Sau một ngày cứu hộ vụ tai nạn hai tàu tông nhau ở ga Núi Thành, đoạn đường sắt Bắc - Nam qua đây mới được thông tuyến.
Khoảng 16h20 ngày 26/5, đoàn tàu ASY2 do anh Nguyễn Đình Sáng cầm lái chở 20 toa hàng hóa vào ga Núi Thành (Quảng Nam) theo hướng Nam - Bắc. Cùng thời điểm này, lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu đang dồn toa hướng ngược lại. Hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.
Sau cú đâm, đầu máy 2 đoàn tàu hư hỏng nặng, 4 toa trật khỏi đường ray, hàng hóa tràn xuống đường. Nhiều bánh tàu, ốc vít vương vãi khắp nơi và hơn 100 m đường ray bị bẻ uốn cong, hư hỏng nặng. Vụ tai nạn cũng khiến lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu bị thương nhẹ.
Ngay sau vụ tai nạn, Xí nghiệp Đường sắt Nghĩa Bình huy động hàng trăm công nhân vận chuyển hàng hóa bên trong các toa tàu bị hỏng ra ngoài; đồng thời điều động nhiều thiết bị đến hiện trường tập trung khắc phục sự cố.
Giữa đêm khuya, các công nhân tất bật vận chuyển hàng hóa từ nơi 2 đoàn tàu gặp nạn đến vị trí tập kết để bảo vệ an toàn tài sản cho chủ hàng.
Nhóm công nhân hợp sức chuyển thùng phuy đựng sơn từ toa tàu xuống tập kết ở ga Núi Thành. Ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho biết trong khi chờ khắc phục sự cố vụ tai nạn giữa 2 tàu chở hàng, ngành đường sắt bố trí ôtô trung chuyển hành khách.
Nhiều thanh sắt thép được chuyển đến hiện trường thay thế những thanh tà vẹt đã bị hỏng. Theo ông Hỷ, đối với các đoàn tàu từ Nam ra Bắc, ngành Đường sắt bố trí ôtô trung chuyển hành khách từ ga Trì Bình (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra ga Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn các đoàn tàu từ Bắc vào Nam thì trung chuyển khách từ ga Tam Kỳ vào ga Trì Bình để tiếp tục hành trình.
Bấp chất tiết trời nắng nóng, các công nhân vẫn hàn, cắt làm thanh tà vẹt mới ở khu vực ga Núi Thành.
Họ cùng nhau kéo những hạng mục thiết bị hỏng của tàu sau tai nạn.
Khoảng 9h ngày 27/5, ngành đường sắt điều động một cẩu chuyên dụng từ Quảng Bình vào hiện trường. Trong khi đó, một cẩu trục trọng tải hơn 100 tấn khác được chuyển từ Nha Trang (Khánh Hòa) ra ga Núi Thành để tách rời và cẩu 2 đầu máy, 4 toa xe trật khỏi đường ray, giải phóng hiện trường.
Một công nhân uống nước xua tan nắng nóng ngay phía trước đầu máy hai đoàn tàu hàng dính chặt.
Sau khi cẩu đầu máy đoàn tàu ASY2 kéo đi chỗ khác, đầu máy đoàn tàu hàng 2469 lộ rõ hình dạng móp méo, bẹp rúm.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vụ tai nạn giữa hai đoàn tàu chở hàng là do lỗi tác nghiệp trong ga Núi Thành. Khi đoàn tàu hàng ASY2 đang vào ga thì bên trong ga lại dồn dịch toa của tàu hàng 2469. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy và làm 4 toa xe trật bánh.
Khoang buồng lái của tàu hàng 2469. Theo người dân sống ở khu vực ga Núi Thành, trước khi đâm trực diện với tàu hàng ASY2, lái tàu hàng 2469 đã kịp thoát ra ngoài và chỉ bị thương nhẹ.
Một toa tàu hàng bị vỡ nát đang được cẩu khỏi hiện trường. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để cùng đối tác Ukraine xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, giảm bớt phụ thuộc tác nghiệp của nhân viên đường ga, hoặc lái tàu.
Từ giữa đêm 26/5 qua đến trưa 27/5, hơn 4.500 hành khách bị "kẹt" khi qua khu vực ga Núi Thành đã được đưa tới nơi an toàn. Theo dự kiến đến khi thông tuyến chiều 27/5, ngành đường sắt sẽ tiếp tục chuyển tải hàng trăm hành khách qua đây.
16h30 ngày 27/5 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành thông tuyến trở lại với đoàn tàu SE2 đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Nhiều người dân cho rằng lái tàu chở hàng mang số hiệu 2469 đã lao ra ngoài thoát thân trước khi đâm vào tàu hàng ASY2 chạy ngược chiều đang vào ga Núi Thành (Quảng Nam).
Tối 26/5, ngành đường sắt huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện đến hiện trường khắc phục vụ tai nạn 2 đoàn tàu tông nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam).
“Nói như ngôn ngữ bóng đá, TP.HCM phải nằm trong đội hình chính, đá vị trí tiền đạo để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.