục được khẳng định vào năm nay, khách hàng hình thành thói quen và tiếp tục sử dụng ngân hàng số như một công cụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu.

Trong bối cảnh này, điều gì giữ chân khách hàng với dịch vụ của nhà băng mà không chuyển sang một nhà băng khác tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn. Giới phân tích cho rằng khả năng tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội là yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của ngân hàng số.

Theo đó, ứng dụng ngân hàng số phải đảm bảo 3 yếu tố: Speed (tốc độ), simplicity (đơn giản), và empathy (đồng cảm với khách hàng) để có thể giữ chân và thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ.

Speed - tốc độ

Khách hàng, đặc biệt là thế hệ Millennial và Gen Z ngày càng ít kiên nhẫn, kỳ vọng nhận được tốc độ dịch vụ giống khi gọi xe, gọi đồ ăn trên ứng dụng, hay mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Dịch vụ ngân hàng cũng vậy. Việc được đáp ứng nhu cầu ngay lần sử dụng đầu tiên sẽ là điểm “chạm” quan trọng để giữ chân khách hàng.

VIB anh 1

Người dùng trẻ đòi hỏi tốc độ nhanh trong cả dịch vụ ngân hàng.

Tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ sau chưa đầy 1 phút thực hiện định danh điện tử, sẽ sở hữu bộ 3 sản phẩm: Tài khoản thanh toán Digi, ngân hàng số MyVIB 2.0 và thẻ thanh toán toàn cầu iCard. Đây là bộ 3 sản phẩm ngân hàng thuần số, được cung cấp hoàn toàn qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di động.

Sau khi hoàn tất quy trình định danh điện tử, khách hàng có thể giao dịch ngay với tài khoản Digi hạn mức đến 100 triệu đồng/tháng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền, thanh toán hóa đơn… trên ứng dụng. Với nhu cầu chi tiêu không tiền mặt, khách hàng có thể lựa chọn mở thẻ thanh toán toàn cầu iCard bằng hình thức thẻ ảo (virtual card) để sử dụng luôn hoặc phát hành thẻ vật lý.

Simplicity - đơn giản

Với ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 vừa ra mắt của VIB, khách hàng được đáp ứng mọi nhu cầu tài chính thiết yếu chỉ trên một ứng dụng. MyVIB 2.0 được thiết kế lại với giao diện đơn giản, thực tế và cá nhân hóa theo cá tính, sở thích của người dùng. Cũng là những giao dịch tài chính thiết yếu nhưng tính năng này trên MyVIB 2.0 được xây dựng theo hướng đơn giản hóa, giúp quá trình giao dịch của khách hàng trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

VIB anh 2

Giao diện ứng dụng đơn giản, thuận tiện là lợi thế thu hút người dùng.

Đơn cử, tính năng nạp tiền theo lô trên MyVIB 2.0 cho phép người dùng nạp tiền cho nhiều số điện thoại/ví điện tử/truyền hình cáp cùng lúc chỉ với 1 giao dịch duy nhất. Người dùng có thể tùy chỉnh số tiền cần nạp cho mỗi dịch vụ hoặc vừa nạp tiền điện thoại, vừa nạp tiền ví điện tử với vài thao tác đơn giản. Tương tự, tính năng chuyển tiền theo lô cũng cho phép người dùng chuyển tiền cho nhiều người cùng lúc, có thể tùy chọn người muốn chuyển và tùy chỉnh số tiền chuyển cho từng người.

Empathy - đồng cảm

Ngân hàng cần đồng cảm, lắng nghe ý kiến và đặt mình vào vị thế khách hàng khi xây dựng sản phẩm dịch vụ số, từ đó có thể tạo ra trải nghiệm vượt trội. Đơn cử, với những tín đồ mua sắm hay người thường xuyên phải di chuyển, việc dừng lại vài phút trên đường để nhập thông tin khi có nhu cầu chuyển khoản hay nạp tiền đôi khi gây không ít bất tiện. Giải quyết vấn đề này, VIB phát triển tính năng giao dịch bằng giọng nói trên MyVIB 2.0.

Thay vì nhập thông tin bằng phím bấm trên màn hình điện thoại, người dùng MyVIB 2.0 chỉ cần đọc câu lệnh để thực hiện chuyển khoản, nạp tiền dịch vụ hay mở/khóa thẻ trong thời gian ngắn. Còn với tính năng phát hành bảo hiểm sức khỏe VIB Care, sau vài phút click chọn và điền thông tin mà không cần thủ tục giấy tờ phức tạp, khách hàng có thể sở hữu gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp cho bản thân và cả gia đình.

MyVIB 2.0 là ứng dụng ngân hàng số mới ra mắt của VIB với những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trên ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam. Bằng việc đầu tư và áp dụng nhiều công nghệ mới vào MyVIB 2.0, VIB mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo vượt tầm ngân hàng số thông thường.

Khi tải và đăng ký sử dụng MyVIB 2.0, người dùng được hưởng trọn bộ ưu đãi: Miễn phí mở tài khoản Digi số đẹp, miễn phí chuyển tiền 24/7, miễn phí thường niên năm đầu đến 1,3 triệu đồng và tặng 200.000 đồng tiền mặt/lít xăng/dặm thưởng khi mở thẻ tín dụng, miễn phí phát hành thẻ thanh toán Mastercard iCard. Độc giả tải app để trải nghiệm ứng dụng.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm