Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 kinh nghiệm lựa chọn màn hình cho dân thiết kế

Thiết kế đồ họa là công việc đòi hỏi đòi hỏi chất lượng hiển thị cao. Mức hiển thị màu sắc, độ nét hay tỷ lệ màn hình đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm.

Phạm Hồng Vỹ (Vỹ Vlash) - Giám đốc công ty thiết kế Eclips Pictures là một trong những người thiết kế visual clip sớm nhất ở Việt Nam. Anh chia sẻ khi hoạt động trong ngành visuals art, ngoài bộ máy tính khỏe, người thiết kế còn cần màn hình chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Từng trải nghiệm nhiều loại màn hình cao cấp để thiết kế, anh đưa ra một vài bí quyết để người cùng nghề dễ dàng lựa chọn thiết bị phù hợp.

Màu sắc chuẩn

Với các công việc thiết kế, đặc biệt là đồ hoạ, nội thất, visuals art… màn hình có màu sắc chuẩn đem lại các sản phẩm đồng nhất khi in ấn, sản xuất, trình chiếu.

Tấm nền màn hình (panel) là yếu tố quan trọng quyết định hình ảnh hiển thị. Vì vậy, đầu tiên cần kiểm tra màn hình đó sử dụng tấm nền nào. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tấm nền cho màn hình LCD, trong đó IPS (in-plane switching) được đánh giá là công nghệ tiên tiến nhất.

man hinh LG anh 1
Phạm Hồng Vỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế.

Được phát triển bởi công ty LG Display, tấm nền IPS có các tinh thể lỏng được xếp theo hàng ngang, song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới. Từ đó màn hình khắc phục được nhược điểm về màu sắc, độ tương phản, góc nhìn. 

man hinh LG anh 2
LG 34UC99 sử dụng tấm nền AH-IPS tiên tiến, tái tạo hơn 99% dải màu sRGB, giảm biến dạng ở góc nhìn nghiêng.

Kích thước, độ nét

Bên cạnh khả năng hiển thị màu sắc chuẩn xác, màn hình có kích thước lớn được ưa chuộng nhờ mang đến không gian làm việc rộng rãi hơn. Mọi thanh công cụ đều được hiển thị đầy đủ, các layer dài cũng không cần phải co kéo, làm việc thuận tiện và thoải mái, giúp sự sáng tạo phát huy tốt nhất.

Hồng Vỹ nhận xét, màn hình từ 27 inch cùng độ phân giải từ Full HD trở lên là lựa chọn phù hợp. Còn màn hình 34 inch, độ phân giải tới QHD (3440x1440 pixel) mang tới độ sắc nét đến từng điểm ảnh, không gian làm việc thoải mái hơn. Đi kèm với các tính năng như Screen Split và PIP Mode, bạn có thể đặt nhiều cửa sổ làm việc cùng lúc mà vẫn đảm bảo diện tích hiển thị đủ lớn.

man hinh LG anh 3
Màn hình 38 icnh LG 38UC99 với độ phân giải QHD (3840x1600) đảm bảo hình ảnh siêu nét.

Tỷ lệ màn hình 21:9

Trước đây tỷ lệ 4:3 thường được lựa chọn vì tính tương thích tốt với website, poster, áp phích. Hiện nay, thiết bị này đang dần bị thay thế bởi tỉ lệ 16:9 do sự phổ biến của các nội dung tối ưu cho mobile, giải trí, video.

Mặc dù vậy, các mẫu màn hình với tỷ lệ siêu rộng 21:9 đang được giới thiết kế chuyên nghiệp quan tâm nhờ mang lại không gian hiển thị rộng rãi, tương đương việc ghép nối từ 2 đến 3 màn hình với nhau. Cấu trúc này thích hợp với các nội dung trải dài trên màn hình như bản vẽ, các layer dựng phim… Thiết kế cong tạo nên góc nhìn đồng đều cũng là ưu điểm giúp dòng màn hình này được chú ý.

man hinh LG anh 4
LG 29UC88 có kích thước 29 icnh, đầy đủ tính năng của các dòng màn hình chuyên nghiệp cho dân thiết kế.

LG 38UC99 với kích thước 38 inch và tỷ lệ 21:9 là chiếc màn hình máy tính UltraWide lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Siêu màn hình này có thể đáp ứng mọi nhu cầu của một nhà thiết kế chuyên nghiệp: biên tập video, thiết kế website, vẽ minh họa, thiết kế đồ họa…

Đáp ứng được mọi yếu tố về màu sắc, kích thước, độ nét, tỷ lệ, các mẫu màn hình mới ra mắt năm nay của LG Display được nhiều nhà thiết kế lựa chọn.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm