Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 bài học từ cuốn sách 'Làm ra làm chơi ra chơi'

Sách “Làm ra làm chơi ra chơi” phù hợp với nhiều độc giả, dù đó là chàng trai 19 tuổi khao khát thành công, là nhà tư vấn 35 tuổi, hay bất kỳ ai không có kỹ năng tập trung sâu.

deep work anh 1

Làm ra làm chơi ra chơi đưa ra lập luận rằng chúng ta đã mất khả năng tập trung sâu và thường xuyên đa nhiệm. Cuốn sách chỉ cho bạn cách trau dồi lại kỹ năng tập trung với 4 quy tắc đơn giản.

Hiện tại, chúng ta chỉ có khoảng thời gian chú ý ngắn hơn 8 giây, ít hơn cả cá vàng, vậy nên cuốn sáchLàm ra làm chơi ra chơi của Cal Newport là cuốn sách phù hợp cho bạn. Đi sâu vào thực hành có chủ ý, cuốn sách cho thấy rằng kỹ năng hoàn toàn đắm mình vào một việc nào đó là một kỹ năng hiếm có, có giá trị và ý nghĩa. Dưới đây là 3 bài học bạn có thể rút ra từ cuốn sách Làm ra làm chơi ra chơi.

1/ Sử dụng chiến lược làm việc sâu nhưng hãy có chủ ý

Cal Newport không đưa ra “lời khuyên phù hợp cho tất cả”. Anh biết rằng những cách khác nhau sẽ có tác dụng với những người khác nhau, vì vậy khi đưa ra ví dụ về khả năng tập trung sâu, anh đề xuất 4 chiến lược khác nhau:

  • Phong thái tu sĩ. Chiến lược này xuất phát từ các tu viện - nơi các tu sĩ sinh sống. Nó có nghĩa là khép mình hoàn toàn, chẳng hạn bằng cách chuyển đến một căn nhà gỗ trong rừng để viết một cuốn tiểu thuyết và không quay lại cho đến khi viết xong.
  • Cách tiếp cận lưỡng cực. Điều này ưu tiên công việc sâu hơn mọi thứ khác. Bạn có thể đặt ra khoảng thời gian 4-6 giờ mỗi ngày cho công việc tập trung, chẳng hạn như nhốt mình trong văn phòng, tương tự như phương pháp tu viện. Tuy nhiên, khi khoảng thời gian đó kết thúc, bạn có thể tự do làm mọi thứ khác.
  • Cách tiếp cận nhịp nhàng. Với chiến lược này, hãy chia công việc của bạn thành các khối thời gian và sử dụng lịch để theo dõi tiến trình. Ví dụ: Bạn lên kế hoạch trước cho tuần tới, hãy chia thành 10 khối 90 phút và biến việc làm việc trong các khối thời gian thành thói quen.
  • Cách tiếp cận báo chí. Nếu hàng ngày bạn rất bận rộn, chiến lược này sẽ hiệu quả. Những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là dành bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào cho việc tập trung sâu.

Bạn có thể áp dụng xen kẽ các chiến lược, tùy thuộc vào những ngày sắp tới của bạn. Việc có chủ ý về phương pháp tập trung sâu đòi hỏi phải theo dõi các bạn sử dụng thời gian, vì vậy, một trong những bước đầu tiên khi đưa ra quyết định này là theo dõi thói quen của bạn. Bạn sẽ nhanh chóng có thể tách biệt các mô hình thời gian làm việc và thời gian không hiệu quả.

2/ Tận dụng tối đa thời gian không hiệu quả bằng việc thiền định hiệu quả

Cal gọi đó là thiền hiệu quả và nó liên quan đến việc sử dụng thời gian “không hiệu quả” của bạn để suy nghĩ sâu sắc.

Ví dụ: nếu bạn bắt tàu điện ngầm đi làm mỗi sáng và biết rằng bạn có 30 phút để đi làm và về nhà, trong thời gian đó bạn không thể làm gì khác, hãy sử dụng thời gian này để thử giải quyết một vấn đề phức tạp trong đầu.

Đi lại, tắm rửa, làm việc nhà, mua đồ tạp hóa và đi dạo đều là những cơ hội để bạn suy nghĩ.

Chẳng hạn, trong lúc cố gắng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày (khoảng 1-2 tiếng) vào buổi tối, bạn có thể dành thời gian suy nghĩ về một vấn đề nào đó, những gì bạn có thể tạo ra thật mới mẻ và xa lạ đến mức đưa mọi thứ lên một tầm cao mới.

Lần tới khi bạn có một số khoảng “thời gian rảnh rỗi”, khi bạn thực hiện những công việc bình thường, hãy tập trung vào một vấn đề lớn, cố gắng xem các vấn đề phụ của nó, chia nhỏ nó ra và giải quyết nó.

3/ Hãy kết thúc công việc vào cùng một thời điểm mỗi ngày và kiên trì thực hiện nó

Cal có thói quen kết thúc ngày làm việc vào lúc 5h30 chiều hàng ngày. Không email, không Internet, không danh sách việc cần làm, không máy tính sau đó.

Bộ não của bạn cần một chút không gian mỗi đêm để thư giãn và nó sẽ không đạt được điều đó nếu bạn giữ suy nghĩ làm-càng-nhiều-càng-tốt. Hãy hạn chế bản thân bằng cách kết thúc công việc đúng giờ và không kiểm tra email, hoặc thậm chí tốt hơn là tắt máy tính vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bằng cách này, bạn sẽ có một khoảng thời gian rảnh cố định mỗi ngày để hồi phục.

Về bản chất, tâm trí của bạn vẫn tiếp tục làm việc, nhưng bạn sẽ không kiệt sức vì làm việc suốt ngày đêm.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Four Minute Books/Trạm Đọc

Bạn có thể quan tâm