Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

26 người Philippines thiệt mạng vì lở đất trong bão Kai-tak

Ít nhất 26 người thiệt mạng và một số người mất tích tại một đảo miền Trung Philippines sau khi cơn bão nhiệt đới Kai-tak gây mưa lớn và lở đất.

Bão Kai-tak đã gây mất điện trên nhiều khu vực, buộc một số chuyến bay bị hủy bỏ, khiến hơn 15.000 người không thể rời khỏi các cảng trong khu vực và gần 88.000 người phải tới trú ẩn tại các trung tâm sơ tán.

Hôm 15/12, Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai của đảo Biliran cho biết 26 cư dân đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai Quốc gia (NDRRMC) vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về các trường hợp tử vong.

Gerardo Espina Jr, thống đốc tỉnh Biliran, xác nhận số người thiệt mạng trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh DZMM, đồng thời cho biết có 23 người vẫn mất tích.

lo dat o Philippines anh 1
Bão Kai-tak quét qua Samar, hòn đảo lớn thứ 3 của Philippines, nơi từng bị siêu bão Haiyan tàn phá 4 năm trước. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo về ba trường hợp tử vong do DILG (Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương) nhưng vẫn chờ xác nhận", Reuters trích lời Romina Marasigan, phát ngôn viên của NDRRMC. "Chúng tôi vẫn đang cố gắng kiểm tra những người khác", bà cho biết.

Kai-tak đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi quét qua khu vực Visayas ở phía đông vào ngày 16/12, tàn phá các hòn đảo và các thị trấn ven biển như thành phố Tacloban, nơi siêu bão Haiyan từng cướp đi 8.000 sinh mạng vào năm 2013.

Được biết đến tại địa phương với tên gọi Urduja, bão Kai-tak đạt sức gió 55 km/h với cường độ lên đến 80 km/h theo một bản tin của trung tâm thời tiết. Nhiều khu vực đã bị ngập lụt, cây trồng và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Bão Haima càn quét qua Philippines Haima, cơn bão thứ 12 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, là cơn bão mạnh nhất từng quét qua nước này kể từ siêu bão Haiyan tháng 11/2013.

Tổng thống Duterte muốn cảnh sát trở lại cuộc chiến ma túy

Tổng thống Philippines Duterte kêu gọi cảnh sát một lần nữa giữ vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến ma túy do ông khởi xướng, dù từng 2 lần rút họ khỏi nhiệm vụ này.

Philippines phá âm mưu đánh bom dịp hội nghị cấp cao ASEAN

Cảnh sát Philippines đã bắt giữ 3 thành viên nhóm phiến quân Abu Sayyaf, ngăn chặn âm mưu đánh bom trung tâm thương mại ngay trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN ở thủ đô Manila.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm