Chiếm 35% dân số Việt Nam, tương đương hơn 33 triệu người (theo Nielsen, 2017), Millennials Việt cũng mang nhiều điểm nhận dạng tương tự Millennials toàn cầu.
Luôn tự tin vào chính mình
Là thế hệ được bố mẹ chăm sóc đầy đủ nhất trong lịch sử, nhiều Millennials được dạy rằng “con rất đặc biệt”, “con có thể đạt được bất kỳ điều gì nếu muốn”. Họ được dạy phải theo đuổi ước mơ và tự tin trong mọi hoàn cảnh.
Chia sẻ trong talkshow Inside Quest, một diễn giả nổi tiếng xứ cờ hoa định nghĩa “Millennials là thế hệ những người luôn cho mình là nhất”. Nhiều nhà tuyển dụng cũng có cùng quan điểm khi đánh giá thế hệ này “có sự tự tin nhưng đôi khi thái quá, có sự lạc quan với những kỳ vọng phi thực tế”.
Nhiều Millennials tự tin đến mức bị gắn mác “tự phụ”. Ảnh: pexels.com. |
Bên cạnh đó, lớn lên cùng những show truyền hình thực tế - nơi cái tôi cá nhân được khuyến khích, Millennials cũng ít nhiều bị ảnh hưởng khi đề cao cái tôi hơn thế hệ trước.
Nghiên cứu gần đây của Công ty Tetra Pak cho thấy 48% người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm 150% cho các mặt hàng cá nhân hóa; 40% Millennials muốn tham gia quá trình tạo nên các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Minh chứng điển hình tại Việt Nam là chiến dịch in tên lên lon của một nhãn hàng nước giải khát cách đây 2-3 năm.
Khi Millennials có xu hướng cá nhân hóa mọi món đồ, vật bất ly thân như smartphone luôn được nhắm tới đầu tiên. Ngoài chi mạnh tay cho các phụ kiện bề ngoài như ốp lưng, bao da, popsockets… để chứng tỏ cái “tôi”, họ còn cá nhân hóa smartphone từ sâu bên trong. Không chỉ là tài khoản đăng nhập mạng xã hội hay kho ứng dụng, Millennials còn biến smartphone thành ví cá nhân, lưu trữ nhiều loại thẻ ngân hàng, thẻ tích điểm chỉ qua một ứng dụng thanh toán tiện lợi, an toàn.
Có kế hoạch tài chính rõ ràng
Báo cáo thực hiện trực tuyến trên hơn 30.000 đáp viên từ 60 quốc gia của Nielsen cho thấy hơn 37% thế hệ Z (những người 15-20 tuổi) và 36% Millennials đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu để đảm bảo cho tương lai.
Tại Việt Nam, báo cáo quý 4/2017 của Nielsen chỉ ra rằng đất nước hơn 95 triệu dân vẫn là quốc gia có xu hướng tiết kiệm cao nhất thế giới. 3/4 người Việt (~72%), trong đó có không ít người trẻ cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm. Để đảm bảo mục tiêu này, Millennials có thói quen lập kế hoạch tài chính, chi tiêu qua thẻ hoặc dùng ứng dụng thanh toán di động để dễ dàng tra cứu lịch sử giao dịch.
Cẩn trọng trong chi tiêu là đặc điểm của Millennials. Ảnh: pexels.com. |
Đơn cử như giải pháp thanh toán di dộng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam là Samsung Pay, thay vì ghi chú chi tiêu thủ công trên sổ hoặc vất vả tổng hợp sao kê từ nhiều thẻ ngân hàng, nay mọi con số đã nằm sẵn trên smartphone. Samsung Pay liệt kê chi tiết lịch sử giao dịch để người dùng dễ dàng nắm bắt.
“Ngoài ra với sự hỗ trợ của ngân hàng, mọi yêu cầu liên quan đến tài khoản như truy xuất sao kê, giao dịch, kiểm tra số dư tài khoản... của tôi đều được cập nhật và thực hiện dễ dàng”, anh Thành Trung, một người dùng Samsung Pay tại Hà Nội cho biết.
Nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ
Là thế hệ đầu tiên của "xã hội kỹ thuật số", vật bất ly thân của Millennials là smartphone và laptop. Phục vụ nhóm đối tượng này góp phần quan trọng vào sự phát triển của thung lũng Silicon và các trung tâm công nghệ khác.
Laptop, smartphone hay tablet là vật dụng bất ly thân của Millennials. Ảnh: pexels.com. |
Các Millennials luôn muốn cập nhật công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ liên quan đến tài chính. Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Mỹ cho thấy ngày càng nhiều Millennials chuyển sang sử dụng mobile banking để thanh toán và tiết kiệm, trong đó hơn 55,2% dùng để tiết kiệm học phí, 31% dùng mua xe, 25% mở tài khoản hưu trí và 41,7% dùng khi mua nhà.
Tại Việt Nam năm qua, TP.HCM và Hà Nội được xếp trong danh sách 10 thành phố đã thay đổi công nghệ để tăng trưởng thành công, theo JLL City Momentum Index 2017 và World Economic Forum. Thành tích này có một phần đóng góp không nhỏ của thế hệ Millennials.
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, thế hệ chịu nhiều tác động của làn sóng này như Millennials ngày càng quan tâm đến lĩnh vực fintech và có xu hướng chuyển sang sử dụng các giải pháp thanh toán di động như Samsung Pay.
Nhiều Millennials chuộng các công nghệ thanh toán hiện đại như Samsung Pay. |
Ưu điểm của các hình thức thanh toán này là tiện lợi, an toàn và nhanh chóng. Trong đó yếu tố nhanh chóng được nhiều Millennials đánh giá cao vì đáp ứng được yêu cầu “muốn gì phải được ngay lập tức, không ngại khó nhưng ngại chờ” - một đặc tính được Nielsen gọi bằng cái tên “Now”.
Đơn cử khi thanh toán một chạm với Samsung Pay, người dùng chỉ cần vuốt màn hình để mở danh sách thẻ ngân hàng. Tiếp đó quét vân tay hoặc mống mắt để xác nhận trước khi chạm điện thoại vào máy POS để thanh toán. Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 10 giây, nhanh chóng nhưng không kém phần bảo mật. Bởi bên cạnh nền tảng an ninh Samsung KNOX và công nghệ tokenization, phương thức này còn đòi hỏi xác định “chính chủ” bằng bảo mật sinh trắc học hoặc mã PIN nên độ an toàn rất cao.
Samsung Pay được đánh giá cao nhờ nhiều lớp bảo mật. |
Sự lên ngôi của công nghệ đang thay đổi cách Millennials chi tiêu và thanh toán. Khi thói quen luôn giữ smartphone bên mình của Millennials ngày càng tăng, ứng dụng Samsung Pay hứa hẹn là giải pháp tài chính không chỉ tiện lợi mà còn đáp ứng nhu cầu kiểm soát, cân bằng mọi chi tiêu của thế hệ thức thời này.