Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 kiểu ân ái kỳ lạ trong tự nhiên

Bọ ngựa cái và nhện góa phụ đen tìm cách ăn thịt bạn tình trong lúc giao phối, còn cá vây chân đực lại bám vào con cái để sống nhờ trong suốt phần đời còn lại.

 Bọ ngựa xé xác bạn tình trong lúc ân ái

Để tìm kiếm một con cái, bọ ngựa đực liên tục đánh hơi. Một khi bọ ngựa đực phát hiện con cái gần đó, nó tiến tới mục tiêu và thực hiện một vũ điệu. Nếu bọ ngựa cái thích điệu nhảy, nó sẽ cho phép bọ ngựa đực giao phối. Nhưng trong phần lớn trường hợp, bọ ngựa cái sẽ cắn lìa đầu bạn tình trước khi màn truy hoan kết thúc.


Cá vây chân đực cắn vào bụng con cái

Trong loài cá vây chân, con đực nhỏ hơn rất nhiều so với con cái. Vì thế nhiều người không hiểu chúng giao phối với nhau như thế nào. Trên thực tế, khi một con đực gặp một con cái, nó sẽ dùng hàm răng nhọn hoắt để cắn vào bụng đối phương. Sau khi cắn, con đực sẽ bám con cái trong phần đời còn lại và hút thức ăn từ bụng của con cái. Để "trả ơn" bạn tình, con đực sẽ cung cấp tinh trùng cho con cái khi nó có nhu cầu sinh sản.

Nhện góa phụ đen chén thịt bạn tình


80% nhện góa phụ đen đực tại Australia không thể tìm bạn tình. Vì thế người ta thường thấy cảnh tượng nhiều con nhện đực vây quanh con cái và cố gắng thu hút sự chú ý của "nàng". Do nhện cái chiếm thế thượng phong, lũ nhện đực phải tỏ ra kiên trì. Thông thường, con đực chờ đợi lâu nhất (thường là con khỏe nhất) sẽ giành cơ hội giao phối. Đối với con đực, mỗi lần gặp nhện cái có thể là cơ hội giao phối duy nhất trong đời chúng, nhưng không phải vì chúng không thể gặp một con cái khác, mà bởi vì chúng có thể chết ngay sau màn ân ái. Con đực thường cố gắng chạy thật nhanh sau khi bơm tinh trùng, nhưng rất nhiều con vẫn trở thành bữa ăn của bạn tình.


 

Thái Dương

Video: National Geographic

Bạn có thể quan tâm