Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 cách 'chữa cháy' khi cần tiền khẩn cấp

Thu nhập không ổn định, chưa có quỹ dự phòng đôi khi đẩy bạn vào tình trạng thiếu tiền khẩn cấp.

Trong nhịp sống hiện đại, liên tục thay đổi, mỗi người đều có nỗi lo riêng. Một số bạn trẻ có thu nhập chưa ổn định nhưng tiền nhà trọ, sinh hoạt vẫn phải chi trả đều; vài ông bố, bà mẹ còn đối mặt bài toán chi phí học, sinh hoạt của cả gia đình.

Bên cạnh đó, nhiều khoản phát sinh bất ngờ, khẩn cấp như sửa xe, nhà hoặc ốm đau cũng khiến nhiều người khó xoay sở. 3 cách “chữa cháy” khi cần tiền khẩn cấp dưới đây có thể là gợi ý hay.

Mượn người thân, bạn bè

Nếu cần một khoản để trả nợ gấp hoặc thanh toán hóa đơn bất ngờ nhưng chưa biết xoay tiền ở đâu, ưu tiên hàng đầu của nhiều người là hỗ trợ từ người thân và bạn bè. Việc mượn tiền từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp thường không quá khó khăn hay thủ tục rườm rà, chủ yếu dựa vào mối quan hệ và niềm tin. Tùy vào thỏa thuận giữa hai bên, bạn có thể trả một lần hoặc chia nhỏ khoản tiền trong thời gian nhất định. Song, để duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bạn cần đưa ra thời gian hoàn trả cụ thể và đảm bảo giữ uy tín, đúng hẹn.

F88 anh 1

Vay tiền từ người thân, bạn bè là phương án khả thi khi cần tiền gấp. Ảnh: Allef Vinicius/Unsplash.

Khi cần số tiền quá lớn trong thời gian ngắn, một số trường hợp, người xung quanh không đủ, bạn phải xoay sở nhiều nguồn khác nhau, mượn mỗi nơi một ít.

Dù khá bất tiện và bị động do thời gian cho vay của mỗi người khác nhau, phương án này vẫn khả quan trong lúc cần gấp. Ngay sau đó, việc của bạn là liệt kê tất cả khoản vay, thời gian cần hoàn trả và gửi lại số tiền đúng hẹn.

Ứng lương trước

Tiền lương là khoản mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Số tiền này được thanh toán theo đúng kỳ hạn trên hợp đồng.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù chưa đến kỳ trả lương, người lao động cần xoay tiền gấp có thể sử dụng hình thức tạm ứng - nhận trước một phần lương. Nhờ đó, bạn nhanh chóng có thêm khoản tiền để xoay sở việc cưới hỏi, đau ốm hoặc gửi tiền về quê… Nhu cầu ứng lương đặc biệt tăng cao vào các dịp lễ, Tết.

F88 anh 2

Nhân viên cần tìm hiểu chính sách ứng lương trước của công ty. Ảnh: Christina/Unsplash.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có chế độ ứng lương trước cho người lao động. Nếu có, ở mỗi đơn vị, số tiền và đối tượng được ứng lương cũng khác nhau, đáp ứng một số điều kiện như nhân viên đủ thâm niên, vị trí, cấp bậc.

Những tháng sau đó, bạn cần cân đối số tiền chi tiêu để bù vào phần hụt đã được ứng trước, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mình và gia đình.

Đến cửa hàng tài chính tiện ích

Bên cạnh sự trợ giúp từ gia đình hay hình thức ứng lương, khi cần gấp một khoản tiền, nhiều người tìm đến các cửa hàng tài chính tiện ích.

Ở Việt Nam, hình thức cho vay tài chính khá đa dạng và phát triển nhờ tiện lợi, giải ngân nhanh chóng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chú trọng kiểm tra mức độ uy tín, sự minh bạch của nguồn vay để tránh gặp trường hợp “tiền mất, tật mang".

Một số đối tượng như công nhân, lao động tự do, tiểu thương, buôn bán nhỏ khó tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng, công ty tài chính sẽ khó khăn hơn khi cần xoay tiền gấp. Những đối tượng này có thể tìm hiểu F88 - công ty thành lập năm 2013, cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, là đơn vị được nhiều người chọn vay bằng cà vẹt ôtô, xe máy.

F88 anh 3

Chuỗi có quy mô lớn với hơn 800 điểm giao dịch. Ảnh: Khánh An.

Với hơn 800 cửa hàng giao dịch trên toàn quốc, khách hàng dễ dàng tìm đến các chi nhánh của đơn vị này tìm hiểu thông tin, vay tiền mặt trong vòng 15 phút, thủ tục không quá phức tạp. Người dùng có thể tham khảo định mức vay phổ biến, dao động 10-30 triệu đồng với xe máy phổ thông, 30-50 triệu đồng với xe máy cao cấp, 200-300 triệu đồng với xe hơi phổ thông và 400-500 triệu đồng với xe hơi cao cấp.

F88 là công ty kinh doanh, cung cấp các dịch vụ tài chính tiện ích như vay và phân phối bảo hiểm cho công nhân, lao động tự do, tiểu thương... với hơn 830 cửa hàng giao dịch trên toàn quốc. Định mức vay dao động 10-500 triệu đồng, tùy theo loại đăng ký xe cầm cố. Ngoài ra, F88 phân phối các sản phẩm bảo hiểm vi mô (nằm viện, bảo hiểm tai nạn) phù hợp người lao động với mức phí từ 1,2 triệu đồng/năm và hỗ trợ, bồi thường đến 72 triệu đồng/năm.

Độc giả có thể tham khảo thêm các dịch vụ của F88 tại đây.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm