70% người lao động Mỹ cho rằng thuyết trình là điều quan trọng cho thành công. Trong khi đó, 40% thừa nhận nhắn tin, check email, lướt web... trong lúc nghe người khác thuyết trình.
Jeff Black, sáng lập của Black Sheep, chia sẻ 3 bí quyết thuyết trình của Steve Jobs khiến ai cũng phải hứng thú lắng nghe, thậm chí cuồng nhiệt như một buổi biểu diễn rock.
Steve Jobs được cho là hình mẫu của việc thuyết trình hiệu quả, thu hút đám đông. Ảnh: Apple. |
Hãy vứt PowerPoint đi và kể câu chuyện
Những nhà lãnh đạo ngày nay cần trở thành "sứ giả" thay vì quá lệ thuộc vào những trang slide buồn chán. "Sử dụng sức mạnh của kể chuyện là cách tuyệt vời để thu hút đám đông", Black nhấn mạnh.
Do đó, đừng đối xử với những slide powerpoint như những máy nhắc chữ. Steve Jobs thường chỉ đặt một tấm ảnh, hoặc từ khoá vào mỗi trang slide và nó đủ để Jobs bùng cháy, kể ra những câu chuyện xung quanh nó.
"Đến cuối tuần, chẳng ai còn nhớ số liệu hiện trên slide của PowerPoint nữa, nhưng khó ai có thể quên đi những ấn tượng mạnh mẽ từ câu chuyện mà họ nghe được từ bài thuyết trình của sếp. Do đó, hãy quay trở lại với cách kể chuyện truyền thống", Black khẳng định.
Kết nối cảm xúc với người nghe
Điều then chốt trong những câu chuyện hay là tạo cảm xúc và kết nối nó với người nghe. Hay nói cách khác, những gì bạn truyền đạt phải "chạm" đến đến từng người, thay vì bạn chỉ thao thao bất tuyệt về những thứ khó hiểu.
"Cách đơn giản mà một lãnh đạo giỏi truyền đạt đến nhân viên của họ là kể chuyện, truyền cảm hứng, tầm nhìn theo cách dễ hiểu, không dùng thuật ngữ cao siêu", Black cho biết.
Khi Steve Jobs quay trở lại sân khấu sự kiện Apple sau một năm dưỡng bệnh, ông ấy đưa ra lời cảm ơn chân thành đến cộng đồng Apple và những nhân viên - trước khi mở màn bài thuyết trình.
"Tôi đứng thẳng, trở lại Apple, yêu mỗi ngày ở đó. Và tôi đang làm việc với những đội nhóm tài năng để mang đến một số sản phẩm tuyệt vời cho các bạn trong tương lai, điều đó thật tuyệt vời. Xin cảm ơn!", Jobs nói.
Theo Black, Jobs thu hút nhờ đưa ra những thông điệp đơn giản, đánh vào cảm xúc thay vì nói những điều "trên trời" mà các "tiến sĩ gây mê" thường làm trong các buổi thuyết trình.
Tập luyện nhiều lần
Hãy nhớ, không chỉ là "nói gì" mà còn là "nói như thế nào". Hãy đảm bảo bạn đã tập luyện nhuần nhuyễn trước khi lên thuyết trình.
Brent Schlender, đồng tác giả cuốn "Trở thành Steve Jobs" nói với Fast Company rằng Jobs đã dành hàng tháng trời để chuẩn bị và tập dợt đến "kiệt sức" cho màn ra mắt trước công chúng.
"Tôi từng nhìn anh ấy cả ngày đi qua đi lại để tập dợt cho bài thuyết trình, tinh chỉnh mọi thứ từ màu sắc cho đến góc chiếu của ánh đèn sân khấukhấu, chỉnh sửa lại bài thuyết trình từng chút một để đáp ứng nhịp độ của anh ấy", Schlender kể.
Khi bạn nghĩ mình đã sẵn sàng, hãy tập dợt lại một lần nữa.