Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

24 giờ sôi động của Donald Trump trên Twitter

Chỉ trong một ngày, tổng thống đắc cử xáo trộn chính sách ngoại giao Mỹ, dấy lên nguy cơ về chiến tranh hạt nhân và làm tập đoàn vũ khí Lockheed Martin thiệt hại hàng triệu USD.

Donald Trump thuở còn là ngôi sao truyền hình, điện ảnh Trước khi thành tổng thống Mỹ, Donald Trump đã nổi tiếng khi đóng nhiều quảng cáo, xuất hiện cùng hoa hậu hoàn vũ hay tham gia chương trình truyền hình thực tế, thể thao giải trí.

Ngày 22/12, tỷ phú 70 tuổi khuấy động mạng xã hội Twitter bằng một loạt "tuyên bố". Ông kêu gọi chính quyền Obama phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Israel, nói Mỹ cần phải tăng cường sức mạnh hạt nhân, thậm chí đề nghị Boeing chế tạo máy bay chiến đấu thay cho F-35 của Lockheed Martin.

Vấn đề định cư của Israel 

Trump thúc giục chính quyền Tổng thống Obama phủ quyết dự thảo nghị quyết chống lại Israel của Hội đồng Bảo an, theo đó yêu cầu Israel chấm dứt định cư ở vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

"Nghị quyết liên quan đến Israel mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sắp xem xét nên bị phủ quyết", ông tuyên bố trên Twitter

Vị tỷ phú còn dùng cả thư điện tử và Facebook để chuyển thông điệp này đến Washington. 

Theo CNN, chưa một tổng thống tân cử nào từng có hành động như vậy. Trên lý thuyết, những vấn đề đối ngoại thuộc quyền hạn của tổng thống đương nhiệm.

Động thái của Trump đi ngược với quan điểm "một quốc gia, một tổng thống" mà ông Obama nhấn mạnh trong quá trình chuyển giao quyền lực và có thể khiến cho chính sách ngoại giao của Mỹ bất nhất. 

24 gio khuay dao Twitter cua Donald Trump anh 1
Ông Trump từng tỏ dấu hiệu sẽ ủng hộ Israel trong một loạt vấn đề quan trọng và không gây sức ép lên Tel Aviv trong việc tham gia các cuộc đàm phán với Palestine. Ảnh: Ynetnews News.

Vũ khí hạt nhân

"Mỹ phải tăng cường và nâng cao khả năng hạt nhân một cách mạnh mẽ khi thế giới khôi phục nhận thức về hạt nhân như thế này", ông Trump viết trên Twitter và không giải thích thêm.

Bình luận trên được đăng tải không lâu sau khi Tổng thống Vladmir Putin nói Nga cần tiếp tục cải thiện năng lực hạt nhân để "chắc chắn đâm thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và sẽ có".

Theo New York Times, tác động từ những phát ngôn mơ hồ của Trump trên Twitter lên chính sách đối ngoại Mỹ là điều "khó đánh giá". Tờ báo đồng thời nhấn mạnh sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân cũng như vai trò đặc biệt của tổng thống Mỹ trong vấn đề này.

"Vũ khí hạt nhân đáng sợ đến mức chỉ duy nhất tổng thống mới có thể ra lệnh sử dụng. Việc đe dọa tấn công bằng hạt nhân là chủ đề phức tạp mà các nhà ngoại giao tranh cãi, thương thuyết trong suốt nhiều năm và không thể được diễn giải đơn giản trong 140 ký tự", New York Times khẳng định.

24 gio khuay dao Twitter cua Donald Trump anh 2
Trump tuyên bố Mỹ cần tăng cường sức mạnh hạt nhân, động thái khiến các chuyên gia lo ngại có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang giữa Washington và Moscow. Ảnh: Getty.

Phát ngôn của nhà tỷ phú còn có thể dấy lên nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Washington và Moscow. Hai nước hiện sở hữu hơn 14.000 đầu đạt hạt nhân, di sản chết người của 4 thập kỷ đối đầu Nga - Mỹ trong Chiến tranh Lạnh.

Cuộc chiến Boeing - Lockheed Martin

Chỉ bằng một câu nói trên Twitter, tổng thống tân cử khiến tập đoàn vũ khí Lockheed Martin thiệt hại hàng triệu USD và hàng nghìn nhân công của công ty này lo sợ mất việc.

Trump cho rằng phi cơ ném bom tàng hình thế hệ mới F-35 mà Lầu Năm Góc đặt hàng Lockheed Martin quá đắt đỏ và nên bị thay thế bằng một phiên bản rẻ hơn.

"Do F-35 của Lockheed Martin quá tốn kém, tôi đã đề nghị Boeing ra giá cho một chiếc F-18 Super Hornet tương đương", tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tuyên bố.

Ngay sau khi dòng tweet trên được ông Trump đăng tải, cổ phiếu của Lockheed Martin sụt giảm 2% trong phiên giao dịch.

Tổng thống Obama lên Twitter đọc bình luận 'ném đá' mình Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc những dòng bình luận nói xấu và "ném đá" mình đăng trên Twitter, bao gồm cả bình luận từ ứng viên tổng thống Donald Trump.

Trump và 'cơn nghiện' phát ngôn trên Twitter lúc 3h sáng

Ba giờ sáng, khi phần lớn nước Mỹ đang say ngủ, ứng viên tổng thống Donald Trump lại lên Twitter trút cơn giận, khi thì với hoa hậu, lúc với đối thủ Hillary Clinton.

Trump tuyên bố tăng cường khả năng hạt nhân của Mỹ

Vị tổng thống tân cử nói Mỹ "phải tăng cường và nâng cao khả năng hạt nhân", việc có thể đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của các đời tổng thống trước đây.

Boeing: Air Force One sẽ có giá dưới 4 tỷ USD

Giám đốc điều hành Boeing cho biết tập đoàn sẽ sản xuất chuyên cơ Air Force One với mức giá thấp hơn 4 tỷ USD, mức giá từng bị ông Trump chỉ trích là quá đắt.

An An

Bạn có thể quan tâm